Lầm tưởng tai hại khi sử dụng nước muối sinh lý chăm sóc trẻ

author 09:30 12/10/2016

(VietQ.vn) - Nước muối sinh lý là một loại dược phẩm lành tính nhưng nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây ra tác dụng phụ ngoài ý muốn mà các mẹ không biết.

Dùng nhiều nước muối sinh lý sẽ mất chất nhờn giữ ẩm tự nhiên

Nhiều mẹ có thói quen nhỏ nước muối sinh lý cho bé sơ sinh một hoặc nhiều lần nột ngày để vệ sinh mũi họng cho bé, như một biện pháp để “phòng tránh” bị các bệnh về họng, hệ hô hấp, thông tin trên SK&ĐS.

Tuy nhiên đối với  một trẻ sơ sinh không bệnh, không phải là "bệnh nhân", thì không nên lạm dụng để sử dụng nước muối sinh lý hàng ngày. Bởi, cơ thể bé sơ sinh đã có đầy đủ các hệ thống dịch sát khuẩn tự nhiên để bảo vệ hệ niêm mạc, đặc biệt là đối với các bé được bú mẹ hoàn toàn.

Trong khi đó, nước muối sinh lý chỉ có tác dụng làm lỏng mũi đặc hoặc nước mũi gây ngạt khó chịu cho bé, nên việc thường xuyên đưa nước muối sinh lý vào môi trường mắt, mũi hầu như không có tác dụng gì trong lợi ích thường nhật đối với bé đang có niêm mạc mạnh khỏe bình thường không đang đau mắt, sổ mũi, ngạt mũi.

Lạm dụng nước muối sinh lý nhỏ mũi, mắt cho trẻ hàng ngày là sai lầm tai hại.

Lạm dụng nước muối sinh lý nhỏ mũi, mắt cho trẻ hàng ngày là sai lầm tai hại. Ảnh minh họa 

Do đó, việc thường xuyên nhỏ nước muối sinh lý gọi là "phòng bệnh" thường nhật như mô tả ở trên, có thể gây nên 2 nguy cơ, 1 là đầu nhựa của bình nhỏ mũi không sạch/ hoặc tay người chăm sóc không sạch, 2 là nước muối sinh lý làm khô chính lớp chất nhờn giữ ẩm sát khuẩn tự nhiên của niêm mạc mũi, khi có cảm giác khô như vậy lập đi lập lại thường xuyên, niêm mạc mũi sẽ tự động sản sinh ra càng lúc càng nhiều dịch nhờn hơn, có nghĩa niêm mạc mũi bị kích ứng để "tăng chất nhờn hơn nữa", nghĩa là "chảy mũi" không cần thiết, không vì một nguyên nhân nào cả.

Lượng nước mũi do bị kích ứng này tụ lại ở mũi họng, mà nhiều bố mẹ hay than phiền là con hay ngạt mũi, hay thở khò khè và hay ho. Lúc này đây, các mẹ càng gia tăng việc sử dụng nước muối sinh lý để rửa mũi, tác dụng khô mũi tức thời, bé thở được ngay không ngạt mũi nữa, nhưng tiếp tục dùng nước muối sinh lý, lại tiếp tục kích ứng tạo nước mũi thành một cái vòng luẩn quẩn.

Bản tin cảnh báo nổi bật nhất ngày 11/10: Kinh hoàng hàng tấn me chua mốc meo(VietQ.vn) - Bản tin cảnh báo nổi bật nhất ngày 11/10: Kinh hoàng hàng tấn me chua nấm mốc chờ ngày tiêu thụ; Nguy hại từ tôm khô tẩm hóa chất tạo màu...

Chỉ áp dụng với trẻ sổ mũi, vô tác dụng với trẻ bình thường

Theo đó, báo Lao động cũng cho biết, để khắc phục tình trạng này, chúng ta nên bỏ qua thói quen "nhỏ mắt, mũi dự phòng" mỗi ngày khi bé đang khỏe mạnh. Chỉ áp dụng nước muối sinh lý khi bé sổ ngạt mũi ảnh hưởng đến ăn ngủ của bé nước muối đi từ lổ mũi bên này và thoát ra hết ở lổ mũi bên kia, chứ không phải là nhỏ mũi, có nghĩa là nước muối và nước mũi sẽ bị chảy xuống họng.

Vì vậy, đối với trẻ nhỏ, nên sử dụng các loại nước muối sinh lý nhỏ mũi không bơm áp suất, nhỏ từ 2-3 giọt. Sau đó, cha mẹ có thể dùng dụng cụ hút mũi thích hợp hút mũi cho bé, tránh dùng các vật nhọn làm trầy mũi.

Bên cạnh đó, cha mẹ không nên dùng loại bình xịt áp suất cao với trẻ nhỏ. Vì loại này có thể ảnh hưởng đến cấu trúc xương mũi bé. Trẻ cũng rất dễ bị sặc nước muối vì các khoang trong miệng trẻ được thông với nhau. Trẻ lớn hơn có thể dùng loại có bơm áp suất và cho bé tự xịt mũi, nhỏ từ 4-5 giọt nước muối sinh lý để làm sạch.

Phụ huynh không nên sử dụng các loại nước muối tự pha nếu không có hướng dẫn thích hợp. Khi tự pha nước muối, cần đảm bảo nồng độ nước muối là 0,9% tức khoảng 9g muối tinh khiết cho 1 lít nước. Chú ý nguồn nước cần sạch và tinh khiết.

Tuy nhiên, đây chỉ là nước vệ sinh mũi cho trẻ. Nồng độ muối trong nước muối sinh lý, các ion trong nước muối “biển sâu” không đủ hoặc không có khả năng diệt vi khuẩn. Do đó, khi trẻ bị viêm nhiễm đường hô hấp, cha mẹ nên đưa bé đến các chuyên khoa để được khám và điều trị thích hợp. Không nên chỉ dùng nước muối sinh lý để trị bệnh tại nhà. 

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang