Lần đầu tiên phát hiện Zika lây từ nữ sang nam

author 15:20 17/07/2016

(VietQ.vn) - Trái với ghi nhận trước nay Zika đươc lây từ nam sang nữ hoặc nam, y học vừa ghi nhận trường hợp đầu tiên virus này lây từ nữ sang nam.

Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ đang theo dõi  vụ việc để cập nhật những  khuyến cáo phù hợp cho công chúng.

Báo cáo của CDC không khác gì một cuốn phim trinh thám.

Đó là một phụ nữ độ tuổi 20, sống ở TP New York (Mỹ), có quan hệ tình dục với một bạn tình nam vào ngày cô trở về từ một quốc gia có virus Zika lưu hành.

Ngày hôm sau, cô phát bệnh với những triệu chứng như Zika, gồm sốt, nổi mẫn, mệt mỏi, đau cơ, tê ngón tay và ngón chân.

Ngày thứ ba, cô đi khám bác sĩ để được thử máu và nước tiểu. Cả hai mẫu bệnh phẩm được gửi đến sở y tế TP New York và cho kết quả dương tính với virus Zika.

Vào ngày thứ bảy sau khi quan hệ, bạn tình của cô gái, cũng trạc tuổi 20, bắt đầu có những dấu hiệu điển hình của Zika, dù anh ta không đi bất kỳ nơi nào ngoài nước Mỹ trong hơn một năm.

Hai ngày sau, anh cũng đi khám cùng người bác sĩ khám cho bạn gái mình. Bác sĩ nghi anh bị lây Zika qua đường tình dục nên chuyển anh đến sở Y tế TP New York làm xét nghiệm. Mẫu thử nước tiểu cho kết quả dương tính, mẫu máu thì không.

Trả lời điều tra của nhân viên y tế, anh xác nhận chỉ quan hệ với người bạn gái mình trong thời gian đó và không bị muỗi đốt trong tuần lễ trước khi phát triệu chứng.

CDC kết luận: “Điều này cho thấy virus Zika đã lan truyền từ nữ sang nam ngang qua đường quan hệ tình dục không bảo vệ”.

Trong khi đây là trường hợp đầu tiên lây truyền từ nữ sang nam, đây không phải là lần đầu tiên virus Zika cho thấy có khả năng ẩn nấp trong đường sinh dục nữ.

Theo báo cáo của CDC, trong trường hợp này “người nam không ghi nhận bất kỳ máu trên dương vật không cắt bao quy đầu của mình, bộ phận có lẽ đã dính máu trong âm đạo hoặc có bất kỳ tổn thương hở trên đó sau khi quan hệ”.

Người ta không rõ virus Zika có được truyền từ người nữ sang nam bằng máu kinh nguyệt hoặc dịch tiết âm đạo hay không. Nếu virus truyền qua dịch âm đạo, sẽ có rất ít thông tin về việc nó có thể tồn tại trong bao lâu hoặc mức độ nguy cơ lan truyền bệnh trong khi quan hệ

Mới đây, một nghiên cứu trên loài khỉ Rhesus cho thấy Zika vẫn hiện diện trong dịch âm đạo của ba con khỉ cái không mang thai.

Một công bố trên tạp chí Lancet Infectious Diseases tuần này kể về một phụ nữ người Guadeloupe 27 tuổi nhiễm Zika hồi tháng 5. Ngay cả khi Zika không có mặt trong máu và nước tiểu 11 ngày sau khi cô phát bệnh, màng nhầy âm đạo của cô vẫn dương tính với virus.

Báo cáo của CDC viết: “Cần có nhiều nghiên cứu để xác nhận virus có hiện diện trong dịch âm đạo người hay không, nếu có thì nó tồn tại trong bao lâu”.

Trước đây, Zika được ghi nhận có thể lan truyền qua tinh dịch nam, nơi nó có thể tồn tại trong nhiều tháng trời. Vì điều này, CDC khuyến cáo người nam có nhiễm Zika hoặc kiêng quan hệ hoặc phải sử dụng bao cao su trong vòng 6 tháng nếu có quan hệ tình dục.

Zika rất khó được phát hiện vì 80% người mắc bệnh không có triệu chứng. Với những người có triệu chứng, đó chỉ là những dấu hiệu nhẹ như sốt, nổi mẫn, đau khớp, đỏ mắt trong vài ngày đến một tuần.

Tuy nhiên, nhiễm Zika ở phụ nữ trong khi mang thai có thể gây ra chứng đầu nhỏ cho thai nhi.

Châu Giang (Theo USA Today, CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang