Làm thế nào để khởi nghiệp từ con số 0?

author 19:30 31/08/2016

(VietQ.vn) - Khởi nghiệp từ con số 0 không nhất thiết phải có thật nhiều tiền bởi ngay cả tỷ phú lừng danh Bill Gates cũng đi lên từ hai bàn tay trắng.

Sự kiện: Làm giàu

Adam Khoo – Triệu phú trẻ tuổi người Singapore đã nói rằng : “Thành công không phải là một yếu tố bẩm sinh mà là kết quả của một quá trình nỗ lực”. Thật vậy, thành công không nằm quá nhiều ở các yếu tố khách quan, yếu tố quyết định chủ yếu chính là sự cố gắng không ngừng nghỉ của người kinh doanh.

3 lời khuyên sau đây dành cho những người mới bắt đầu khởi nghiệp từ con số 0:

Lập kế hoạch, xác định mục tiêu trước mắt và mục tiêu lâu dài.

Lập kế hoạch là chức năng đầu tiên trong bốn chức năng của quản lý. Hoạt động lập kế hoạch nhằm tìm ra con đường để tiến tới hoàn thành các mục tiêu kinh doanh. 

Loạt ảnh các nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp lội ruộng, gặt lúa 'gây sốt'(VietQ.vn) - Theo trang Sina đưa tin, 10 nữ tiếp viên hàng không được yêu cầu đi gặt lúa để "làm quen" với mọi công việc chân tay.

Thực tế các cho thấy số người khởi nghiệp thất bại không hề nhỏ, nguyên nhân chủ yếu là do xác định sai mục tiêu, nên tiêu tốn rất nhiều nguồn lực tài chính làm cho nguồn vốn kinh doanh cạn kiệt nhanh chóng, họ bị cuốn vào vòng xoáy thiếu vốn và không thoát ra được đó chính là nguyên nhân làm cho họ phá sản quá nhanh. Bởi vậy 2 hoạt động lập kế hoạch và xác định mục tiêu là tối quan trọng đối với người khởi nghiệp từ con số 0.

Denise Morrison, CEO của Tập đoàn Campell Soup từng nói rằng:  “Điều mà tôi học được sớm nhất là cần phải đặt ra mục tiêu cho cuộc đời của chính mình, cả ngắn hạn và dài hạn, trong kinh doanh cũng vậy. Đặt ra những mục tiêu sẽ giúp chúng ta vạch ra những kế hoạch cụ thể để đạt được chúng”.

Một nghiên cứu được ĐH Yale (Mỹ) thực hiện đối với các sinh viên tốt nghiệp vào năm 1952, khi đó chỉ có 3% sinh viên xác định được mục tiêu rõ ràng cho định hướng phát triển bản thân. 97% sinh viên còn lại vẫn mơ hồ về việc sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp. 20 năm sau, một khảo sát tiếp theo được Yale thực hiện với chính lứa sinh viên này. Kết quả là tổng thu nhập của 3% sinh viên có mục tiêu rõ ràng cao gấp 3 lần tổng thu nhập của 97% sinh viên còn lại. Điều này cho thấy, cùng một môi trường đào tạo, khác biệt có thể đến từ việc xác định rõ mục tiêu mình đạt được.

Từ kinh nghiệm cá nhân, Adam Khoo - Triệu phú trẻ tuổi người Singapore cũng cho rằng việc xác định rõ ràng mục tiêu sẽ định hướng cho cá nhân đó phác thảo ra được con đường và những nguồn lực bản thân cần tìm kiếm để tạo lập sự nghiệp. Khi đó, khả năng nhận biết các cơ hội tiềm năng cũng sắc bén hơn.

Chú trọng vào nội dung hoặc chất lượng sản phẩm

Việc quảng cáo có tốt đến đâu nhưng sản phẩm của bạn không thực sự tốt, không thực sự cần thiết thì sớm muộn cũng sẽ gặp phải sự cố hay phản ứng của thị trường. Thực tế có nhiều sản phẩm hoặc ý tưởng kinh doanh bị "chết" rất nhanh, chỉ trong vòng 3 - 4 tháng đầu tiên ra mắt bởi nguyên nhân chúng không đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Không ít nhà khởi nghiệp chỉ chú trọng đếnquảng bá sản phẩm nhưng chất lượng lại không được như nhu cầu mà khách hàng mong muốn.

Ông Nguyễn Thanh Tân – Viện trưởng Viện Quản trị Quốc tế, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc tế BMG chia sẻ với báo Doanh nhân Sài Gòn: "Không phải lúc nào khách hàng cũng biết mình muốn gì. Do đó, khả năng nhạy bén của một nhà kinh doanh sẽ được thể hiện qua cách họ dẫn dắt nhu cầu thị trường hướng đến sản phẩm mà họ kỳ vọng sẽ được khách hàng đón nhận trong tương lai", ông Tân nói. 

Đầu tư vào các mối quan hệ

Muốn đạt được thành công, bạn không chỉ cần kỹ năng giao tiếp giỏi mà còn biết cách để tạo dựng cho mình những mối quan hệ bền vững cả trong kinh doanh và trong cuộc sống. Đây là 5 lời khuyên trích từ cuốn Bí quyết tạo dựng mối quan hệ:

- Đặt người khác lên trên hết

- Đừng vác theo hành lý cảm xúc

- Dành thời gian cho những mối quan hệ quý giá nhất

- Phục vụ mọi người một cách hạnh phúc

- Thường xuyên bày tỏ tình yêu thương và sự hàm ơn

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang