Những lầm tưởng về giảm cân mà ai cũng mắc phải

authorThanh Thủy 19:00 10/02/2017

(VietQ.vn) - Ăt ít để giảm cân hay tập thể dục nhiều hơn để giảm cân đều là những lầm tưởng về giảm cân phố biển của hầu hết mọi người.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Tất cả mọi người đều có chung những suy nghĩ này khi nhắc đến việc giảm cân nhưng có bao giờ bạn tự hỏi tại sao những người gầy ăn rất nhiều mà vẫn không tăng cân?

Những lầm tưởng về giảm cân mà ai cũng mắc phải

Ảnh minh họa 

Ăn ít để giảm cân

Đây là lầm tưởng  lớn nhất mà ai cũng mắc phải. Tư tưởng sai lầm của bạn là cơ thể sẽ đốt cháy cùng một lượng calo cho dù bạn ăn bao nhiêu đi chăng nữa.

Lượng calo bình thường bạn đốt cháy được gọi là tỷ lệ trao đổi chất cơ bản. Tỷ lệ trao đổi chất cơ bản này thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào các yếu tố như: việc tập thể dục, quá trình hô hấp hay nhiệt độ môi trường.

Tuy nhiên, yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của cơ thể là thực phẩm mà bạn ăn. Bạn đốt cháy nhiều calo hơn khi bạn ăn nhiều hơn, và đốt cháy ít calo hơn khi bạn ăn ít hơn. Điều này được gọi là hiệu ứng nhiệt của thực phẩm.

Ăn ít để giảm cân không hiệu quả vì quá trình trao đổi chất của bạn phụ thuộc vào thực phẩm mà bạn ăn. Lý do vởi vì sự cân bằng nội môi, đặc tính của cơ thể con người. Đó là khả năng thích ứng với thay đổi. Cơ thể của bạn điều chỉnh các yếu tố ngoại để giảm thiểu sự tác động và để trở về trạng thái ban đầu của nó.

Tóm lại, ăn ít để giảm cân không hiệu quả và không quan trọng bằng việc bạn đang ăn thực phẩm gì. Muốn đạt được một thân hình thon gọn với cân nặng lý tưởng thì bạn phải có một chế độ ăn kiêng hợp lý.

Uống nước ngay sau khi ngủ dậy: Tốt hay xấu?(VietQ.vn) - Uống nước ngay sau khi ngủ dậy, khi mà dạ dày trống rỗng, bạn sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, săn chắc, một vóc dáng thon thả và tránh được một số rối loạn cơ thể.
Những lầm tưởng về giảm cân mà ai cũng mắc phải

 Ảnh minh họa

Tập thể dục nhiều hơn để giảm cân

Lầm tưởng này phổ biến không kém lầm tưởng ăn ít để giảm cân

Từ những năm 1980, các hoạt động thể chất ở Bắc Mỹ đã gia tăng đáng kể, nhưng tỷ lệ béo phì lại gia tăng nhiều hơn thay vì phải giảm mạnh. Điều này chỉ ra rằng tập thể dục không ngăn chặn việc tăng cân.

Vậy lý do là tại sao? Tập thể dục tác dụng ngược lại tỷ lệ trao đổi chất của bạn. Tập thể dục chiếm một phần không đáng kể của năng lượng tổng (calo) bạn đốt cháy trong một ngày.

Tổng lượng năng lượng bạn tiêu hao (calo bạn đốt cháy) mỗi ngày phụ thuộc vào nhiều biến số và tỷ lệ lớn nhất là các nhiệm vụ cơ bản như tiêu hóa thức ăn, thở, tuần hoàn máu, và duy trì nhiệt độ cơ thể.

 Đã có những nghiên cứu chứng minh tập thể dục khiến tăng lượng calo. Khi bạn tập thể dục bạn cảm thấy đói hơn và ăn nhiều hơn.

Tuy nhiên, không phải là bạn không nên tập thể dục mà bạn nên tập thường xuyên mỗi ngày. Tập thể dục rất quan trọng nhưng chế độ ăn kiêng quan trọng hơn nếu bạn muốn giảm cân.

Những lầm tưởng về giảm cân mà ai cũng mắc phải

 Ảnh minh họa

Không giảm được cân là lỗi của bạn

Bây giờ chúng ta biết rằng bạn sẽ không bao giờ có thể giảm cân bằng cách ăn ít hơn, hay bằng cách tập thể dục nhiều hơn.

Hầu hết các lý thuyết giảm cân hàng đầu đều dựa trên những lầm tưởng trên, đó là lý do tại sao chúng ta thất bại trong việc đạt được cân nặng lý tưởng. Nhưng thay vì tìm kiếm lý do tại sao các lý thuyết không hiệu quả, hầu hết các "chuyên gia" thích đổ lỗi cho bạn không theo đúng lý thuyết.

Bạn quá lười biếng, bạn không tập thể dục nhiều như bạn nói, bạn không đủ kỷ luật để thực hiện chế độ ăn kiên. Đó đều là những lợi buộc tội khiến bạn cảm thấy có lỗi và xấu hổ vì thất bại trong việc giảm cân. Và đó cũng chính là lầm tưởng khiến việc giảm cân trở lên khó khăn hơn khi bạn đổ lỗi cho chính bản thân mình.

Nhưng đó không phải là lỗi của bạn mà đó là lỗi của lý thuyết. Chúng ta cần có lý thuyết giảm cân tốt hơn.

Thanh Thủy (Theo LifeHack)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang