Làm tóc đón Tết: Cẩn thận kẻo tiền mất tật mang

authorThảo Nguyên 06:21 07/01/2017

(VietQ.vn) - Tết Nguyên đán cận kề, nhu cầu làm tóc tăng lên chóng mặt. Với chính các salon tóc ngày này cũng trở nên quá tải. Và đây là nguồn cơn dẫn đến những tai nạn đáng tiếc, liên quan đến hoá chất thường tổn thương nghiêm trọng và khó điều trị.

Bỏng khi làm tóc - Chuyện không chỉ ở TP HCM

Bệnh viện Trưng Vương (TP. HCM) vừa tiếp nhận hai nữ bệnh nhân bị tổn thương nặng vì hoá chất, bị nghi ngờ do tai nạn khi làm tóc. Trường hợp đầu tiên (38 tuổi) nhập viện trong tình trạng nửa vành tai trên bị bỏng nghiêm trọng, viêm loét, nghiêm trọng hơn là một phần vành tai đã chuyển màu đen vì hoại tử.

Làm tóc đón Tết: Cẩn thận kẻo tiền mất tật mang
 Bệnh nhân bị hoại tử vành tai do làm tóc

Bệnh nhân cho biết, trước đó có đi hấp dầu tại một tiệm uốn tóc để làm đẹp đón Tết. Trong khi ngồi để được phục vụ dịch vụ "hấp dầu", do miếng chụp đầu có thể bị lỏng, nên nước từ máy hấp dầu chảy xuống tai cô, làm vành tai bỏng nặng. Sau khi về nhà, cô cũng thực hiện vệ sinh sạch sẽ vùng bị bỏng, nhưng chủ quan nên tự điều trị mà không đến ngay các cơ sở y tế. Khi thấy tình trạng vành tai có dấu hiệu lạ, chảy nước vàng và càng nặng mới đến bệnh viện.

BS Trần Lê Hồng Ngọc của Bệnh viện Trưng Vương nhận định, với một vết bỏng sâu đến nỗi gây tình trạng hoại tử, thì nguyên nhân bỏng gần như chắc chắn phải do hóa chất hấp dầu. Bởi lẽ bỏng hơi nước bình thường ít khi dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đến thế.

Trong trường hợp này, pháp đồ điều trị khả dĩ nhất là đành phải cắt bỏ 1/3 vành tai đã chuyển sang hoại tử đen, bởi bệnh nhân nhập viện khi đã không có khả năng vãn hồi. Sau đó, bệnh viện sẽ tiến hành phẫu thuật tạo hình song cũng cần một khoảng thời gian dài, chi phí tốn kém trong khi khó lòng lấy lại hình dáng ban đầu.

Làm tóc đón Tết: Cẩn thận kẻo tiền mất tật mang

 Nữ bệnh nhân 16 tuổi bong tróc da đầu khi làm tóc

Một bệnh nhân khác (16 tuổi) cũng nhập Bệnh viện Trưng Vương vì lý do tai nạn khi làm tóc. Tình trạng đáng chú ý ở bệnh nhân này là trong khi đang uốn tóc ở tiệm, bất ngờ cô bị ống uốn tóc có lẽ bị hỏng, xì hơi nóng ra làm cô bị bỏng nặng. Khi kiểm tra vùng bỏng trên đầu mới biết vết tổn thương đã làm bong hẳn một mảng lớn da đầu (diện tích 10x5cm) trên đầu bệnh nhân. Vết thương trên đầu ngày càng bị tổn thương gây loét trầm trọng và khi nhập viện, các bác sỹ chỉ còn cách cắt lọc vùng da bị bỏng sâu trước khi phẫu thuật tái tạo.

Cẩn thận kẻo… mất Tết vì làm tóc

Các vụ bỏng do hoá chất, dù là hoá chất làm tóc, đều rất nghiêm trọng. Một số hóa chất khi tác dụng trên da và niêm mạc còn ngấm theo đường mạch máu vào cơ thể và có thể dẫn tới tử vong. Các hóa chất thường gây tổn thương bỏng gồm axit và base. Khi axit tiếp xúc với da làm ngưng kết protein của mô và hút nước của tế bào. Nồng độ axit càng đậm đặc và thời gian tiếp xúc kéo dài thì hiện tượng ngưng kết càng nhanh và mạnh, bỏng càng sâu. Khi base tiếp xúc với da làm tan rã protein các mô và kết hợp với các protein đã bị lỏng thành proteinat kiềm gây hậu quả lâu dài cho da.

Bị bỏng trong quá trình làm tóc có rất nhiều nguyên nhân, và mỗi trường hợp lại là những nguyên nhân khác nhau. Có thể do thiết bị lâu ngày cũ hỏng, hoặc quá tải bởi nhu cầu quá lớn trong những ngày cận Tết. Cũng có trường hợp người làm tóc bị bỏng do tay nghề của nhân viên pha chế hoá chất kém, nồng độ các loại hoá chất quá đậm đặc hoặc không hợp lý. Đặc biệt, do đặc tính làm tóc ở da dầu nữ thường kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ nên một khi đã bị bỏng, loét thường thì nạn nhân chỉ phát hiện ra khi đã muộn.

Chỉ nên làm tóc tại các cơ sở tin cậy

Trong trường hợp bị bỏng khi làm tóc, nạn nhân không nên coi nhẹ nhưng cũng không cần phải quá hốt hoảng. Cần nhanh chóng xử trí tại chỗ với các biện pháp sơ cứu như đi ra khỏi vùng tác nhân gây bỏng; loại bỏ quần áo, giày dép hay kể cả đồ trang sức có chứa hoá chất; có thể ngâm dưới nước sạch khoảng 20 phút với các vùng da không quá nhạy cảm. Trung hòa axit bằng dung dịch Natri bicacbonat 10-20%, nước xà phòng, nước vôi nhì 5%... và che phủ nhẹ nhàng vùng bỏng với khăn sạch hoặc khăn vô trùng. Và ngay lập tức đến các cơ sở y tế để các bác sỹ điều trị sớm.

Với nhu cầu làm tóc của các chị em, trong tháng cao điểm này nên đặc biệt cẩn trọng. Chỉ làm đẹp tại các cơ sở uy tín, tin cậy, nơi có các thợ tóc lành nghề. Thêm nữa, khi cảm thấy đau rát, ngứa ngáy tại nơi tiếp xúc với hoá chất thì nên ngừng hoặc thay đổi hoá chất phù hợp.

Phẫu thuật cấy phấn vào da để làm đẹp nguy hiểm khôn lườngCác chuyên gia da liễu cảnh báo, việc phẫu thuật để cấy bất cứ thứ gì lên da đều có thể gây nguy hiểm, thậm chí gây hoại tử, đặc biệt là với loại da nhạy cảm như da mặt.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang