Làm thế nào ông chủ Zara sở hữu 10 tỷ đô la bất động sản

author 07:03 17/09/2014

(VietQ) - Amancio Ortega Gaona, nhà sáng lập hãng thời trang bán lẻ lớn nhất thế giới Zara mới đây được xếp hạng là người giàu thứ Tư thế giới (theo Forbes), đã âm thầm tích lũy được một khối lượng bất động sản trị giá 10 tỷ đô la và đang nổi lên như một đối thủ đáng gờm từ London cho tới Beverly Hills.

Dựa vào những lời đề nghị hoàn toàn bằng tiền mặt, ông đã trả giá cao hơn các quỹ đầu tư chung lớn nhất thế giới và các nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, chẳng hạn như Tishman Speyer Properties LP, tập đoàn bất động sản hàng đầu thế giới. 

Amancio Ortenga, người sáng lập ra hãng bán lẻ lớn nhất thế giới Zara, sở hữu nhiều khối bất động sản giá trị

Amancio Ortenga, người sáng lập hãng thời trang bán lẻ lớn nhất thế giới Zara, sở hữu nhiều khối bất động sản giá trị. Ảnh minh họa.

Trong thời gian gần đây, ông Ortega đã chi gần 1 tỷ đô la mua bất động sản ở khu đóng gói thịt Manhattan, West End London, Rodeo Drive ở Beverly Hills và Passeig de Gracia, khu thu hút mua sắm chính của Barcelona. Ông đã trả mức giá cao nhất cho từng foot vuông để mua một tòa nhà văn phòng ở London. 

Cuối năm 2011, Tishman Speyer, tập đoàn sở hữu Trung tâm Rockefeller, tòa nhà Chrysler và tháp London, đã gần hoàn tất việc mua tòa nhà chọc trời nổi tiếng nhất Madrid, Picasso Tower 43 tầng. Vào phút cuối cùng, chủ sở hữu của tòa nhà đã thay đổi quyết định, chấp nhận lời đề nghị trị giá 400 triệu euro (tương đương 556 triệu đô la) từ ông Ortega. Không giống như lời đề nghị của Tishman Speyer, ông Ortega sử dụng hoàn toàn bằng tiền mặt. 

Ông Ortega, người sáng lập và cổ đông lớn của Inditex SA, hãng bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới, nương tựa vào bất động sản như một đầu tư dài hạn an toàn, đặc biệt với mức lãi suất trái phiếu Mỹ thấp gần mức kỷ lục. So sánh với ngành công nghiệp thời trang nổi tiếng là hay thay đổi, gần đây Inditex đã tụt hạng trong bảng xếp hạng của các nhà phân tích do sự tăng trưởng chậm lại.

Danh mục đầu tư bất động sản cá nhân của Ortega đang dần thu hẹp khoảng cách với Donald Bren, Chủ tịch của Công ty Irvine ở miền nam California, được coi là nhà đầu tư bất động sản giàu có nhất thế giới. Bất động sản của Bren trị giá 14,4 tỷ đô la (theo Bloomberg Billionaires Index). 

Cũng có một số ít các tỷ phú khác khai thác tài sản cá nhân của họ để cạnh tranh trên những thỏa thuận như vậy. Danh sách bao gồm ông trùm viễn thông Mexico Carlos Slim, Chủ tịch ngân hàng hàng Brazil Moise Safra, các gia đình Conley và Otto của Đức và nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Zhang Xin. 

Ở Tây Ban Nha ông Ortega đã lợi dụng tình hình kinh tế của đất nước này để mua tòa tháp Picasso với giá 400 triệu euro, chỉ bằng một nửa gía trị của nó so với bốn năm trước (khoảng 850 triệu euro). Ở những nơi khác ở Tây Ban Nha, gần đây ông trả 60 triệu đô la để mua cổ phần còn lại trong một tòa nhà có trụ sở chính của Apple ở Barcelona, trước đó vào năm 2012 ông đã đầu tư 105 triệu đô la. Ở Valencia, ông đã mua một tòa nhà có cửa hàng Apple với giá 30 triệu đô la vào cuối năm ngoái. 

Theo hồ sơ những năm gần đây nhất, bất động sản của ông Ortega trên toàn thế giới tạo ra thu nhập cho thuê ít nhất 290 triệu đô la trong năm 2012. 

Ortega sử dụng một số bất động sản của mình để làm cửa hiệu cho Zara

Ortega sử dụng một số bất động sản của mình để làm cửa hiệu cho Zara. Ảnh minh họa.

Ông Ortega dùng một số bất động sản của mình cho các cửa hàng Zara. Bằng cách tự trở thành chủ nhà của mình, ông mang lại lợi ích gấp đôi. Trên Calle Serrano của Madrid, một đường phố mua sắm cao cấp, một tòa nhà mà ông mua vào năm 2011 đang được cải tạo. Nó sẽ sớm mở cửa trở lại với tư cách là cửa hàng Zara hàng đầu tại Madrid, một trong số hơn 1.800 cửa hàng của Inditex trên khắp đất nước này. 
 
Là con trai của một công nhân đường sắt từ phía bắc Tây Ban Nha, ông mở cửa hàng Zara đầu tiên của mình vào năm 1975. Công ty mẹ Inditex hiện nay tạo ra gần 21 tỷ đô la doanh thu hàng năm. Công ty kiếm được 3 tỷ đô la trong năm tài chính 2013, với hơn 6.200 cửa hàng trên toàn thế giới dưới nhãn hiệu Zara và các thương hiệu khác, bao gồm Massimo Dutti, Oysho, Bershka và Pull & Bear. Ông Ortega, với khối tài sản trị giá 61,1 tỷ đô la, đã thôi giữ chức Chủ tịch công ty vào năm 2011. 

Giá trị chính xác đế chế bất động sản của Ortega vẫn chưa rõ ràng. Ông đã dành ít nhất là 6 tỷ đô la trong thập kỷ qua tại các thành phố trong đó có Berlin, Paris, Chicago, Boston, Miami, Washington và San Francisco. 

Giống như các tỷ phú Nga, Trung Quốc, Singapore, Abu Dhabi và Ấn Độ, Ortega đã mua bất động sản ở London, một trong những thị trường bất động sản nóng nhất. Trong ba năm qua, ông đã dành 1,3 tỷ đô la tỷ tập trung vào việc mua lại West End, một trong những khu phố đắt đỏ nhất châu Âu.  

Ortega cũng đã mở rộng danh mục đầu tư của mình tại các thị trường bất động sản Mỹ giá cao. Trong tháng Mười Một, ông mua một văn phòng 56.000 mét vuông và xây dựng tòa nhà bán lẻ trên đường West 14th Street Manhattan với giá 94 triệu đô la. Ông đã trả ít nhất là 220 triệu đô la cho các tòa nhà văn phòng ở trung tâm Manhattan. Vào tháng Giêng, Ortega đã kết thúc việc mua lại Beverly Hills ở phía Bắc Rodeo Drive chứa một cửa hàng Gucci trị giá gần 108 triệu đô la.

Cũng giống như việc mua lại Picasso Tower, tất cả những thỏa thuận này đều bằng tiền mặt.

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang