Lần đầu thực mục sở thị cá voi có trong 'sách đỏ' trên bờ biển Khánh Hòa

author 10:25 29/01/2016

(VietQ.vn) - Con cá nặng hơn một tấn, vòng bụng gần 3 m; dài 5,5 m mang nhiều thương tích vướng vào lưới ngư dân ở cửa biển Vạn Ninh.

Theo tin tức từ báo Người lao động, ngày 28/1, người dân xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa cho biết đã phối hợp với cơ quan chức năng bàn giao cho Viện Hải Dương học Nha Trang một con cá nhám voi quý hiếm, bị thương ở phần đầu rồi chết đi, được người dân ướp đá.

Viện Hải dương học Nha Trang cho biết sẽ bảo quản, ướp xác cá này để phục vụ công tác nghiên cứu khoa học. Cá nhám voi có đặc điểm là thân rất lớn, đầu dẹp bằng, đuôi nhỏ, trên lưng có một gờ da chạy từ đầu đến vây lưng thứ nhất. Khi trưởng thành chúng có thể nặng khoảng 10 tấn, dài khoảng 18m, không gây hại cho người.

Cá nhám voi trong

Cá nhám voi trong "sách đỏ” dạt vào bờ biển Khánh Hòa. Ảnh: Người lao động

Chúng thường sống ngoài khơi Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và thích bơi vào ven bờ kiếm mồi. Ở Việt Nam, loài cá này thường sống ở Vịnh Bắc Bộ, Biển Đông và vùng biển Tây Nam.

Con cá nặng hơn một tấn, vòng bụng gần 3 m; dài 5,5 m mang nhiều thương tích vướng vào lưới ngư dân ở cửa biển Vạn Ninh, hôm 23/1. Được người dân dẫn trở lại biển nhưng cá bị mắc cạn rồi chết, báo VnExpress đưa tin. 

"Đây là loài cá nhám có tên khoa học Rhincodon typus Smith, tên tiếng Anh là Whale Shark, nằm trong sách đỏ. Viện Hải Dương học Nha Trang sẽ ướp xác cá để nghiên cứu. Trước đây Viện từng ướp xác thành công, cho trưng bày loài cá nhám voi dạt vào bờ biển Vũng Tàu, Bình Định…", trưởng phòng Động vật có xương sống Viện Hải dương học Nha Trang Võ Văn Quang cho biết.

Mỹ Linh (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang