Làm theo tin nhắn của đầu số ngân hàng, khách mất 38 triệu đồng: Sacombank nói gì?

author 17:01 29/01/2021

(VietQ.vn) - Ngân hàng Sacombank khẳng định những tin nhắn gửi cho khách hàng là giả mạo và không xuất phát từ Sacombank.

Chia sẻ với Zing ngày 28/1, chị T.Q. (TP.HCM) cho biết, ngân hàng Sacombank đã tạm ứng hơn 38 triệu đồng, đúng bằng số tiền chị bị lừa mất sau khi làm theo nội dung tin nhắn được gửi mang thương hiệu Sacombank.

Chị Q. cho biết, theo biên bản làm việc giữa hai bên, chị sẽ hoàn trả lại tiền ngân hàng tạm ứng sau khi thu hồi được số tiền bị kẻ gian lừa đảo.

 Tin nhắn lừa đảo được gửi đi bằng chính thương hiệu Sacombank. Ảnh: Zing

Phía Sacombank tái khẳng định tin nhắn có nội dung lừa đảo chị Q. nhận được không xuất phát từ hệ thống của ngân hàng này. Các đối tác thực hiện việc gửi tin nhắn của Sacombank cũng xác nhận không gửi đi tin nhắn trên. Ngân hàng cũng đã trình báo vụ việc đến Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) thuộc Bộ Công an về vụ việc trên sau phản ánh của khách hàng.

Trước đó, theo phản ánh của báo Tuổi Trẻ, lúc 22h ngày 19/1, chị T.Q. nhận được một tin nhắn từ hệ thống tin nhắn của Sacombank (SMS Banking) với nội dung: "Phat hien tai khoan cua ban dang nhap khac vung bat thuong, vui long dang nhap http://i-sacombank.com de xac nhan thong tin và thay doi mat khau".

Theo chị Q., do tin nhắn này được gửi từ hệ thống tin nhắn của Sacombank (không phải một đầu số khác), nên chị đã tin tưởng và truy cập vào đường link web đó để đăng nhập tài khoản và mật khẩu của mình. Sau khi nhập tài khoản và mật khẩu, giao diện web hiển thị tiếp ô cần nhập mã OTP (mã xác nhận giao dịch). Sau đó cũng chính hệ thống SMS Banking của Sacombank gửi tin nhắn cấp mã OTP.

Chị Q. nhập mã OTP vào trang web và nhận được 1 tin nhắn điện thoại cũng từ Sacombank với nội dung thông báo tài khoản đã bị trừ hơn 38 triệu đồng và 1 tin nhắn tiếp nữa thông báo bị trừ phí chuyển khoản nhanh 13.200đ.

"Hốt hoảng, tôi nhanh chóng liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng của Sacombank thì được hướng dẫn hôm sau (20/1) liên hệ chi nhánh ngân hàng đã đăng ký mở tài khoản để truy tài khoản người nhận, phối hợp với phía ngân hàng trình báo cơ quan chức năng" - chị Q. kể.

Sau vụ việc, Sacombank đã yêu cầu các ngân hàng khóa tài khoản thụ hưởng từ các giao dịch gian lận, đồng thời đang phối hợp với các cơ quan chức năng và đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông để tìm ra nguyên nhân sự cố cũng như giải pháp khắc phục. Sacombank đồng thời khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không truy cập vào bất cứ đường link nào khác ngoài website ngân hàng điện tử chính thức isacombank.com.vn của Sacombank và không cung cấp các thông tin bảo mật như mật khẩu, OTP, mã PIN thẻ cho bất cứ ai kể cả nhân viên ngân hàng.

Khách hàng nên gõ địa chỉ chính thức vào trình duyệt web thay vì bấm vào link tạo sẵn được gửi qua tin nhắn SMS, email hay do các công cụ tìm kiếm đề xuất vì các đường link có thể bị làm giả gần giống địa chỉ thực tế. Khi nhận được các thông tin nghi ngờ gian lận, khách hàng cần liên hệ ngay số hotline của ngân hàng 1900555588 để được hỗ trợ và kiểm chứng.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang