Làm sao để có dấu CE, UL, FCC trên hàng hóa?

author 09:33 15/11/2012

(VietQ.vn) - Có thể có nhãn hiệu CE theo hai cách. Thứ nhất là nhà sản xuất Việt Nam cử một đại diện có thẩm quyền ở các nước thành viên EU, chịu trách nhiệm xin dấu CE cho doanh nghiệp. Thứ 2 là ủy quyền cho một cơ quan, công ty nước ngoài (có thể là nhà nhập khẩu) trực tiếp đứng ra xin dấu CE cho doanh nghiệp.

Nhãn hiệu CE (European Conformity) là nhãn hiệu bắt buộc đối với một số hàng hóa theo quy định áp dụng cho hàng hóa được sản xuất hoặc nhập khẩu vào Liên minh châu Âu (EU).

Hỏi: Doanh nghiệp tôi chuyên sản xuất các sản phẩm điện, điện tử, chúng tôi có kế hoạch xuất khẩu các sản phẩm cho thị trường EU và thị trường Mỹ. Tuy nhiên để vào được thị trường này cần phải có dấu CE, UL, FCC trên nhãn. Xin tư vấn giúp ý nghĩa của các dấu này là gì? Làm sao để có chứng nhận này trên nhãn hàng hóa?

Xin chân thành cảm ơn!

Bạch Lệ Thoa (18 Yết Kiêu, Tp Tuy Hòa, Tỉnh Phú Yên)

Đáp: Nhãn hiệu CE (European Conformity) là nhãn hiệu bắt buộc đối với một số hàng hóa theo quy định áp dụng cho hàng hóa được sản xuất hoặc nhập khẩu vào Liên minh châu Âu (EU).

Trang web của Ủy ban châu Âu http://ec.europa.eu có phần hướng dẫn về những quy định này kể cả thông tin về những văn bản hướng dẫn luật pháp nào của châu Âu yêu cầu phải có nhãn hiệu CE in trên mặt hàng quy định. Trang web của Bộ Công thương Việt Nam cũng có những lời khuyên và thông tin bằng tiếng Việt tại địa chỉ www.moit.gov.vn

Có thể có nhãn hiệu CE theo hai cách. Thứ nhất là nhà sản xuất Việt Nam cử một đại diện có thẩm quyền ở các nước thành viên EU, chịu trách nhiệm xin dấu CE cho doanh nghiệp. Thứ 2 là ủy quyền cho một cơ quan, công ty nước ngoài (có thể là nhà nhập khẩu) trực tiếp đứng ra xin dấu CE cho doanh nghiệp.

UL (Underwriters Laboratory) là tên viết tắt của tổ chức hợp tác giữa các phòng thí nghiệm. Tổ chức này có 3 nhiệm vụ chính là cung cấp dịch vụ thử nghiệm sản phẩm và vật liệu liên quan đến những nguy hiểm tác động đến cuộc sống hoặc tài sản, lập danh mục các sản phẩm hàng hóa an toàn và xây dựng tiêu chuẩn.

Tổ chức UL kiểm tra mức độ an toàn của các thiết bị điện tử. Nếu một thiết bị nào có tên trong danh mục UL- listed có nghĩa là thiết bị đó đã được tổ chức UL kiểm tra và xác nhận đạt tiêu chuẩn an toàn của UL.

Dấu hiệu UL được gắn trên các sản phẩm có nghĩa là tổ chức UL đã kiểm tra và chứng nhận mẫu đại diện. Trang web www.ul.com sẽ cho những hướng dẫn cụ thể hơn về vấn đề này.

FCC (Federal Communication Commission) là tê viết tắt của Ủy ban Truyền thông Liên bang là cơ quan đảm nhiệm việc quản về viễn thông, công nghệ thông tin, tần số vô tuyến điện… ở Mỹ. Cơ quan này độc lập với chính phủ.

Để có thêm thông tin về FCC có thể liên lạc với Bộ Bưu chính Viễn thông hoặc vào trang web www.fcc.gov để xem phần hướng dẫn về các quy định này.

(Mọi thông tin về lĩnh vực Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng độc giả quan tâm, xin gửi câu hỏi về địa chỉ email: [email protected])

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang