Làm trắng da bằng tế bào gốc: Nguy hiểm!

authorUyên Chi 14:11 06/06/2015

(VietQ.vn) - Ở Việt Nam việc sử dụng tế bào gốc để chữa bệnh, làm đẹp vẫn đang được Bộ Y tế quản lý chặt ở mức nghiên cứu và thử nghiệm nhưng việc quảng bá và sử dụng tế bào gốc để làm đẹp thì đang bùng nổ trên thị trường ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.

Làm trắng da bằng tế bào gốcLàm trắng da bằng tế bào gốc được khuyến cáo là biện pháp không an toàn

Thổi chức năng cho tế bào gốc rởm

Trên các trang mạng, các sản phẩm tế bào gốc làm trắng da được rao bán phổ biến. Tuy nhiên, theo nhận định của cơ quan quản lý, hầu hết các sản phẩm từ tế bào gốc đang được rao bán trên thị trường nước ta đều là hàng trôi nổi nhập theo kiểu xách tay hoặc là lách qua đường thực phẩm chức năng. Nhưng chúng lại được sử dụng bằng các kỹ thuật xâm lấn cơ thể như lăn kim, tiêm chích, thậm chí là tiêm tĩnh mạch... là những cách sử dụng như là thuốc điều trị ẩn chứa nhiều rủi ro nguy hại cho sức khỏe, kể cả tính mạng. 

Theo đánh giá của BS. Cao Ngọc Bích - Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP. Hồ Chí Minh, một số sản phẩm tế bào gốc được quảng cáo trên mạng, nhìn vào thành phần các chất nuôi dưỡng tế bào không thấy tế bào gốc mà chỉ là dung dịch chứa các vitamin, protein và khoáng chất. Một số sản phẩm khác có thêm các chất chiết xuất từ tế bào gốc có thể là từ tế bào thực vật hay tế bào gốc của người có tác dụng kích thích sự hoạt động và tăng trưởng của tế bào gốc da và tế bào gốc tại vùng cơ thể được tiêm chích. Chưa thấy có sản phẩm tế bào gốc nào chứa tế bào gốc nguyên chất.

“Việc tách chiết, phân lập và bảo quản tế bào gốc là một quy trình không đơn giản và càng không thể bảo quản tế bào gốc trong một môi trường như những chai lọ mỹ phẩm thông thường. Nhưng theo quảng cáo thì chúng được “tung hô” lên như là tế bào gốc tinh khiết có quyền năng như những thần dược với đủ loại công dụng bổ dưỡng, trẻ hóa cho cơ thể và đặc biệt cho da.

Nhưng nhìn kỹ vào thành phần ta vẫn thấy thường có vitamin C và glutathione là những chất từ lâu vẫn được các cơ sở thẩm mỹ tiêm chích để làm trắng da. Khi sử dụng các sản phẩm không rõ về xuất xứ, mập mờ về thành phần và công dụng như vậy thì ngoài những công dụng chưa chắc chắn sẽ không tránh khỏi rất nhiều nguy cơ khó lường”, Chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP. Hồ Chí Minh khẳng định.

Ngay cả các trường hợp quảng cáo làm trắng da bằng tế bào gốc tự thân cũng chỉ là sự mập mờ gây ngộ nhận từ một kỹ thuật chiết tách huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) để điều trị bệnh và làm đẹp da. Việc sử dụng tế bào gốc mỡ trong thẩm mỹ cũng không phải là một trị liệu nhằm mục đích làm trắng da, BS.Cao Ngọc Bích cảnh báo.

Làm trắng da bằng tế bào gốc

Làm trắng da bằng tế bào gốcĐoàn thanh tra của Sở Y tế Hà Nội đang kiểm tra các sản phẩm tại một số cơ sở quảng bá dịch vụ làm đẹp bằng tế bào gốc

Cẩn thận rước họa

Muốn làm trắng da, theo chuyên thẩm mỹ, thì trước hết phải hiểu một cách khoa học rằng, màu sắc của da là yếu tố di truyền theo đặc điểm của từng chủng tộc. Và màu da trắng ít, trắng nhiều hay không trắng là do sự có mặt nhiều, ít hay không có của sắc tố da melanin. Sự có mặt của melanin là để bảo vệ da khỏi tác hại của những bức xạ có hại trong ánh nắng mặt trời mà chủ yếu là tia cực tím hay tia tử ngoại (UV). Tia cực tím là thủ phạm chính gây lão hóa da, sạm da, tăng sinh hắc tố melanin và có thể gây các u hắc tố (melanoma), thậm chí ung thư da. 

Tế bào gốc và các chế phẩm của nó có tác dụng bổ sung tế bào gốc trưởng thành, kích hoạt những tế bào gốc dự trữ ở da, bổ sung các dưỡng chất để tế bào gốc da sinh sôi phát triển, đẩy nhanh tốc độ thay thế các tế bào già, tăng sinh các thành phần khác của da như collagen, sợi elastic,... làm cho da trẻ lại, tươi mới và khỏe mạnh. Như vậy các sản phẩm tế bào gốc chỉ có thể làm sáng da chứ không thể làm trắng da. 

“Dù sao thì để có được màu da trắng “nhân tạo” như vậy với sự trợ giúp của tế bào gốc thì sự đánh đổi không chỉ là tốn tiền mà còn là phải gánh chịu những nguy cơ cho sức khỏe. Chưa kể, hầu hết các dịch vụ này được thực hiện không phải ở các cơ sở y tế và thường không phải do các bác sĩ chuyên khoa thực hiện. Bởi vì đơn giản là hầu hết các sản phẩm này và các kỹ thuật này chưa được Bộ Y tế cho phép sử dụng. Vì vậy, nó thường được diễn ra ở các cơ sở làm đẹp thiếu những điều kiện vệ sinh y tế và không có những trang thiết bị cần thiết để xử trí khi gặp tai biến”, BS.Bích khuyến cáo.

Những nguy cơ khi sử dụng tế bào gốc làm trắng da

Nguy cơ trước hết là da không trắng như kỳ vọng. Bởi nếu sản phẩm là tế bào gốc hoặc chế phẩm của tế bào gốc thì da chỉ ánh lên tươi trẻ hơn chứ không thể làm da trắng như “trứng gà bóc” theo quảng cáo. 

Nguy cơ thứ hai còn nguy hiểm hơn là có thể bị shock phản vệ do tiêm chích và nguy cơ càng cao khi tiêm đường tĩnh mạch. Shock có thể từ nhẹ đến nặng nhưng đã nặng thì nguy cơ tử vong là rất cao. Nguy cơ này xảy ra ngay cả khi tiêm vitamin C. Còn với những thứ không rõ thành phần và xuất xứ thì việc bị shock và nguy hiểm đến tính mạng chỉ là chuyện hên xui, may rủi. 

Khi thuốc được sử dụng ở những cơ sở không đảm bảo an toàn vệ sinh, lại không phải do những người có chuyên môn y tế thì sẽ dẫn đến nguy cơ thứ ba là nhiễm khuẩn. Mức độ nguy hiểm của nhiễm khuẩn sẽ tăng lên theo cách sử dụng như lăn kim tại chỗ, tiêm chích tại chỗ hay tiêm truyền tĩnh mạch. 

Nguy cơ thứ tư là lây truyền bệnh do không tiệt trùng dụng cụ đúng cách và không thực hiện đúng các thao tác một cách chuyên nghiệp.

Nguy cơ thứ năm là phản ứng dị ứng tại chỗ hay toàn thân khi sử dụng các chế phẩm tế bào gốc. Nếu thật sự chế phẩm tế bào gốc từ người hay động vật thì càng có nguy cơ cao về dị ứng. Mức độ nhẹ là ngứa, đỏ, nổi mụn rộp tại chỗ, nếu nặng thì có phản ứng toàn thân như là một shock phản vệ cần phải được xử lý điều trị kịp thời để tránh nguy hiểm cho sức khỏe trước mắt và lâu dài.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang