Làm thế nào khi bị rắn lục đuôi đỏ tấn công?

author 15:18 25/11/2014

(VietQ.vn) - Mới đây, dư luận trong nước đang xôn xao về việc liên tục xảy ra những vụ tấn công người của rắn lục đuôi đỏ. Hiện tượng này khiến không ít người lo ngại, thậm chí hoang mang về sự nguy hiểm tiềm tàng của loài rắn này.

Rắn lục đuôi đỏ độc như thế nào?

cách xử trí khi bị rắn đuôi đỏ tấn công

Rắn lục đuôi đỏ là loài cực độc trong số các loại rắn lục. Ảnh minh họa

Rắn lục đuôi đỏ thuộc họ Rắn lục (Viperidae), bộ Có vảy, có ba phân loài được công nhận, kể cả loài được chỉ định ở đây. Loài rắn này có chiều dài tối đa khoảng 60 cm và trọng lượng khoảng 300 gram. Tổng chiều dài con đực 600 mm, con cái dài 810 mm; chiều dài đuôi con đực 120 mm, con cái 130 mm.

Rắn lục đuôi đỏ là loài cực độc trong số các loại rắn lục, mình xanh và đuôi có màu nâu đỏ. Chúng có nhiều nọc độc hơn rắn lục thường. Trong nọc rắn có hơn 20 thành phần khác nhau, gây ra các hiện tượng tan máu, phù nề, nhiễm độc thần kinh, liệt hô hấp, trụy tim mạch.

Rắn lục đuôi đỏ là loài có độc, nguy hiểm tới tính mạng con người. Loài rắn này sống chủ yếu ở khu vực núi cao và trong các rừng sâu tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Loài rắn này chủ yếu hoạt động vào ban đêm, thường được tìm thấy ở các bụi tre, vườn nhà hay gần những nơi con người sinh sống.

Người bị rắn lục đuôi đỏ cắn có khả năng bị rối loạn đông máu và xuất huyết. Nếu không xử trí kịp sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Cách sơ cứu khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn

cách xử trí khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn

Sơ cứu là vô cùng quan trong khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn. Ảnh minh họa

Khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn, nạn nhân không nên hoảng loạn. 

Với người bị rắn cắn, quan trọng nhất là khâu xử lý ban đầu. Trước tiên cần giải quyết vấn đề đau nhức, sưng nề, xuất huyết, tán huyết, hoại tử.

Đối với nạn nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn, không cần garô, rạch rộng, hút nọc độc. Đó là bởi vì garô sẽ làm bệnh nhân dễ hoại tử hơn, rạch rộng sẽ làm chảy máu không cầm được. Chỉ cần băng ép, tẩy nọc và chuyển nạn nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Nếu nạn nhân còn tỉnh táo, nên đưa đến bệnh viện lớn, nơi có sẵn huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu vì huyết thanh kháng nọc rắn nên dùng sớm, tốt nhất trong 4 giờ đầu. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân lơ mơ, hôn mê hay yếu liệt nên đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Cách phòng ngừa rắn đuôi đỏ

cách xử trí khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn

Hãy học cách phòng tránh để bảo vệ bản thân và gia đình mình. Ảnh minh họa

Bên cạnh việc tìm hiểu làm thế nào khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn hãy học cách đề phòng loài rắn nguy hiểm này.

Đề phòng bị rắn cắn, cần phát quang bụi rậm quanh nhà, giữ môi trường, nhà cửa sạch, không nên cho trẻ ngủ dưới nền đất. Khi làm vườn nên mang ủng và găng tay nhựa dày. Đi qua bụi rậm cần dùng gậy khua trước.

Rắn hoạt động chủ yếu vào ban đêm thì tránh nguy hiểm người dân không nên đi rừng hoặc ở những nơi bụi rậm khi trời bắt đầu tối. Trong nhà buổi tối cần đóng kín cửa chính và cửa sổ để tránh rắn đột nhập vào bên trong gây nguy hiểm cho con người.

Cần loại bỏ sự hiện diện của chuột - con mồi ưa thích của rắn. Đồng thời bạn cũng có thể rắc bột lưu huỳnh xung quanh vườn nhà, băng phiến (thành phần chính là naphthalene) hay một số kinh nghiệm dân gian như hoa lan tỏi, củ nén (củ nén là một loại gia vị có mùi thanh và cay nên các loài rắn không dám đến gần - không có tác dụng khi bị rắn cắn) giúp xua đuổi các loài bò sát như rắn.

Thanh Huyền (Tổng hợp)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang