Làm sao để dân được đốt pháo như Tết xưa?

author 14:24 23/05/2013

Các chuyên gia hiến kế, nên cho quân đội sản xuất và gọi bằng tên khác, không phải là "pháo".

 Ông Nguyễn Văn Phước, Phó vụ trưởng Vụ Nội chính (Văn phòng Chính phủ): Nhu cầu về pháo giải trí rất lớn

Trước Tết nguyên đán hằng năm, năm nào Chính phủ cũng chỉ đạo, xử lý lượng pháo nhập lậu rất nhiều. Năm vừa rồi làm rất quyết liệt nhưng Thủ tướng vẫn phải yêu cầu kiểm điểm 3 tỉnh. Rõ ràng là nhu cầu vui chơi giải trí rất lớn, nếu nhà máy Z121 đáp ứng được sẽ rất tốt. Theo Nghị định 36 thì sản phẩm của nhà máy được sản xuất kinh doanh, pháp luật không cấm.

Tuy nhiên đây là vấn đề nhạy cảm nên các đồng chí đề xuất xin ý kiến cơ quan chức năng. Theo tôi trước hết, cần phải có một cơ quan kiểm định về chất lượng. Ở góc độ cá nhân, tôi mong muốn mọi việc sớm được triển khai để Tết này cả nước thêm “sáng” bởi sản phẩm hoả thuật giải trí.

Quang cảnh cuộc hội thảo. Ảnh: Nguyên Minh.

Ông Đỗ Quang Vinh, Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn (Bộ Công Thương): Yên tâm về chất lượng, an toàn

Khoản 4, điều 5 Nghị định 36 quy định rất rõ từng loại pháo có thể sử dụng, pháo nổ thì cấm tuyệt đối nhưng pháo này chỉ gây cháy, không thuộc diện bị cấm. Nếu quản lý được và bán trên thị trường thì tốt. Pháo trang trí, pháo dùng trong lễ hội là cần thiết. Nếu nhà máy sản xuất được thì ta đã quản lý được nguồn gốc sản phẩm. Về chất lượng ta đã có tiêu chuẩn chất lượng cơ sở, tới đây cần kiểm định và có tiêu chuẩn chất lượng của Bộ Quốc phòng hoặc tiêu chuẩn quốc gia của Bộ Khoa học và Công nghệ. Còn tất cả các nội dung khác yêu cầu về an toàn, chất lượng tôi nghĩ là rất yên tâm. Về liên quan công tác phòng chống cháy nổ thì lĩnh vực của pháo giải trí “không là gì” so với trình độ, khả năng, kinh nghiệm của các đồng chí.

Mặt khác, trong văn bản pháp luật hiện nay đã nêu rõ cho phép sử dụng pháo nhựa, pháo trang trí bằng giấy, que diêm, sản phẩm phát sáng thì chỉ cần Thông tư 08 làm rõ thêm để hoàn thành góc độ pháp lý.

Ông Phùng Hà, Cục trưởng Cục Hoá chất (Bộ Công Thương): Không nên dùng từ “pháo”

Sản phẩm này có tác dụng kích cầu sản xuất, giúp cho cuộc sống phong phú hơn. Nghiên cứu tính năng, tác dụng của pháo hỏa thuật giải trí nhưng trong Nghị định 36, Thông tư 08 không có dòng nào nói về pháo hỏa thuật giải trí. Nếu vậy ta có thể đặt tên để nó nằm trong nghị định. Pháo theo từ điển, từ vựng không rõ thế nào nhưng pháo thì phải có nổ.

Cho nên, theo tôi nên dùng tên khác cho đỡ nhạy cảm. Tôi biết công nghệ này mình chuyển giao của Nhật Bản, không gây cháy nổ và người Nhật thì họ rất chú trọng môi trường, ta có thể không cần… bổ sung cái gì cả. Tôi đề xuất Bộ Quốc phòng nên thành lập một hội đồng, lấy luôn tiêu chuẩn của Nhật Bản làm tiêu chuẩn cơ sở. Tôi ủng hộ và mong muốn sản phẩm sớm đi vào đời sống.

Một màn trình diễn pháo hỏa thuật trên xe gắn máy tại Nhà máy Z121 tối 16-5-2013. Ảnh: Nguyên Minh.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Đàm, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội: Cần đánh giá tác động một cách bài bản hơn

Có nên dùng từ “pháo” hay “hỏa thuật” không phải tính toán. Về môi trường, thương mại, hóa chất cần có đánh giá một cách chuyên môn hơn, khoa học hơn. Tác động về môi trường, về cháy nổ, trật tự an toàn xã hội, xác nhận của cơ quan chuyên môn phải có. Nếu đồng thuận thì cơ quan chức năng sẽ sửa điểm 3 Thông tư 08 với hai nội dung: Cơ sở sản xuất có mở rộng ra không? Cái này phải có điều kiện không phải ai cũng sản xuất. Hai là, sử dụng cũng phải hạn chế ở những nơi như tàu xe, nơi bến bãi xăng dầu dễ gây cháy nổ.

Đại tá Nguyễn Khắc Hội, Giám đốc Nhà máy Z121: Không gây độc hại, cháy nổ

Chúng tôi gọi là pháo hỏa thuật giải trí và có thể có khái niệm như sau: “Các loại sản phẩm tạo hiệu ứng ánh sáng, màu sắc, âm thanh nhưng không gây tiếng nổ”.
Đây là sản phẩm mới nhưng đối với chúng tôi nó quá đơn giản về an toàn so với các loại thuốc nổ, khí tài nhà máy đã sản xuất. Khi các chuyên gia Nhật Bản sang, họ đưa chúng tôi tham khảo rất nhiều loại pháo hoa đồ chơi. Những hóa chất dùng ở đây đều không gây độc hại, tạo môi trường thân thiện và cũng không gây cháy nổ. Nếu theo dòng sản phẩm của họ có hàng trăm loại, nhưng chúng tôi hiện mới chỉ nghiên cứu khoảng hơn 10 loại. Chính họ cũng động viên chúng tôi làm, nếu được sẽ xuất khẩu cho chính… họ. Sau khi chúng tôi làm thử, họ đánh giá cao.

Về cái tên chúng tôi cũng tranh luận rất nhiều, có đưa từ pháo vào không. Ở nước ngoài họ gọi là “pháo hoa đồ chơi” chúng tôi gọi là “pháo hỏa thuật giải trí” vì hỏa thuật là khói lửa. Nếu có bỏ thì chúng tôi bỏ từ “pháo” còn “hỏa thuật giải trí” nên giữ.

Mong muốn lớn nhất là chúng tôi được sản xuất vào dịp Tết này để phục vụ nhân dân.

Đại tá Ngô Minh Khải, Phó tham mưu trưởng Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng: Mong muốn sản phẩm được sử dụng rộng rãi.

Nghị định 36 ghi được sử dụng trong các hoạt động văn hóa văn nghệ. Nhưng hiểu văn hóa văn nghệ thế nào cũng chưa rõ. Chúng tôi muốn sử dụng rộng rãi trong các hoạt động vui chơi giải trí của nhân dân. Bổ sung Thông tư 08 là phù hợp. Đối tượng được sử dụng rộng rãi trong hoạt động vui chơi giải trí của nhân dân.

Về tên gọi không nên dùng từ pháo sẽ nhạy cảm, dùng hỏa thuật cũng rất mới lại là từ chuyên môn quân sự. Ta nên dùng đúng theo tên sản phẩm.

Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý hành chính và trật tự xã hội: Hy vọng Tết này trên thị trường có sản phẩm mới
Qua hội thảo cho thấy, sản phẩm được sự ủng hộ cao của các đại biểu. Hằng năm, nước ta xử lý trên 200 vụ việc liên quan đến pháo, thu giữ hơn 100 tấn pháo lậu. Tết rồi hơn 60 trường hợp phải nhập viện vì đốt pháo nổ. Năm nay so với 2012 giảm rất nhiều.

Nếu sản phẩm của Z121 được bán, chắc chắn sẽ được thị trường ưa chuộng. Nghị định 36 không cấm thì ta không cần sửa nghị định mà chỉ sửa Thông tư 08 là văn bản hướng dẫn của Bộ Công an. Riêng tên gọi thì ta cân nhắc thêm. Có ý kiến cho rằng tránh tên gọi là pháo nhưng trong Nghị định 36 còn nói rõ một số loại pháo được phép sử dụng.

Vì vậy, nên đề nghị Bộ Công an sửa thông tư 08 đề nghị hai ý. Một là, cho phép được sản xuất đại trà. Hai là, đưa sản phẩm ra thị trường theo mục đích thương mại. Nhà máy cần phải đăng ký chất lượng sản phẩm để chúng tôi xin ý kiến các bộ ngành. Cố gắng làm trước Tết. Hy vọng từ nay đến cuối năm, Tết này thị trường sẽ có thể đón nhận sản phẩm mới.

Theo Quân đội Nhân dân
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang