Lầm tưởng tai hại khi nghĩ rằng đường ít calo không béo

authorNinh Lan 15:04 23/03/2018

(VietQ.vn) - Nhiều người tin rằng ăn các thực phẩm chứa đường ít calo sẽ giúp họ giảm cân và giữ vóc dáng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây khuyến cáo điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ béo phì.

Đường thông thường được chứng minh là thủ phạm gây ra các bệnh béo phì và tiểu đường nên người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn những sản phẩm chứa đường ít calo (chất làm ngọt nhân tạo). Một số đường ít calo được sử dụng phổ biến hiện nay như Aspartam, Saccharin Xylitol, Erythritol, Stevia…được quảng cáo sẽ giúp chúng ta thoải mái thưởng thức những món ngọt hấp dẫn mà không cần lo đến cân nặng. Nhưng nghiên cứu mới đây từ Đại học George Washington ở Mỹ cho thấy chất tạo ngọt nhân tạo có thể làm tăng nguy cơ béo phì.

Chất tạo ngọt nhân tạo có thể làm tăng nguy cơ béo phì. Ảnh: Internet

Khi tiêu thụ với liều lượng thấp, đường ít calo đã được cho là giúp giảm cân và cải thiện điều kiện trao đổi chất trong cơ thể. Tuy nhiên, nghiên cứu mới này cho thấy thay vì giữ cân nặng của chúng ta ở mức ổn định, đường ít calo lại khiến chúng ta tăng cân, đặc biệt khi hấp thu với liều lượng lớn.

Sabyasachi Sen, Phó giáo sư Y khoa và Nội tiết  tại đại học George Washington và các cộng sự của ông đã tiến hành một thí nghiệm đặc biệt. Họ phân tích các mẫu sinh thiết mỡ bụng thu được từ 8 đối tượng hay sử dụng đường ít calo (chủ yếu là Sucralose và một lượng Aspartam). Bốn người có cân nặng khỏe mạnh và bốn người béo phì. Họ đã phát hiện ra ​​sự gia tăng của glucose chuyển hóa vào tế bào so với các mẫu sinh thiết béo của những người không ăn đường ít calo.

Nghiên cứu này đã xem xét tác động của đường ít calo đối với GLUT4. Đây là một dạng protein màng tế bào, chúng đảm nhiệm chức năng chuyên chở Glucose vào tế bào. Họ phát hiện ra rằng đường ít calo - thường dùng trong thực phẩm và thức uống ăn kiêng - làm tăng lượng GLUT4 và thúc đẩy sự tích tụ chất béo. Điều này gia tăng nguy cơ bị béo phì.

Dùng thuốc hết hạn sử dụng nguy hiểm hay không, và đây là câu trả lời(VietQ.vn) - Với các sản phẩm “hết date” hay hết hạn sử dụng, người tiêu dùng sẽ luôn có suy nghĩ bỏ chúng đi để khỏi rước bệnh vào người. Thế nhưng, thuốc hết hạn sử dụng lại không hề nguy hiểm như suy nghĩ của nhiều người.

Theo một nghiên cứu năm 2017 của Tạp chí Academy of Nutrition and Dietetics, việc sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo trong ngành công nghiệp thực phẩm đã tăng lên đến 200 phần trăm trong giai đoạn 1999-2012. Các chất này phổ biến đến nỗi mọi người không hề nhận ra họ đang tiêu thụ chúng. Một nghiên cứu khác của Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ đã phát hiện ra chất tạo ngọt nhân tạo trong nước tiểu của những người cho biết họ không bao giờ tiêu thụ chúng.

Allison Sylvetsky Meni, một chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học George Washington cho biết: "Những hợp chất này chỉ dùng cho đồ uống. Nhưng bây giờ chúng xuất hiện trong mọi thực phẩm, từ sữa chua, salad đến nước sốt...”

Xuân Hồng (theo DailyMail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang