Làm thủy điện phải đảm bảo 5 yêu cầu

author 20:38 29/11/2012

(VietQ.vn)- Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra chiều 29/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định khi làm dự án thủy điện phải đảm bảo 5 yêu cầu có tính nguyên tắc. Trong đó, phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, không được huỷ hoại môi trường…

Làm thủy điện phải đảm bảo 5 yêu cầu.

Trả lời báo chí về việc Thủ tướng đã nghe các bên báo cáo cũng như quan điểm của Chính phủ về dự án thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định, việc phát triển các dự án thủy điện nói chung, Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A nói riêng phải đảm bảo 5 yêu cầu có tính nguyên tắc.

Trong đó, yêu cầu đầu tiên là phải phải đảm bảo an toàn. Đây là yêu cầu cao nhất, dù hiệu quả tới đâu mà không đáp ứng được yêu cầu an toàn tính mạng nhân dân thì không được làm. Thứ hai phải đảm bảo để người dân tái định cư từng bước có cuộc sống tốt hơn. Thứ ba là phải đảm bảo không hủy hoại môi trường. Thứ tư là phải bảo đảm hiệu quả. Hiệu quả phải có tính tổng hợp, không chỉ kinh tế mà cả xã hội và môi trường. Thứ năm là phải tuân thủ quy định của pháp luật trong việc lập, thẩm định dự án, thi công xây dựng và vận hành công trình.

Liên quan đến việc thẩm định dự án thủy điện Đồng Nai 6 và Đồng Nai 6A tác động thế nào đến môi trường, người đứng đầu Văn phòng Chính phủ cho biết, Bộ Tài nguyên - Môi trường đang thẩm định dự án tác động động đến môi trường hiện chưa trình Thủ tướng.

Theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Tài nguyên - Môi trường chịu trách nhiệm thẩm định dự án đúng theo các quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định của mình. "Nếu không đạt các yêu cầu nêu trên thì không đầu tư", Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định quan điểm của Chính phủ.

Về quan điểm của Chính phủ trước vấn đề môi trường, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nêu rõ, đây là vấn đề cả thế giới quan tâm và không có quốc gia nào đánh đổi thiên nhiên, sinh thái và tính mạng người dân để làm thuỷ điện.Việt Nam luôn tích cực tham gia các hoạt động của cộng đồng quốc tế về bảo vệ môi trường.

Chiến lược, quy hoạch phát triển các ngành kinh tế đều phải có báo cáo đánh giá môi trường chiến lược; các dự án đầu tư xây dựng mới phải bảo đảm yêu cầu về môi trường, phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Việt Nam là nước chịu ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Vì vậy, Việt Nam không bao giờ đánh đổi sinh mạng người dân để làm bất kỳ việc gì và cũng không đánh đổi thiên nhiên, sinh thái vì lợi ích trước mắt.

Trình phương án điều hành chính sách tiền tệ

Liên quan đến vấn đề lãi suất, nợ xấu, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ đã bàn và nhận định nếu chúng ta thực hiện tốt các giải pháp thì lạm phát chỉ ở mức 7%, theo quy luật thì lạm phát xuống, lãi suất phải xuống. Chính phủ giao ngân hàng Nhà nước (NHNN) để trong tháng tới, cơ quan này sẽ đưa ra phương án cụ thể về điều hành chính sách tiền tệ trong năm 2013.

"Theo quy luật, lạm phát giảm thì dẫn tới lãi suất sẽ giảm", Bộ trưởng Đam nói.

Tính đến ngày 20/11/2012 tổng phương tiện thanh toán (M2) ước tăng 15,33% so với tháng 12/2011. Tổng số dư tiền gửi của khác hàng tại các tổ chức tín dụng ước tăng 15,98%. Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế (bao gồm cả đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và ủy thác ước tăng 4,15% so với cuối năm 2011.

Thông tin được NHNN cung cấp tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 cho thấy, lãi suất cho vay phù hợp với diễn biến lạm phát, kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ.

Trong định hướng thời gian tới, NHNN cho biết sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ linh hoạt, phù hợp với các cân đối vĩ mô; xem xét áp dụng trần lãi suất cho vay và giảm lãi suất cho vay giúp doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, nhưng không để lạm phát quay trở lại.

Đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu các NHTM, nhất là những ngân hàng yếu kém, khắc phục tình trạng sở hữu chéo trong hệ thống; thực hiện đồng bộ các giải pháp về xử lý nợ xấu…

"Không đóng dấu nhập cảnh lên hộ chiếu có đường lưỡi bò"

 

Theo Bộ trưởng Đam, liên quan tới mẫu hộ chiếu mới được Trung Quốc ấn hành, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có tuyên bố nêu rõ quan điểm cũng như gửi công hàm phản đối tới Chính phủ Trung Quốc. Bên cạnh đó, với truyền thống mở cửa hội nhập, Việt Nam cũng tìm giải pháp để không gây khó khăn khách du lịch Trung Quốc vào Việt Nam.
 
"Chính phủ đã có chỉ đạo, với người Trung Quốc mang họ chiếu có in "đường lưỡi bò" thì không đóng bất kỳ dấu nào của Việt Nam. Thay vào đó, người nhập cảnh sẽ được cấp một tờ rời. Như vậy, một mặt vẫn tạo điều kiện cho công dân Trung Quốc làm việc hoặc du lịch, giao lưu với người dân Việt Nam, mặt khác thể hiện rõ chính kiến của Chính phủ Việt Nam", Bộ trưởng Đam nhấn mạnh.

 

Đ.T
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang