Làm sạch sông Tô Lịch: Đã có phương án khắc phục sau khi xả nước hồ Tây

author 14:26 19/07/2019

(VietQ.vn) - TS.Takeba Akira, Cố vấn Tổ chức xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản cho biết đã có phương án để những tấm vật liệu thiên nhiên Bioreactor kích hoạt vi sinh vật có lợi cho thí điểm làm sạch sông Tô Lịch.

Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã xả khoảng 1,5 triệu m3 nước hồ Tây vào sông Tô Lịch (ngày 9/7) - gần khu thí điểm làm sạch bằng công nghệ Nhật Bản làm, TS.Takeba Akira, Cố vấn Tổ chức xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản cho biết đã có phương án để những tấm vật liệu thiên nhiên Bioreactor kích hoạt vi sinh vật có lợi.

“Nếu xả nước từ Hồ Tây vào khu thí điểm của chúng tôi tại sông Tô Lịch một lần nữa hoặc xả với tốc độ mạnh hơn thì cũng không thể cuốn trôi được vi sinh vật có lợi này", vị chuyên gia Nhật chia sẻ.

Tuy nhiên, chuyên gia TS.Takeba Akira “xin giữ bí mật” phương án bảo vệ thành quả thí điểm.

Thông tin về việc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội xả khoảng 1,5 triệu m3 nước hồ Tây vào sông Tô Lịch có thông báo với đơn vị không? Ông TS.Takeba Akira trả lời: "Tôi không nhận trực tiếp thông báo nhưng khi kiểm tra lại người của dự án thì họ nói có nhận được tin nhắn từ phía Công ty thoát nước Hà Nội lúc 9h30 ngày 9/7, sau đó khoảng 10 - 15 phút thì họ tiến hành xả nước. Với khoảng thời gian ngắn như vậy chúng tôi không xoay xở kịp.

 Sông Tô Lịch xuất hiện mùi hôi, nước sông đen kịt sau khi xả nước từ Hồ Tây. Ảnh Thúy Ngân

Tuy nhiên, “chúng tôi vẫn khẳng định rằng việc xả nước như vậy là hoàn toàn đúng, nhằm đảm bảo an toàn thoát lũ cho Hồ Tây khi đang trong mùa mưa. Chúng tôi không quy trách nhiệm cho đơn vị nào, việc xả nước này ảnh hưởng đến kết quả thí điểm làm sạch sông Tô Lịch thì chúng tôi báo cáo lại với các bộ, ban ngành của Việt Nam để làm lại từ đầu". 

Vị chuyên gia Nhật Bản cũng cho biết đã lường trước được việc xả nước ở Hà Nội, vì giai đoạn này rơi vào mùa mưa (từ tháng 4-10). Tuy nhiên, theo dữ liệ nghiên cứu, Hà Nội không hề xả nước với khối lượng lên tới hơn 1 triệu m3 vào dòng sông Tô Lịch như mấy ngày qua. 

“Việc xả hơn 1 triệu m3 nước như vậy là gấp khoảng 10 lần khối lượng nước thải đổ vào dòng sông này hàng ngày. Do đó, việc xả hơn 1 triệu m3 nước từ Hồ Tây vào mà chỉ chảy qua 2 cửa xả ở đầu nguồn khu vực chúng tôi thí điểm là vượt quá tính toán ban đầu của chúng tôi. Tôi nói lại một lần nữa, việc xả này là đúng, nhưng ảnh hưởng đến kết quả của chúng tôi thì chúng tôi làm lại. Như nói ở trên, chúng tôi đã có phương án bảo vệ thành quả của dự án, kể cả thời gian tới có tiếp tục xả nước vào sông Tô Lịch như mấy ngày qua", TS.Takeba Akira nói.

Trước đó, ngày 16/5, Hà Nội đã khởi động chương trình thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch (đoạn đầu đường Hoàng Quốc Việt) và khoảng 1.000m2 mặt nước Hồ Tây bằng công nghệ Nano - Bioreactor Nhật Bản. Sau hơn 1 tháng thí điểm, bước đầu nước sông Tô Lịch tại khu vực thí điểm có cải thiện theo chiều hướng tích cực, bớt mùi hôi và nước trong hơn.

Theo kế hoạch, đến ngày 16/7 vừa qua, các đơn vị độc lập lấy mẫu phân tích nước mặt, trầm tích, đo độ dầy bùn tại khu vực thí điểm xử lý. Ngoài ra, các đơn vị chức năng cũng lấy thêm mẫu nước, mẫu bùn, đo độ dầy bùn tại bên trong khu quây tôn (có nước thải lưu thông từ bên ngoài vào) của khu trình diễn xử lý phân hủy bùn hữu cơ thành khí CO2 và nước H2O để đánh giá thêm hiệu quả xử lý của công nghệ.

Tuy nhiên, ngày 9/7 Công ty Thoát nước Hà Nội mở cửa xả hơn 1 triệu m3 nước từ hồ Tây ra sông Tô Lịch, để đưa mực nước hồ Tây xuống mức bình thường, đảm bảo thoát lũ an toàn cho mùa mưa.

Ngày 16/7, Tiến sĩ Tadashi Yamamura - Chủ tịch Tổ chức xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản đã chính thức gửi công văn tới Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội, các Sở, ngành, đơn vị liên quan báo cáo sự việc và thông báo lùi thời gian lấy mẫu, đánh giá và công bố kết quả giai đoạn thí điểm.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang