Làm thẻ thanh toán: Ôm "cục tức"

author 09:09 18/06/2013

Do không tìm hiểu kỹ hoặc do nhân viên ngân hàng (NH) “lược” bớt một số điều khoản nên không ít người phải ôm “cục tức”, thậm chí có cảm giác bị lừa khi làm thẻ thanh toán.

<br>
Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Thanh C. (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, cách đây hai năm chị được nhân viên của NH ANZ mời mở thẻ Visa debit với lời giới thiệu hấp dẫn về những tiện ích của loại thẻ này. Đây là loại thẻ ghi nợ quốc tế dùng để thanh toán hoặc rút tiền mặt. Từ khi sở hữu chiếc thẻ này đến nay, dù chưa hề sử dụng để mua hàng hay rút tiền, thậm chí còn chưa kích hoạt tài khoản, song hàng tháng chị C. vẫn phải trả phí. “Không biết mỗi tháng NH chặt phí bao nhiêu, nhưng đến thời điểm này, khoản tiền tôi phải thanh toán đã lên đến hơn sáu triệu đồng. Dù tôi vẫn chưa thanh toán nợ nhưng mới đây, NH lại gọi điện yêu cầu tôi đổi thẻ”, chị C. nói.

Chị cho biết thêm, hiện chị có gần 10 chiếc thẻ các loại, trong đó có thẻ Visa debit của NH Citibank. NH này không cộng dồn phí như ANZ. Ngay sau tháng đầu tiên khách hàng không thanh toán khoản phí nợ, Citibank sẽ chốt nợ. Khi nào khách hàng nạp tiền vào thẻ, NH mới cấn trừ, chứ không như ANZ cứ thế tính phí dù chủ thẻ không sử dụng và còn nợ phí.

Không chỉ ôm “cục tức” với NH ANZ, chị C. còn phản ánh về thẻ tín dụng quốc tế Vietcombank - Vietnam Airlines - American Express hay còn gọi là thẻ Amex Bông sen vàng. Theo chị C., khi đến giao dịch với NH Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), chị được nhân viên NH giới thiệu về tiện ích của loại thẻ này và mời chị mở thẻ. Nhân viên NH yêu cầu chị C. trích 50 triệu đồng từ tài khoản của chị ở Vietcombank để mở tài khoản tiết kiệm đảm bảo cho chiếc thẻ. Thấy chiếc thẻ tiện dụng, lại có nhiều ưu đãi khi mua vé máy bay của Vietnam Airlines, nên chị C. đồng ý. Tuy nhiên, mới đây, chị kẹt tiền, rút 20 triệu đồng từ thẻ này thì bị trừ phí 800.000đ và lãi suất cho khoản tiền chị vừa rút. “Đó là tiền trong tài khoản của tôi, nhưng NH lại tính phí cắt cổ như thế thì thật vô lý”, chị C. bức xúc.

Ảnh minh họa

Về trường hợp của chị C., ông Trịnh Thượng Thức, Trưởng phòng Thẻ Vietcombank chi nhánh TP.HCM cho biết, Amex Bông sen vàng là loại thẻ tín dụng dùng để thanh toán hàng hóa, không phải thẻ rút tiền, nên khi rút tiền sẽ bị tính phí 4% trên khoản tiền rút. Ông Thức giải thích thêm, sở dĩ khách hàng bị tính phí vì khoản tiền 50 triệu đồng là tài sản dùng để thế chấp khi phát hành thẻ. Ngoài ra, NH sẽ tính lãi suất ngay khi khách hàng rút tiền. “Khoản tiền 50 triệu là một tài sản đảm bảo, cũng có khách hàng dùng tài sản khác như bất động sản để thế chấp hoặc NH có thể mở thẻ bằng hình thức tín chấp, do đó, khi chủ thẻ rút tiền, đồng nghĩa với việc đã mượn tiền NH và bị tính phí”. Để rút khoản tiền này ra, theo ông Thức, chị C. phải hủy thẻ và sau 40 ngày sẽ được nhận lại. Tuy nhiên, chị C. lại cho rằng, khi nhân viên NH mời chị mở thẻ, đã không hề nói đến việc khoản tiền 50 triệu đồng dùng để đảm bảo cho chiếc thẻ. “Nhân viên NH chỉ nói những tiện ích của thẻ, còn những ràng buộc thì bỏ qua. Đến khi cần rút tiền tôi mới vỡ lẽ”, chị C. nói.

Theo thống kê của NH Nhà nước, tính đến cuối tháng 3/2013, số lượng thẻ được phát hành của 48 tổ chức tín dụng đạt trên 57,1 triệu thẻ (tăng 38,5% so với cuối năm 2011) với khoảng 378 thương hiệu thẻ, hầu hết là thẻ ghi nợ (chiếm 93,6%), thẻ tín dụng (chiếm 3,1%). Con số này cho thấy, thẻ NH tiếp tục là phương tiện thanh toán đa dụng, tiện ích, được các NH thương mại đẩy mạnh và người tiêu dùng ưa chuộng. Cũng ở thời điểm thống kê trên, các NH thương mại đã trang bị máy ATM/POS với số lượng trên 14.300 ATM và hơn 101.400 POS.

Ảnh minh họa

Đến cuối năm 2012, việc kết nối kỹ thuật về cơ bản đã hoàn thành trên toàn quốc, với trên 76.000 POS của trên 720 chi nhánh tổ chức tín dụng và 20.600 đơn vị chấp nhận thẻ được kết nối liên thông. Giá trị thanh toán qua máy POS vì thế tiếp tục tăng nhanh, đạt mức gần 21 triệu giao dịch và 95.000 tỷ đồng.

Thực tế trên cho thấy, việc sử dụng thẻ thanh toán qua máy POS đang dần trở nên phổ biến ở các thành phố lớn, đồng thời nhận thức chung của xã hội về thanh toán không dùng tiền mặt đang thay đổi, xu hướng thanh toán bằng thẻ của người dân bắt đầu gia tăng. Tuy nhiên, hiện nhiều người còn chưa mặn mà với thanh toán bằng thẻ, vì tình trạng đơn vị chấp nhận thẻ thu phụ phí của khách hàng vẫn chưa được khắc phục triệt để. Ngoài ra, dường như NH hiện chỉ mời chào khách hàng mở thẻ để thu phí là chính, không cần biết người tiêu dùng thực sự có nhu cầu hay không. Chính vì thế, số lượng tài khoản thẻ tuy tăng đáng kể nhưng việc sử dụng thẻ để thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ chưa tăng tương xứng, khiến mục tiêu hạn chế sử dụng tiền mặt trong thanh toán chưa đạt được.

Từ thực tế của chị C. có thể thấy, khi có nhu cầu mở thẻ thanh toán, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ những quy định của NH cũng như xác định rõ nhu cầu bản thân để có quyết định phù hợp. Nếu không, thẻ thanh toán không những không tiện ích mà còn trở thành một chiếc thẻ... ghi nợ đúng nghĩa.

Theo PNO
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang