Làm sao để giữ thực phẩm luôn tươi ngon những ngày Tết?

authorThu Thảo 09:30 26/01/2017

(VietQ.vn) - Cùng tìm hiểu cách bảo quản thực phẩm luôn tươi ngon trong ngày Tết.

Ngày Tết đang tới gần, lựa chọn thực phẩm cho những ngày Tết cũng như cách bảo quản thực phẩm sao cho tươi ngon mà vẫn đảm bảo là nỗi đau đầu của các bà mẹ.

Bánh chưng

Bánh chưng sau khi luộc xong, bạn cần vớt bánh ra và rửa sạch bằng nước lạnh cho hết nhựa, sau đó để ráo nước. Tiếp theo, xếp bánh thành nhiều lớp và dùng vật nặng đè lên trong vài giờ để nước trong bánh thoát ra. Sau đó, chỉ cần để bánh nơi khô thoáng, không bụi bặm, ẩm thấp là có thể giữ và dùng trong thời gian lâu hơn.

ngày Tết

 Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết

Giò chả

Để bảo quản cần bỏ hết lớp vỏ gói bên ngoài, tránh để thức ăn đổ mồ hôi. Nên đậy bằng rổ có nhiều lỗ thoáng nhỏ, nhưng tránh hơi gió. Tốt nhất, nên dùng giò chả trong vòng 2 ngày, nếu chưa ăn kịp, nên luộc lại.

Thịt đông

Thịt nấu đông ăn với cơm nóng, chấm nước mắm nguyên chất với chanh ớt, ăn với dưa hành, dưa cải, củ kiệu… là món ăn được sử dụng trong ngày Tết và những ngày thông thường trong năm. Với món này, nên chia thành từng hộp nhỏ vừa đủ ăn từng bữa để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, vừa giữ được hương vị đặc trưng vừa giúp món ăn bảo quản lâu hơn.

Dưa hành, củ kiệu

Khi cắt gốc, nhớ không cắt vào phần củ. Sau khi rửa để củ thật ráo nước, nếu không sẽ dễ bị hỏng. Đun sôi thật kỹ nước ngâm. Lượng muối vừa đủ, không quá nhạt thì sẽ để được lâu và không nổi váng trên bề mặt. Có thể mang cả vại dưa hành ra phơi nắng, dưa sẽ giòn và bảo quản được lâu hơn.

Các loại mứt

Các loại mứt thường chứa nhiều đường nên rất dễ bị chảy nước và nấm mốc. Muốn bảo quản mứt lâu hơn, nên cho vào lọ hoặc túi nilon, phủ một lớp đường trắng lên trên (để hút ẩm bên trong) và gói kín lại.

Măng khô

Nếu muốn để lâu, cho măng vào nồi nước đun sôi khoảng 30 phút, để lửa nhỏ, đun tiếp một lát rồi vớt ra, cắt bỏ những chỗ già, rửa sạch. Dùng nước gạo hoặc nước đun sôi để nguội ngâm dùng dần, cứ 2 - 3 ngày thay nước một lần. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, chỉ nên ngâm từng ít một, ăn trong 2 - 3 ngày, hết lại nấu tiếp để dùng.

Chân giò hun khói, thịt hun khói

Chân giò, thịt hun khói được nhiều gia đình sử dụng trong dịp Tết để tiếp khách vì chúng rất ngon lại tiện dụng. Chỉ cần thái vài lát chân giò hun khói với lon bia hay ly rượu vang cũng đủ tiếp khách ngày xuân. Nhưng không nên cất giữ món này trong tủ lạnh vì chân giò hun khói sau khi ngâm tẩm, chế biến, hàm lượng sodium clorit tương đối cao.

Trong tủ lạnh, thành phần nước trong chân giò cực dễ đóng băng khiến mỡ trong chân giò hun khói bị ôxy hóa. Ôxy hóa có tính chất tự thôi thúc, có thể khiến chân giò hun khói bị chua. Nếu vẫn muốn để chân giò hun khói trong tủ lạnh thì chỉ nên để trong thời gian ngắn để mỡ chân giò chưa bị ôxy hóa.

Phương pháp cất giữ chân giò hun khói tốt nhất là treo lên chỗ thoáng mát, không có ánh nắng mặt trời. Biện pháp này vừa giúp món ăn không bị chua, vừa có thể cất giữ được trong thời gian dài mà không bị biến chất.

Ngoài ra, các mẹ cũng nên lưu ý không nên rán các loại thịt hun khói hay lạp xường vì những thực phẩm này đều chứa một vi lượng nitrat amôni, sau khi dùng dầu chiên rán, thực phẩm sẽ sinh ra chất gây độc, có thể làm cho chất nitrat amôni bay đi bằng cách nấu để chúng bay theo hơi nước hoặc khi chế biến bạn cho thêm một chút giấm.

ngày Tết

Hãy nhớ bổ sung dinh dưỡng từ những loại rau củ để đảm bảo sức khỏe vui xuân 

Cà chua

Khi lưu trữ cà chua trong tủ lạnh, nhiệt độ thấp sẽ tác động đến kết cấu của cà chua, sẽ xuất hiện nhiều chấm đen, phần thịt mềm nát và thay đổi hẳn mùi vị. Tốt nhất nên để cà chua ở nơi mát và không nên sử dụng cà chua xanh vì cà chua xanh rất độc.

Hành tây

Giống như cà chua, hành tây có xu hướng bị mềm đi hoặc nấm mốc nếu để trong tủ lạnh quá lâu. Hành tây cũng có mùi rất hăng, có thể lây lan trong môi trường kín như tủ lạnh, làm cho toàn bộ thực phẩm khác đều bị nhiễm mùi. Bản thân hành tây cũng sẽ mất đi hương vị riêng của nó.

Khoai tây

Không nên cho khoai tây vào tủ lạnh vì nếu tinh bột trong khoai tây bị phá vỡ, chuyển thành đường ở nhiệt độ trong tủ lạnh dưới 7  độ C. Khi lấy khoai tây từ tủ lạnh ra, chắc chắn sẽ thấy khoai bị mềm nhũn và héo đi.

Một số loại hoa quả: Dưa, nho, cam, chuối là những loại hoa quả không nên bảo quản trong tủ lạnh, vì một khi để ở nhiệt độ quá thấp sẽ làm hoa quả chưa chín bị ủng thối. Chuối để trong tủ lạnh sẽ chuyển sang màu sẫm, vị ngọt sẽ giảm. Bảo quản ở nhiệt độ trong phòng sẽ tốt hơn.

Tuyệt chiêu dọn dẹp nhà cửa hiệu quả đón năm mới ấm no hạnh phúc(VietQ.vn)- Cuối năm, người Việt hay có thói quen dọn dẹp và sửa sang nhà cửa sạch sẽ, tinh tươm để chuẩn bị đón một năm mới đầy phát tài phát lộc, nhiều niềm vui và hạnh phúc.

 

Thu Thảo (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang