Làm thế nào để sử dụng hiệu quả Facebook trong đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp?

author 19:01 02/11/2018

(VietQ.vn) - Ngày 2/11, tại TP.Hạ Long, Phòng thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ninh cùng sự hỗ trợ của Facebook tổ chức hội thảo “Sử dụng mạng xã hội trong đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp".

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, Cổng thông tin Chính phủ, lãnh đạo VCCI, chuyên viên cấp cao công ty Facebook khu vực châu Á Thái Bình Dương và đại diện của 12 tỉnh, thành phố phía Bắc.

 Toàn cảnh Hội thảo sử dụng MXH trong đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi làm rõ nhiều nội dung như: Làm thế nào để sử dụng hiệu quả Facebook trong đối thoại giữa chính quyền và khu vực tư nhân; kinh nghiệm trong sử dụng mạng xã hội để đối thoại giữa doanh nghiệp và người dân; đối thoại giữa cơ quan nhà nước ngành tài chính và doanh nghiệp trên nền tảng internet; kinh nghiệm sử dụng mạng xã hội của một số địa phương, cơ quan nhà nước trong cung cấp dịch vụ hành chính…

 Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Đức Long – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng, việc bám sát Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Quảng Ninh đã chủ động, ưu tiên sử dụng nguồn lực đầu tư và phát triển đồng bộ, hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) và ứng dụng CNTT trong cải cách thể chế và cải cách thủ tục hành chính.

Cụ thể, trong 3 năm gần đây tỉnh Quảng Ninh luôn nằm trong top đầu về chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin (ICT Index), qua đó góp phần tích cực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) của Quảng Ninh lên vị trí đứng đầu cả nước vào năm 2017; Tạo môi trường thuận lợi trong việc ứng dụng CNTT trong cải cách thể chế, điều hành kinh tế, xã hội.

Ngoài ra, Quảng Ninh cũng là tỉnh tiên phong đi đầu nhận thức được tầm quan trọng của mạng xã hội trong hoạt động tương tác với người dân và doanh nghiệp bằng việc thành lập fanpage DDCI Quảng Ninh, đưa chỉ số đánh giá năng lực điều hành địa phương và sở, ban, ngành của tỉnh thông qua các DDCI của Sở, ban, nghành địa phương.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Long cho rằng đây là lĩnh vực còn mới mẻ, quá trình triển khai các cơ quan ban ngành, địa phương thuộc tỉnh vừa làm vừa học hỏi và rút kinh nghiệm. Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn hội thảo sẽ là cơ hội hữu ích để các địa phương trao đổi, chia sẻ cách làm trong ứng dụng CNTT, ứng dụng MXH trong đối thoại với người dân, doanh nghiệp, góp phần cải cách hành chính mạnh mẽ, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

 Ông Noudhy Valdryno, quản lý cao cấp Công ty Facebook khu vực châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ về nội dung làm thế nào để sử dụng hiệu quả Facebook trong đối thoại giữa chính quyền và khu vực tư nhân.

Phát biểu tại hội thảo, ông Noudhy Valdryno (Quản lý cao cấp của Công ty Facebook Khu vực châu Á Thái Bình Dương) khẳng định tính cấp thiết và hiệu quả của Facebook trong đối thoại giữa chính quyền và khu vực tư nhân. Đại diện Facebook cung cấp thêm thông tin, trên thế giới hiện đang có khoảng 2,2 tỷ người sử dụng Facebook mỗi tháng; 1,4 tỷ người sử dụng hàng ngày. Riêng khu vực Đông Nam Á hiện đang có khoảng 378 triệu người truy cập Facebook hàng tháng. Hiện tại đã có 91% chính phủ các nước trên thế giới sử dụng Facebook chính thức để tương tác với người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, Facebook đã thống kê và cho biết mỗi ngày có khoảng 42 triệu người sử dụng tại Việt Nam. Đặc biệt, số người sử dụng tích cực MXH Facebook (khoảng 7 giờ/ngày) là 62 triệu người/tháng. Với số lượng lớn và thường xuyên như vậy, nếu Chính phủ và chính quyền các địa phương thông qua những chính sách cởi mở hơn, thân thiện hơn và bảo mật hơn có thể tận dụng được MXH Facebook để tranh thủ sự ủng hộ cũng như việc định hướng thông tin.

Đại diện một số tỉnh, thành khác cũng cho biết đã sử dụng MXH Facebook để tương tác với doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, nếu muốn thành công thì chính quyền các địa phương phải chạy đua giành bạn đọc với các trang mạng khác để định hướng, chia sẻ thông tin chính thức.

Đồng thời, các đại biểu chỉ ra nếu chỉ lập trang MXH để xem dư luận nói gì mà không tương tác và xử lý bức xúc, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân thì cộng đồng cũng sẽ rời xa và không phát huy được hiệu quả của việc sử dụng mạng xã hội trong tương tác, đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp

Tham luận tại hội thảo, TS.Nguyễn Việt Hùng – Phó Cục trưởng Cục tin học và thống kê Tài chính, Bộ Tài chính cho biết: Bộ Tài chính đã tổ chức ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ từ năm 1989. Trong nhiều năm qua, Bộ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác hoạch định chính sách, công tác quản lý và triển khai thực hiện các chức năng, nghiệp vụ của Bộ, qua thời gian áp dụng đã mang lại nhiều hiệu quả cao.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng được đánh giá là Bộ 06 năm (2013 – 2018) liên tiếp đứng đầu về chỉ số áp dụng CNTT (ICT Index) trong khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan Chính phủ Việt Nam. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính đã và đang nghiên cứu, bước đầu ứng dụng nhiều công nghệ mới là công nghệ “lõi” của cách mạng công nghệ 4.0 nhằm tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng, bình đẳng trong tiếp cận các cơ hội phát triển nội dung số, tăng cường việc đối thoại giữa Bộ Tài chính và doanh nghiệp trên nền tảng Internet…

Theo điều tra của Facebook, hiện, người sử dụng dành nhiều thời gian để xem video clip hơn là những nội dung tĩnh trên Facebook và Instagram. Dự báo vào năm 2020, hơn 75% lưu lượng dữ liệu di động của thế giới sẽ là video. Điều đó không chỉ đặt ra thách thức làm thế nào để thu hút cộng đồng đối với các trang mạng của chính quyền, mà với cả những cơ quan truyền thông, báo chí.

Quốc Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang