Làm thế nào huy động vàng trong dân?

author 09:11 14/11/2012

(VietQ.vn) - "Quá trình huy động vàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải tính đến tâm lý của người dân, giúp người dân có phương án chủ động tính toán cân nhắc xử lý để giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra trong tương lai..."

Chất lượng Việt Nam có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế về việc làm thế nào để huy động vàng trong dân. Theo ông Phong thì vấn đề quan trọng nhất là làm sao phải tạo niềm tin cho nhân dân.

Vấn đề đổi tiền đồng và sau cùng là biến thành vốn tín dụng, đồng tiền khả dụng cho nền kinh tế. Vậy thì theo ông ai sẽ là người chịu trách nhiệm trả lại vàng cho dân nếu như giá vàng thế giới tăng?

Có thể nói nếu như huy động vàng theo nguyên tắc thị trường thì người nào huy động, người nào sử dụng, đặc biệt là người nào bảo lãnh cái chuyện huy động đó thì đó sẽ là người trả tiền. Nếu trực tiếp là ngân hàng thương mại (NHTM) huy động thì họ sẽ là người trả tiền, nếu NHNN huy động và cho NHTM vay lại thì về nguyên tắc NHNN sẽ có trách nhiệm truy khoàn nợ đó từ ngân hàng thương mại để trả lại cho người dân. Tóm lại để thực hiện một phương án huy động vàng trong dân qua hệ thống NHTM cũng như NHNN  cần phải có một phương án, có đề án, có những sự phản biện trong đó ghi rõ những mục tiêu, cách thức sử dụng, trách nhiệm và các phương án rủi ro để đảm bảo cao nhất những trường hợp có thể xảy ra .

Trên thực tế theo tâm lý của người dân nếu như giá vàng tăng cao đột biến thì người dân sẽ rút vàng. Vậy thì vấn đề đặt ra sẽ là bài toán liệu ngân hàng nhà nước có đủ tiền mua vàng trả lại cho dân không thưa ông?

Trước hết, cần phải khẳng định nếu NHNN thì tiền Việt Nam chắc là không thiếu, nếu mua bằng đô la thì trong trường hợp như vậy rõ ràng NHNN phải có một phương án huy động nằm trong khả năng thanh khoản của mình trong tương lai cũng như phải có một phương án phòng ngừa tức là khi ngân hàng nhà nước huy động vàng và bán ra để biến thành tiền thì chúng ta thấy rằng họ cũng đồng thời phải có những kênh để cam kết thị trường vàng thế giới, để mua trong tương lai một cái lượng vàng tương xứng để làm huy động. Từ đó tránh trường hợp không mua được vàng. Tóm lại, chúng tôi cho rằng trong quá trình huy động vàng đó thì NHNN phải tính đến tâm lý của người dân cũng như tính đến điều kiện khi mà mình huy động để cho người dân giúp trong điều kiện đó và như vậy sẽ có phương án chủ động tính toán cân nhắc xử lý để giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra trong tương lai.

Huy động vàng trong dân cũng là phải tạo niềm tin trong dân

Trên thế giới đã có nước nào huy động vàng của người dân thành vốn kinh doanh chưa, thưa ông?

Huy động vàng trong dân để biến thành nguồn vốn kinh doanh không được nhiều nước áp dụng bởi vì sự khác biệt về nguyên tắc kinh doanh.Ở các nước phát triển họ đều sử dụng nguyên tắc chỉ tiêu đồng nội tệ không ngoại tệ hóa và cũng không vàng hóa. Tuy nhiên, ở một số nước thì do cái đặc thù vẫn có những trường hợp người dân giữ vàng rất là nhiều và để huy động thì chính phủ cũng như các ngân hàng có những công cụ thích hợp. Ví dụ như Thổ Nhĩ Kỳ là một nước đông dân, theo đánh giá thì họ có khoảng 5000 tấn vàng, tức là khoảng 300 tỷ đô la. Để mà huy động nguồn vốn vàng trong dân này thì chính phủ họ cho phép người dân gửi vàng kể cả vàng miếng, vàng thỏi quốc gia mà họ có đến ngân hàng họ sẽ nhận hoặc nhận tiền tương đương với lượng vàng để họ sử dụng hoặc là họ sẽ được vay vốn tín dụng bằng thế chấp bằng vàng đó để họ sử dụng trong mục tiêu của mình . Với cách đó thì Thổ Nhĩ Kỳ cũng là nước huy động vàng rất tốt. Còn ở Trung Quốc thì cũng là đất nước gần đây ngày càng khuyến khích người dân tích trữ vàng và để huy động vàng trong dân thì thường là các nhà đầu tư cũng như là các hoạt động gọi là không phải là ngân hàng họ có những hình thức huy động vàng cho nhau. Tóm lại thì trên thế giới việc huy động vàng và tích trữ vàng trong dân không phải là công cụ chính để nhà nước có vốn cũng như các nhà đầu tư có vốn trong kinh doanh tuy nhiên cũng đã có tồn tại một số nước với hình thức như vậy.

Với góc độ là một chuyên gia thì theo ông những kinh nghiệm của họ như thế nào trong việc huy động này?

Đó là việc tạo lòng tin cho người dân để họ không vội vã rút vàng khi có những biến động về giá vàng, vì khi họ đồng loạt rút thì sẽ còn nguy hiểm hơn cả khi rút tiền bởi vì rõ ràng nó còn đòi hỏi sự chuyển đổi và một cái hoạt động mua bán tạo ra một cái lượng cung tăng vọt khi rất dễ bị ép giá, khi rất dễ bị rủi ro không chỉ là vấn đề thanh khoản mà còn là vấn đề mua phải giá đắt mà chi phí cho vấn đề đó rất lớn.

Xin cảm ơn ông !

Long Nguyễn (lược ghi )

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang