Dùng mỹ phẩm chứa chất huỳnh quang, làn da bị ăn mòn, hủy hoại nghiêm trọng

author 17:29 26/08/2019

(VietQ.vn) - Các chuyên gia thẩm mỹ cảnh báo, nếu sử dụng mỹ phẩm chứa chất huỳnh quang lâu dài có thể khiến làn da bị hủy hoại.

Mới đây, một tài khoản Facebook chia sẻ, cô vừa đi tắm trắng về, sau đó sử dụng kem dưỡng có thành phần bột ngọc trai. Mọi chuyện không có gì đáng nói cho đến khi vào buổi tối hôm ấy, cô đi sinh nhật bạn. Ngồi trong bóng tối tụ tập nói chuyện, đột nhiên cô phát hiện cơ thể bỗng dưng... phát sáng. Điều này cũng khiến bạn bè cô ngạc nhiên đến kinh hãi. Tình trạng của cô gái nhanh chóng nhận được sự chú ý của nhiều cư dân mạng.

Sau khi sự việc đăng tải lên mạng xã hội đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ của nhiều người. Trong hội nhóm bóc phốt làm đẹp, nhiều người cho rằng cô gái đã bôi phải loại kem không phải bột ngọc trai như lời quảng cáo. Và rất có thể, những hình ảnh phát sáng này là do bôi phải kem chứa huỳnh quang.

 Sử dụng mỹ phẩm chứa huỳnh quang có thể hủy hoại làn da.

Trường hợp tương tự cũng xảy ra với một cô gái khác. Sau thời gian sử dụng mỹ phẩm làm trắng da toàn thân, da cô bắt đầu xuất hiện triệu chứng mẩn đỏ, nổi mụn dẫn đến viêm da. Kết quả thăm khám tại bệnh viện da liễu cho thấy cô gái bị tổn thương nặng vì sử dụng mỹ phẩm làm trắng chứa chất độc hại: chất huỳnh quang.

Câu chuyện huỳnh quang trong mỹ phẩm làm trắng không phải mới. Trước đó tại Trung Quốc cũng ghi nhận nhiều trường hợp người tiêu dùng nước này sử dụng mặt nạ giấy dẫn đến hiện tượng da bị kích ứng nặng. Hay mới đây, trào lưu sử dụng mỹ phẩm chứa huỳnh quang trong dịp Lễ Halloween để tạo gương mặt phát sáng cũng được các chuyên gia khuyến cáo về mức độ nguy hiểm có thể gây ra đối với sức khỏe.

Thực tế, hiện nay trên thị trường mỹ phẩm, nhiều loại mỹ phẩm có công dụng làm trắng nhanh được được bán tràn lan với đủ chủng loại, thương hiệu, mẫu mã. Từ kem nền, kem dưỡng thể đến kem trắng toàn thân, thậm chí là cả son môi và rất nhiều loại trong số đó được người bán quảng cáo là hàng nhập khẩu từ Thái Lan, Hàn Quốc nhưng đều không có nhãn mác bằng tiếng Việt.

Tập luyện căng thẳng tuyệt đối không nên uống nước(VietQ.vn) - Việc uống nước vô cùng quan trọng giúp bổ sung và duy trì lượng nước trong cơ thể nhưng nếu uống nước sai thời điểm cũng có tác hại không ngờ.

Nhìn nhận về điều này, PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) cho biết, huỳnh quang là hiện tượng tự phát sáng. Trong mỹ phẩm, khi dùng có thể tạo nên cảm quan màu da sáng và đẹp hơn. Tuy có hàng trăm chất phát sáng khác nhau, nhưng để xác định mức độ độc hại cần phải biết cụ thể chất đó là gì. Những loại mỹ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc khả năng chứa chất phát quang không an toàn là rất lớn.

TS Trần Hồng Côn cũng nhấn mạnh, nếu sử dụng mỹ phẩm chứa huỳnh quang đều đặn hàng ngày mà không được kiểm định rõ nguồn gốc, chất huỳnh quang hóa học sẽ ngấm dần vào tế bào da. Và mặc dù ngay khi bôi mỹ phẩm chứa huỳnh quang lên da, người sử dụng sẽ thấy da đẹp hơn vì che được mọi khuyết điểm, da trắng sáng, căng mịn… nhưng dùng về lâu về dài sẽ bị hóa chất này ăn mòn. Sau một thời gian sử dụng, da dễ bị xỉn, dễ gặp mẫn cảm với các chất khác. Khi da dễ bị kích ứng hơn có nguy cơ mắc bệnh về da, viêm nhiễm, dị ứng…

Những chất huỳnh quang độc hại, không được phép sử dụng, nếu bôi trên da sẽ khiến hóa chất ngấm vào máu, gây ngộ độc máu… Vì vậy, khi dùng sản phẩm làm đẹp, dưỡng trắng chị em cần hết sức cẩn thận.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang