Hội đồng thành viên VEC đề nghị xử lý trách nhiệm Tổng giám đốc

author 10:35 28/06/2019

(VietQ.vn) - Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa bị chính Hội đồng thành viên VEC đề nghị xử lý trách nhiệm.

Theo đó, Hội đồng thành viên VEC vừa ban hành văn bản số 266/NQ -VEC-HĐTV về Nghị quyết công tác tổ chức cán bộ của Tổng công ty trong đó có yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc với lý do để xảy ra nhiều sai phạm trong quá trình điều hành công ty.

Cụ thể, văn bản nêu rõ: “Tổng Giám đốc ban hành quyết định sai quy trình, không đúng quy định hiện hành về công tác cán bộ, không đúng thể thức, quy định về ban hành văn bản theo quy định của VEC”.

Bên cạnh đó, Tổng giám đốc VEC cũng bị HĐTV kết luận chậm chễ trong việc tổ chức triển khai thực hiện việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Giám đốc Ban Tổ chức – Nhân sự VEC theo Kết luận thanh tra số 571/KL-BGTVT ngày 17/8/2018 của Bộ GTVT.

Do vậy, Hội đồng thành viên “Đề nghị Kiểm soát viên có văn bản báo cáo Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về việc Tổng giám đốc ban hành các văn bản, quyết định không đúng quy định đồng thời tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm với Tổng giám đốc”.

Lạm quyền, Tổng giám đốc VEC bị đề nghị xử lý trách nhiệm

 Tổng giám đốc VEC bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Cũng theo thông tin từ VEC, Tổng Giám đốc VEC đã ban hành Quyết định số 261/QĐ-VEC ngày 20/6/2019 về việc giao nhiệm vụ tạm thời đại diện, điều hành Ban Tổ chức – nhân sự thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam không đúng quy định nên đã bị HĐTV VEC tuyên vô hiệu và huỷ bỏ quyết định.

Gần đây nhất, ngày 20/06/2019, Tổng giám đốc VEC ký văn bản số 1359/CV - VEC tố cáo Quyết định số 608/QĐ -VEC ngày 17/12/2018 do ông Nguyễn Văn Nhi – Phó Tổng giám đốc VEC ký phê duyệt dự toán vận hành thu phí đoạn Km0-Km149, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Về nội dung văn bản 1359, một lãnh đạo của Tổng công ty VEC khẳng định nội dung tố cáo trong văn bản hoàn toàn sai sự thật bởi Quyết định 608/QĐ – VEC hiện vẫn có giá trị pháp lý.

Theo đó, ngày 17/12/2018, ông Nguyễn Văn Nhi ký ban hành Quyết định số 608/QĐ-VEC về việc phê duyệt dự toán vận hành thu phí đoạn Km0-Km149, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai trị giá 36 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi phát hành, VEC O&M có ý kiến về việc báo cáo thẩm định của Ban Quản lý Khai thác (QLKT) cắt giảm chi phí kiểm soát tải trọng trong khoảng thời gian tạm dừng kiểm soát tải trọng do cân bị hỏng. Ngày 18/12/2018 ông Nhi đã tạm rút Quyết định số 608/QĐ-VEC để rà soát lại và có bút phê: “Ban QLKT thực hiện dự toán theo hạng mục công việc KSTT theo quy định. Việc cân hỏng không thực hiện KSTT các bên xác định để khi thanh toán cân nhắc cắt giảm theo qui định. Giao Ban QLKT xây dựng qui định về việc này để áp dụng khi xảy ra trường hợp tương tự”, và gạch bỏ phần chữ ký.

Đến ngày 23/4/2019, Ban QLKT đã trình ký lại Quyết định và kiến nghị vẫn giữ nguyên nội dung đã phê duyệt. Giám đốc Ban QLKT lý giải về các phần công việc thực tế được các bên xác nhận ở hiện trường không làm thay đổi chi phí dự toán ban đầu nên ông Nhi đồng ý với kiến nghị này và ký lại quyết định theo đề nghị của Ban QLKT. Sau đó, Ban QLKT đã chuyển lại cho Văn phòng để phát hành.

Do toàn bộ nội dung, giá trị của quyết định không thay đổi so với lần ban hành ngày 17/12/2018 nên Ban QLKT đã đề nghị Văn phòng cho sử dụng lại số, ngày, tháng của quyết định đã đăng ký trước đây (Quyết định số 608/QĐ-VEC ngày 17/12/2018). Việc này đã được Ban QLKT báo cáo Tổng giám đốc tại Mục 6 trong văn bản số 58/BC-QLKT ngày 24/4/2019.

Việc giữ nguyên số và ngày ban hành Quyết định 608/QĐ-VEC, nhằm thuận tiện cho công việc, bản chất và nội dung phê duyệt không thay đổi, toàn bộ diễn biến nêu trên thể hiện rõ quá trình kiểm tra, rà soát văn bản một cách công khai, minh bạch, có trách nhiệm để đảm bảo nội dung văn bản được ban hành đúng quy định.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang