Làm rõ nguyên nhân giàn giáo đường sắt cao tốc Cát Linh bị sập

author 10:14 31/12/2014

Nguyên nhân sập giàn giáo là do đà giáo thi công không chịu được tải trọng của khối bê tông và nhà thầu đổ bê tông lệch về một phía khiến đà giáo bị biến dạng, làm sụt đổ phần bê tông chưa ninh kết, bê tông sụt rơi xuống đường.

Đây là khẳng định của ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) khi trao đổi với PV Báo Giao thông chiều qua (30/12). 

Ông Sanh cho biết, theo quy trình thi công mũ trụ H7, nhà thầu phải bơm bê tông vào giữa trụ cầu và bê tông sẽ tràn đều sang hai bên mũ trụ tạo nên sự cân bằng lực. “Tuy nhiên, trong quá trình thi công, nhà thầu đã bơm bê tông lệch sang một bên mũ cầu dẫn tới hiện tượng mất cân bằng lực khiến đà giáo bị biến dạng làm sụt đổ phần bê tông chưa ninh kết và sụt rơi xuống đường”, ông Sanh thông tin.
Hiện trường vụ sập giàn giáo

Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cũng chỉ ra một nguyên nhân khác dẫn tới sự cố là do hệ đà giáo không an toàn, không đủ khả năng chịu lực trong trường hợp bất lợi nhất. Kết quả kiểm tra tại hiện trường cho thấy, kết cấu xà mũ trụ gồm 135 m3 bê tông, 43,5T thép các loại.
 
Vào thời điểm xảy ra sự cố nhà thầu đã đổ được khoảng 70/135m3 bê tông và đổ lệch về phía bị sụt đổ, chân đà giáo, móng phía dưới không bị lún, các tấm bê tông kê đà giáo không có hiện tượng hư hỏng,...

Ông Trần Xuân Sanh cho biết, sau khi sự cố xảy ra, Cục QLXD&CLCTGT đã có văn bản kiến nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng xem xét, thay thế đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu của dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và có công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc để có biện pháp chấn chỉnh.
 
Bên cạnh đó, Cục QLXD&CLCTGT cũng đề nghị Bộ GTVT cấm nhà thầu phụ trực tiếp gây ra sự cố không được tham gia vào các dự án giao thông trong thời gian tới.

Tính đến thời điểm này, Bộ GTVT đã kỷ luật ba cán bộ liên quan đến sự cố. Theo đó, Quyền Tổng giám đốc Ban QLDA đường sắt Nguyễn Mạnh Hùng bị giáng chức xuống làm Phó TGĐ kể từ ngày 10/1/2015. Ông Hùng bị xem xét kỷ luật do có sai sót với trách nhiệm người đứng đầu Ban QLDA trong chỉ đạo, quản lý thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị.
 
Ông Nguyễn Văn Bảo, Phó TGĐ Ban QLDA đường sắt nhận mức kỷ luật cảnh cáo. Một cán bộ quản lý khác của Bộ GTVT là ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cũng nhận án kỷ luật cảnh cáo do có sai sót trong chỉ đạo quản lý dự án. 
 

Theo GTVT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang