Làm sao lập di chúc khi chưa chính thức thừa kế?

author 13:57 01/05/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến một số vấn đề trong việc lập di chúc, theo quy định của Bộ luật dân sự, thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Trần Văn Trung (Hưng Yên): Tôi tên Khoa năm nay tôi 55 tuổi. Cha mẹ tôi có 1 căn nhà, trước khi mất không kiệp lập di chúc nên căn nhà của ông bà thành của chung các anh chị em tôi. Nay chúng tôi muốn bán nhưng chưa bán được do chưa thống nhất được chuyện phân chia tiền bán nhà. Bản thân tôi bệnh tình nguy kịch có thể ra đi bất kỳ lúc nào. Tôi muốn để lại toàn bộ số tiền mình sẽ được thừa kế cho con út của tôi. Cho tôi hỏi tôi phải lập di chúc thế nào khi chưa xác định được số tiền cụ thể?

Làm sao lập di chúc khi chưa chính thức thừa kế?

Lập di chúc khi chưa chính thức thừa kế. Ảnh minh họa 

Trả lời:

Thứ nhất, vì lúc chết,bố mẹ bạn không để lại di chúc nên căn nhà để lại thành của chung của 3 anh chị em. Theo quy định của Bộ luật dân sự ," thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết". Với trường hợp của bạn vì bố mẹ không để lại di chúc nên tài sản thừa kế sẽ được chia theo pháp luật. Bạn có thể gửi đơn yêu cầu lên tòa án về việc yêu cầu  chia tài sản thừa kế nếu anh em bạn vẫn chưa thống nhất được chuyện phân chia tiền bán nhà.

Đảm bảo an toàn khi mua đất đấu giá chưa có sổ đỏ(VietQ.vn) - Khi người bán đã trúng đấu giá nhưng được cấp giấy chứng nhận đối với mảnh đất thì các bên chỉ có thể ký Hợp đồng mua bán khi người bán đã được cấp sổ đỏ đối với mảnh đất.

Thứ hai, sau khi gửi đơn yêu cầu lên tòa án về việc chia tài sản thừa kế, được Tòa án thụ lý và thực hiện phân chia tài sản cho anh em bạn thì sau đó bạn có thể lập di chúc để lại phần tài sản mà bạn được thừa kế của bố mẹ mình để lại cho con trai út của bạn.

Công ty Luật Việt Kim

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang