Làm sao để chọn mai cảnh đẹp cho ngày Tết, rước tài lộc về nhà?

authorĐỗ Thu Thoan 16:06 17/01/2017

(VietQ.vn) - Tết Nguyên đán đang đến gần, một vài mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn chọn được 1 chậu mai cảnh đẹp cho ngày Tết, rước tài lộc về nhà.

Nếu như người Bắc chọn chưng trong nhà những cành đào thắm tươi, những chậu quất trĩu quả vào dịp Tết thì người miền Nam lại chọn mai vàng rực rỡ.

Tết ở miền Nam không thể thiếu những cành mai, chậu mai cảnh trong phòng khách mỗi gia đình.

lam-sao-de-chon-mai-canh-dep-cho-ngay-tet--ruoc-tai-loc-ve-nha?

 Mai vàng, một thứ không thể thiếu trong những ngày Tết của người dân miền Nam

Để chọn được cây mai đẹp không phải đơn giản, có rất nhiều yếu tố để chọn một cành mai. Tất cả dáng, thân, bông, lá, nụ và màu sắc đều nằm trong những yếu tố để lựa chọn một cành mai tốt. Để chọn một chậu mai như ý trong dịp Tết này cần chú ý:

Chọn dáng cho mai

Nên chọn những cây nhánh đẹp cân đối. Vỏ đen tự nhiên, không đốm vảy nấm mốc. Không nên chọn cây quá nhiều nhánh, các nhánh to nhỏ chênh nhau quá nhiều, nên chọn cây có nhánh vừa phải và đồng đều.

Dáng mai được xem là cái hồn của mai, mai được uốn hay dáng đẹp tự nhiên được xem là một trong những tiêu chí quan trọng. Có những cây mai rất nhiều hoa, lá rất xanh nhưng dáng suôn thẳng lại không mang lại vẻ quý phái của mai.

Chọn cây mai chắc gốc

Lấy tay lắc nhẹ thấy cây và đất ở gốc vững chắc là được. Lựa cây có nụ không bị héo, rũ cuống. Những cây héo rũ chứng tỏ cây đang kiệt sức vì những nguyên do như thiếu nước, đứt rễ hoặc nấm bệnh. Nếu trên cành còn sót lại một vài chiếc lá cũ hoặc có thêm vài chiếc lá đã già xanh, hãy ngắt bỏ chúng, điều này sẽ giúp giảm sự thoát hơi nước của cành mai.

lam-sao-de-chon-mai-canh-dep-cho-ngay-tet--ruoc-tai-loc-ve-nha?

Chọn một chậu mai trưng trong nhà sẽ giúp không gian phòng khách thêm ấm cúng hơn

Không nên chọn cây có thân gốc quá nhỏ mà cành lại quá nhiều hoặc thân gốc quá cao mà cành lại quá ít. Đồng thời, khi mua nên chú ý đến tỉ lệ thân gốc với cành, với không gian trưng bày.

Không nên chọn cây mai có nhiều nụ

Hãy chọn cành hoặc cây mai có nụ nhiều vừa phải và phân bố đẹp trên cả cành. Các nụ hoa phải đủ “bụ bẫm” để nở kịp ba ngày Tết. Nên chọn mai có tỉ lệ cành và số lượng hoa hợp lý.

Các nụ hoa phải đủ chắc, mẩy để nở kịp trong dịp Tết. Đến ngày giáp Tết âm lịch hoa nở từ 10 đến 30% thì là cây mai có hoa đẹp. Chọn cây mai có hoa nở khoảng 30% vào ngày 29 âm lịch để có thể tiếp tục chơi đến rằm tháng Giêng.

lam-sao-de-chon-mai-canh-dep-cho-ngay-tet--ruoc-tai-loc-ve-nha?

 Không nên chọn chậu hoa mai có nhiều nụ

Một cành mai hay chậu mai cảnh đẹp không thể là cành mai trụi lá hoặc lá xanh um nhiều như hoa. Tốt nhất nên chọn cành mai có hoa và nụ, điểm thêm những chiếc lá non xanh mềm hoặc đỏ tía.

Lá mai phải là lộc non

Do quan niệm lộc đầu năm nên một cây mai đẹp là phải đủ lá, hoa và mọi thứ phải cân bằng nhau. Về lá mai thì không nên chọn cây có nhiều lá hay lá quá xanh, mà phải chọn lá màu xanh non nhỏ hoặc lá có màu đỏ tía. Những cành lá này sẽ mang lại lộc vào năm mới cho gia chủ.

Hoa mai phân bố đều trên cành, cây mai

Một cành mai hay một chậu mai cảnh đẹp phải là chậu mai nở đều, hoa to tròn, vàng, các bông mịn và cánh đều nhau. Hoa mai cũng có nhiều màu sắc tuy nhiên được ưa chuộng hơn cả vẫn là mai vàng vì nó tạo nên không gian sáng và ấm cúng.

Cần chọn những chậu hoa có hoa tươi tắn, không dập nát và bị vặt trước do nở sớm. Vì theo Phong thủy, hoa mai nở đúng lúc giao thừa hay sớm mồng một sẽ mang lại một năm may mắn, thịnh vượng và hạnh phúc.

lam-sao-de-chon-mai-canh-dep-cho-ngay-tet--ruoc-tai-loc-ve-nha?

 Một chậu mai cảnh đẹp sẽ giúp mang lại tài lộc cho gia đình

Một chậu mai cảnh đẹp sẽ giúp mang lại tài lộc cho gia đình trong năm mới. Hy vọng cách chọn mai đẹp sẽ giúp các bạn lựa cho mình chậu mai ưng ý nhất.

Đỗ Thu Thoan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang