Mẹo làm mát nhà ngày nóng không cần tới điều hòa

author 06:25 05/07/2015

(VietQ.vn) - Ngày hè nóng nực, oi bức khiến các gia đình phải loay hoay tìm cách làm mát nhà. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ giúp không gian sống được mát mẻ mà không cần dùng điều hoà.

Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm của mùa hè, với nhiệt độ cao nhất có thể lên đến gần hơn 40 độ C. Tuy nhiên nếu bật điều hòa cả ngày có thể khiến hóa đơn tiền điện của gia đình tăng nhanh cao hơn cả nhiệt độ ngoài trời trưa nóng. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ giúp các gia đình làm mát nhà, phòng ngủ mà không cần dùng điều hoà.

Trồng thêm cây xanh

Đặt thêm những chậu cây xanh trong nhà, hoặc thiết kế một giàn cây dây leo ngoài ban công sẽ có tác dụng rất lớn giúp làm giảm nhiệt độ trong nhà. Cây xanh còn có tác dụng ngăn bụi và lọc không khí, giúp các thành viên trong gia đình cảm thấy dễ chịu hơn trong những ngày nóng bức.

Trồng thêm cây xanh là một cách làm mát nhà hơn trong mùa hè

Trồng thêm cây xanh là một cách làm mát nhà hơn trong mùa hè

Thay đèn sợi đốt bằng đèn compact

Các bóng đèn sợi đốt cũng tỏa ra một lượng nhiệt rất lớn, năng lượng này là hoàn toàn lãng phí. Do đó, đừng ngần ngại thay thế những bóng đèn sợi đốt này bằng đèn huỳnh quang conpact. Không chỉ giúp làm giảm nhiệt độ trong nhà mà còn giúp làm giảm hóa đơn tiền điện mỗi tháng.

Lắp cửa thông gió 

Trong mùa này, việc để không khí đi vào và đi ra khỏi ngôi nhà rất quan trọng. Mở cửa thông gió nhà vào buổi sáng. Đóng cửa chính và cửa sổ trong những lúc nóng nhất để tránh nhiệt truyền vào trong nhà.

Treo mành tre 

Mành bằng tre có thể giúp ngôi nhà trở nên mát mẻ trong mùa hè. Các gia đình có thể lắp mành ở ban công và cửa sổ. Mành được tưới nước sẽ làm mát ngôi nhà hơn.

Làm mát nhà hiệu quả bằng cách treo mành tre trước cửa nhà

Làm mát nhà hiệu quả bằng cách treo mành tre trước cửa nhà

Luôn kéo rèm cửa

Theo một nghiên cứu khoa học thì 30% lượng nhiệt không mong muốn đến từ cửa sổ. Do đó, biện pháp đơn giản nhất là luôn kéo rèm cửa và mọi người cũng nên lựa chọn những loại rèm có màu sắc tối để tránh bức xạ nhiệt có thể vào được trong phòng. Với biện pháp đơn giản này có thể giúp làm giảm 7% chi phí trên hóa đơn tiền điện và giúp nhiệt độ căn phòng luôn ở mức thấp. Hãy lưu ý đặc biệt là đối với những chiếc cửa sổ kính và có hướng Tây và hướng Nam.

Chỉnh lại quạt trần để quay ngược chiều kim đồng hồ

Vào mùa hè, cài đặt quạt trần quay theo chiều ngược chiều kim đồng hồ, tạo gió nhẹ, khi đứng dưới quạt mọi người sẽ cảm nhận được luồng gió lạnh trực tiếp xuống cơ thể, không khí lạnh tập trung và không bị loãng khắp phòng.

Bảo Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang