Làm sao để dạy con biết lắng nghe từ nhỏ?

author 06:38 11/11/2014

(VietQ.vn) - Lắng nghe là một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống và sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các mối quan hệ cũng như sự thành công của trẻ sau này. Dưới đây là những cách dạy con biết lắng nghe từ nhỏ.

Nhìn thẳng vào mắt con

cách dạy con biết lắng nghe

Nhìn thẳng vào mắt con là cách để dạy cho con biết lắng nghe. Ảnh minh họa

Khi trẻ đã tập trung hoàn toàn, hãy nhìn thẳng vào mắt con và bắt đầu câu chuyện. Nhắc nhở trẻ thực hiện ngay những yêu cầu của bố mẹ. Nếu trẻ trì hoãn “Cho con 10 phút nữa, để con chơi xong trò chơi này rồi con sẽ làm”, bố mẹ sẽ không ‘đàm phán’ với đề nghị của trẻ mà ‘buộc’ trẻ thực hiện ngay những lời bố mẹ nói. 

Không lặp lại nhắc nhở nhiều lần 

cách dạy con biết lắng nghe

Không lặp lại nhắc nhở nhiều lần sẽ dạy cho con biết lắng nghe hơn. Ảnh minh họa

Nếu như bố mẹ đã yêu cầu trẻ làm việc gì đó, nhưng trẻ vẫn chưa thực hiện thì chỉ nhắc nhở lại 1 lần. Nếu nói đi nói lại, trẻ dễ lầm tưởng bố mẹ đang cáu giận và mắng chúng nên có tâm lý tránh xa. Sau khi nhắc nhở, nếu trẻ vẫn ngoan cố, hãy chỉ cho chúng thấy hậu quả của việc không nghe lời. Ví dụ: “Cha/mẹ đã nhắc nhở con dọn dẹp phòng mình 1 lần rồi. Nếu con không làm ngay bây giờ thì cha/mẹ sẽ không mua cho con bất kỳ thứ gì từ giờ đến cuối tháng’.

Khen ngợi khi con vâng lời 

cách dạy con biết lắng nghe

Khen con khi con vâng lời là cách dạy con biết lắng nghe hiệu quả. Ảnh minh họa

Trẻ xứng đáng nhận được lời động viên, khích lệ của cha/mẹ khi chúng biết vâng lời. Đôi khi, một phần thưởng nho nhỏ như: 1 cái ôm, hay 1 que kem… thực sự là món quà vô giá giúp trẻ phấn chấn hơn rất nhiều.

Trở thành tấm gương tốt cho con

cách dạy con biết lắng nghe

Bố mẹ hãy là tấm gương tốt trong việc dạy con biết lắng nghe. Ảnh minh họa

Bố mẹ không nên cắt ngang khi bé đang kể chuyện mà nên toàn tâm lắng nghe và thể hiện sự thích thú trước những gì bé muốn to nhỏ. Thế nên bố mẹ đừng nên vừa đọc báo hay nói chuyện với người khác vừa trò chuyện với bé nhé. Hãy hướng sự chú ý của bố mẹ vào những gì bé muốn nói hay muốn cho bố mẹ xem.

Nếu bố mẹ muốn bé lắng nghe mình, cần cho bé thấy được rằng bố mẹ cũng sẵn sàng lắng nghe bé. Trẻ em cần biết tôn trọng những gì mà bé có hay nhận được và khi bé biết lắng nghe người khác, bé sẽ biết lắng nghe chính bản thân mình.

Ngoài ra, để dạy con biết lắng nghe từ nhỏ thì việc quan sát và lắng nghe cách bố mẹ nói chuyện với bé, điều mà có thể chính bố mẹ cũng không để ý, sẽ góp phần định hình phong cách giao tiếp của bé. Do đó, hãy thận trọng với những gì mình sẽ nói và cách truyền đạt nó. 

 

Thanh Huyền (Tổng hợp)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang