Làm thế nào để nhận con nuôi?

author 09:46 10/12/2012

(VietQ.vn) - Về hồ sơ bao gồm: giấy khai sinh, giấy khám sức khỏe, hai ảnh toàn thân. Bạn nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cháu bé thường trú hoặc nơi bạn thường trú.

Hỏi: Gia đình hai vợ chồng tôi định nhận một cháu ở quê cũ làm con nuôi mà đã được cha mẹ cháu đồng ý, nay tôi phải làm thủ tục gì? (Trần Quang Quỳnh, Nam Định) 

Trả lời: Theo quy định của pháp luật, việc nhận nuôi con nuôi phải được sự đồng ý của cha mẹ đẻ của người được nhận làm con nuôi; trường hợp nhận trẻ em từ đủ 09 tuổi trở lên làm con nuôi thì còn phải được sự đồng ý của trẻ em đó. Việc lấy ý kiến này sẽ do cán bộ tư pháp UBND cấp xã thực hiện. Như thế bạn nói rằng đã có sự đồng ý của cha mẹ đứa bé thì phải có xác nhận, đồng thời nếu đứa bé trên 09 tuổi thì phải lấy ý kiến cháu. 
 
Về hồ sơ bao gồm: giấy khai sinh, giấy khám sức khỏe, hai ảnh toàn thân. Bạn nộp hồ sơ  tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cháu bé thường trú hoặc nơi bạn thường trú. 
 
Bên cạnh đó, theo khoản 3 điều 10 Nghị định 19/2011/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi, thì khi tiến hành việc đăng ký nuôi con nuôi, nếu có sự thỏa thuận giữa cha mẹ đẻ và cha mẹ nuôi, sự đồng ý của con nuôi từ 9 tuổi trở lên về việc thay đổi phần khai sinh về cha mẹ trong Giấy khai sinh và Sổ đăng ký khai sinh của con nuôi; thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đã đăng ký khai sinh cho trẻ em đăng ký khai sinh lại cho con nuôi và thu hồi Giấy khai sinh cũ; tại cột ghi chú của Sổ đăng ký khai sinh phải ghi rõ là cha mẹ nuôi. 
 
 
Công ty Luật hợp danh FDVN Đà Nẵng; 
193 Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng; 
ĐT: 05113 890 568; Website: www.fdvn.vn.
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang