Lần đầu tiên dùng robot định vị trong phẫu thuật cột sống

author 23:02 20/05/2013

Ca phẫu thuật đầu tiên ứng dụng robot định vị chính xác trong phẫu thuật và bơm xi măng sinh học vào thân đốt sống điều trị bệnh cột sống vừa được BV Việt Đức thực hiện chiều 20/5/2013

 Bệnh nhân là người có tiền sử loãng xương nặng. Khi sử dụng robot định vị đường chọc kim vào đốt sống, sẽ cho độ chính xác 99%, giảm nguy cơ tổn thương tủy sống, hạn chế biến chứng, thời gian bình phục của bệnh nhân chỉ từ 1 - 2 ngày. 

Đây là công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện nay, lần đầu tiên thực hiện ở BV Việt Đức và cũng là đầu tiên trên cả nước. Việc phẫu thuật này nằm trong chương trình hợp tác giữa BV Việt Đức và các chuyên gia Pháp, Israel thực hiện Điều trị xẹp thân đốt sống do loãng xương và Ứng dụng Robot định vị chính xác trong phẫu thuật bơm xi măng sinh học thân đốt sống và chỉnh vẹo cột sống. 
Lần đầu tiên dùng robot định vị trong phẫu thuật cột sống tại bệnh viện Việt Đức
Lần đầu tiên dùng robot định vị trong phẫu thuật cột sống tại bệnh viện Việt Đức
 
Đối tượng có chỉ định là các bệnh nhân đau cột sống do loãng xương, xẹp cột sống, u cột sống, chấn thương. Để có thể phẫu thuật, bệnh nhân cần được đánh giá tình trạng sức khỏe qua kiểm tra đông máu, chụp X-quang ngực và khám tim mạch. Trong thời gian diễn ra chương trình từ 20 – 30.5, những người được lựa chọn phẫu thuật sẽ được giảm chi phí sử dụng vật tư robot tiêu hao.
 
PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, GĐ BV cho biết: Rất nhiều căn bệnh có thể dẫn đến đau cột sống như: Loãng xương, u cột sống (sơ cấp hoặc thứ cấp), u máu trong cột sống, chấn thương… Với các bệnh nhân này, phương pháp tạo hình thân đốt sống sẽ góp phần làm giảm các cơn đau lưng, giúp phục hồi cơ địa tự nhiên của cột sống và ngăn cột sống bị lệch cho người bệnh.
 
Các phương pháp điều trị hiện tại bắt buộc bệnh nhân phải nằm tại giường nên có thể khiến tăng biến chứng và hậu quả xa hơn là giảm cơ và suy cơ, làm tăng thêm độ loãng xương và các cơn đau. Nếu sử dụng thuốc giảm đau liều cao sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. 
 
Phương pháp phẫu thuật ứng dụng robot định vị chính xác trong phẫu thuật bơm xi măng sinh học thân đốt sống và chỉnh vẹo cột sống, tỷ lệ xuất hiện biến chứng là 1- 2% trong trường hợp loãng xương. Còn trong trường hợp di căn cột sống, tỷ lệ biến chứng khoảng 5%, chủ yếu do sự thay đổi cấu trúc của cột sống.
Theo Lao Động
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang