Nghi vấn làm sổ đỏ mất phí bôi trơn: Lộ bản thông báo ‘bí mật’ của chủ đầu tư

author 06:44 07/11/2014

(VietQ.vn) - Trong quá trình làm thủ tục cấp sổ đỏ, Công ty TSQ Việt Nam đã gửi thông báo thu của khách hàng mua nhà 7 triệu đồng/1 hộ. Số tiền này không có hóa đơn, chứng từ gì và theo các hộ dân là "phí bôi trơn" làm sổ đỏ.

Sự kiện: Phí bôi trơn sổ đỏ

Mấy ngày gần đây, Chất lượng Việt Nam đã đăng tải nhiều bài viết về phản ánh của người dân ở tòa nhà TSQ, phường Mộ Lao, quận Hà Đông (Hà Nội), cho rằng họ phải đưa cho chủ đầu tư 7 triệu đồng “phí bôi trơn” để làm sổ đỏ.

Ngoài việc thông tin với phóng viên, ông Nguyễn Văn Mỹ, 69 tuổi, một cán bộ về hưu đang sinh sống tại tòa nhà TSQ đã có đơn gửi tòa soạn và nhiều bộ ngành, tố Công ty TSQ Việt Nam thu 7 triệu đồng của hàng trăm hộ dân để làm sổ đỏ mà không có hóa đơn, chứng từ.

phí bôi trơn sổ đỏ

Ông Nguyễn Văn Mỹ quả quyết, sẵn sàng đứng ra đối chấp với chủ đầu tư để khẳng định, cư dân đã phải nộp phí bôi trơn khi làm sổ đỏ. Ảnh: Viết Cường

Thêm nữa, người cán bộ về hưu này còn mong được gặp Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị để nói về những khuất tất xung quanh câu chuyện sổ đỏ và phí bôi trơn mà ông và nhiều hộ dân ở khu chung cư gặp phải.

"Sự thẳng thắn của Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị đã khích lệ tinh thần người dân nói lên tiếng nói của mình, phản ánh những tiêu cực của một bộ phận cán bộ làm trong cơ quan, doanh nghiệp có biểu hiện tiêu cực. Hi vọng, những phản ánh của dân được các cấp quan tâm, xử lý những ai làm sai, làm không đúng quy định của nhà nước, đồng thời khen thưởng kịp thời những người làm tốt", ông Mỹ nói.

Chủ đầu tư cam kết một đằng...

Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, trong quá trình làm sổ đỏ, chủ đầu tư là Công ty TSQ Việt Nam thông báo với cư dân tại tòa nhà rằng, mỗi hộ phải đưa thêm 7 triệu đồng. Ông Mỹ không hiểu tiền đó là gì, bởi vậy ông đã yêu cầu Tổng giám đốc Công ty TSQ Việt Nam phải trả lời ông bằng văn bản, nói rõ về số tiền 7 triệu đồng trên.

Trong văn bản trả lời ông Mỹ, Công ty TSQ Việt Nam không nhắc gì tới 7 triệu đồng mà ông Mỹ đề cập. Không những thế, chủ đầu tư còn khẳng định: “Công ty không thu bất kỳ một khoản phí nào liên quan đến việc hỗ trợ khách hàng các tài liệu pháp lý liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ”.

Tuy nhiên, vị tổng giám đốc Công ty TSQ Việt Nam là ông Đỗ Quân cũng rất khéo léo khi đưa thêm vào văn bản một phần nội dung khá tế nhị: Cụ thể, trong văn bản có viết:

“Ông bà có thể tự liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, Công ty sẽ hỗ trợ đầy đủ các tài liệu liên quan đến dự án và căn hộ. Tuy nhiên, nếu ông bà không có điều kiện tự giải quyết việc cấp giấy chứng nhận thì có thể liên hệ và thỏa thuận với các đơn vị tư vấn, dịch vụ, trong đó Sàn giao dịch TSQ có dịch vụ này. Mức phí dịch vụ sẽ do ông bà thỏa thuận”.

tòa nhà tsq ở mộ lao, hà đông

Tòa nhà cao tầng TSQ tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông. Ảnh Viết Cường

Như vậy, Công ty TSQ Việt Nam đã khẳng định “chắc như đinh đóng cột” là làm việc rất minh bạch. Việc này còn được cả lãnh đạo quận Hà Đông chứng minh. Khi phóng viên hỏi phương hướng xử lí của quận Hà Đông trước phản ánh của người dân ở tòa nhà TSQ, về việc họ phải nộp “phí bôi trơn” khi làm sổ đỏ, bà Chánh văn phòng quận Hà Đông gửi cho phóng viên bản cam kết của các chủ đầu tư trên địa bàn. Trong đó có cam kết của Công ty TSQ Việt Nam, rằng: “Chỉ được phép thu đúng, thu đủ các khoản thu theo quy định của pháp luật và UBND thành phố đã quy định”.

Chỉ với một bản cam kết “thực hiện đúng quy định” có lẽ với quận Hà Đông như thế đã quá đủ để chứng minh công ty TSQ làm ăn minh bạch. Nếu sự thực như vậy, há chẳng phải cư dân TSQ “ăn không nói có”, rỗi việc quá nên tự bịa ra câu chuyện trên để xúc phạm sự trong sạch của nhà đầu tư?

... nhưng lại làm một nẻo?

Người dân cho hay, số tiền 7 triệu đồng kia họ nộp không có hóa đơn, chứng từ. Quy trình nộp tiền là nhà nào nộp thì xuống ban quản lý đưa tiền rồi ký tên vào đó, thế là xong.

Một câu hỏi rất khó được đặt ra, nếu chủ đầu tư không thừa nhận thì lấy đâu ra bằng chứng để chứng minh họ đã thu “phí bôi trơn” để làm sổ đỏ?

Trả lời đơn của đề nghị của khách hàng, lãnh đạo Công ty TSQ khẳng định không thu bất cứ khoản phí nào mà còn có trách nhiệm hỗ trợ khách hàng trong việc cung cấp tài liệu giấy tờ làm sổ đỏ. Còn nếu qua dịch vụ của sàn giao dịch, mức phí sẽ được thương lượng hợp lý. Trong khi đó, thông báo phí dịch vụ làm sổ đỏ, TSQ lại yêu cầu phải đóng 7 triệu đồng

Trả lời đơn của đề nghị của khách hàng, lãnh đạo Công ty TSQ khẳng định không thu bất cứ khoản phí nào mà còn có trách nhiệm hỗ trợ khách hàng trong việc cung cấp tài liệu giấy tờ làm sổ đỏ. Trong khi đó, thông báo phí dịch vụ cung cấp một số tài liệu làm sổ đỏ, TSQ lại yêu cầu phải đóng 7 triệu đồng. Ảnh: Việt Cường

Đang trong lúc bế tắc, phóng viên được người dân ở tòa nhà cung cấp cho tài liệu vô cùng quan trọng, có thể là bằng chứng để thanh kiểm tra chủ đầu tư có thu tiền bôi trơn hay không.

Theo đó, trong quá trình làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, chủ đầu tư có gửi giấy thông báo tới các hộ về việc cư dân phải làm những thủ tục gì.

Ngoài những khoản theo quy định, có nội dung được in đậm “Qúy khách hàng lưu ý” đã nhắc đến món tiền 7 triệu đồng trên.

Trong thông báo có viết: “Phí xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ gồm: Phí 7.000.000 VNĐ (Bảy triệu đồng) bao gồm: đo trích lục căn hộ, kiểm tra và thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, phí in ấn sổ và các chi phí khác (nộp ngay khi nộp hồ sơ xin cấp)”.

Trao đổi với phóng viên, ông Mỹ cho biết trong quá trình làm sổ đỏ, các hộ đều nhận được thông báo này. Thế nhưng, khi hộ nào xuống nộp tiền 7 triệu đồng thì sẽ bị chủ đầu tư thu lại bản thông báo đó.

“Ở khu này có khoảng gần 800 hộ. Rất may còn lại một số hộ chưa đóng tiền nên họ còn giữ bản thông báo này” - ông Mỹ nói.

Liên quan đến sự việc, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã liên hệ được với lãnh đạo quận Hà Đông, lãnh đạo phường Mộ Lao. Tuy nhiên, về phía chủ đầu tư là Công ty TSQ Việt Nam thì vẫn tiếp tục thực hiện phương pháp “im lặng” mà có thể họ cho rằng “là vàng” vào thời điểm này.  

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ thêm, số tiền 7 triệu đồng chủ đầu tư viết trong bản thông báo để gửi cho cư dân là gì? Những khoản đó có nằm trong quy định không hay chính là “phí bôi trơn” mà cư dân phản ánh?

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Thành ủy Hà Nội và Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ nói gì về vụ việc? Bạn đọc tiếp tục theo dõi ở các bài viết sau.

Hồng Anh – Viết Cường


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang