Các nhà nghiên cứu dùng một loại thuốc mới để điều trị bệnh nhân ho mãn tính

authorHương Giang 16:06 03/03/2020

(VietQ.vn) - Một loại thuốc có tên gefapixant mang đến nhiều triển vọng trong việc điều trị ho mãn tính, các triệu chứng ho do cảm cúm với hiệu quả cao hơn nhiều so với những loại thuốc trước đó.

Các bác sĩ tới từ Đại học Manchester đã chỉ ra một phương pháp điều trị ho mới đầu tiên sau 50 năm bằng loại thuốc mới có tên gọi là gefapixant, uống 2 lần mỗi ngày, có thể giảm 2/3 tần suất ho ở bệnh nhân mãn tính.

Phương pháp điều trị được thể hiện trong 2 thử nghiệm nhằm hỗ trợ cho bệnh nhân bị ho mãn tính, tức là những người đã ho trong hơn 8 tuần. Hiện tại không có cách nào để điều trị cho những bệnh nhân này, thậm chí một số người đã bị ho dai dẳng trong nhiều năm. Trong thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học hy vọng loại thuốc này cũng sẽ được cung cấp cho hàng triệu người bị ho thông thường.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Jacky Smith, làm việc tại Bệnh viện Wythenshawe ở Manchester, cho biết: "Loại thuốc này có triển vọng cho những bệnh nhân bị tình trạng ho khan thường xuyên. Các phương pháp điều trị ho hiệu quả là một nhu cầu lâm sàng chưa được đáp ứng và không có liệu pháp mới nào được phê duyệt trong hơn 50 năm qua.

Hàng tỷ bảng Anh được chi hàng năm cho các loại thuốc ho và cảm lạnh không kê đơn mặc dù thiếu bằng chứng về sự hiệu quả của chúng, cũng như lo ngại về tình trạng người dùng lạm dụng và nguy cơ gây hại khi dùng quá liều".

Nghiên cứu trên 253 bệnh nhân được công bố trên tạp chí y học hô hấp Lancet, cho thấy 50mg thuốc gefapixant làm giảm tần suất ho xuống 67% so với trước khi bệnh nhân bắt đầu dùng thuốc.

Gefapixant được tìm ra trong bối cảnh suốt 50 năm qua không có bất kỳ loại thuốc điều trị ho mãn tính mới nào được sản xuất. (Ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng những người dùng giả dược cũng giảm 30 % tần suất ho, có nghĩa là thuốc tốt hơn giả dược 37%.

Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện này vẫn cho thấy một tác động đáng kể và hy vọng 2 thử nghiệm lớn hơn với tổng số hơn 1.800 người tham gia, sẽ xác nhận tác dụng chính xác của phương pháp điều trị mới. Những thử nghiệm này là hết sức cần thiết trước khi loại thuốc này có thể nhận được giấy phép y tế.

Một thử nghiệm nhỏ hơn với 57 bệnh nhân được công bố trên Tạp chí Hô hấp châu Âu, cho thấy ít nhất 30mg thuốc đã đạt hiệu quả, thấp hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây. Loại thuốc mới này hoạt động bằng cách ngăn chặn dây thần kinh họng gây ra phản xạ ho.

Hầu hết những người bị ho không rõ nguyên nhân được cho là có dây thần kinh ho quá mẫn cảm, dù ở mức kích thích hay tác động nhẹ nhất cũng có thể khiến họ bị ho.

Nếu thử nghiệm chứng minh tác dụng thành công đối với nhóm bệnh nhân khó điều trị, các bác sĩ hy vọng phương pháp này sẽ được áp dụng cho nhiều người hơn nữa.

Các nhà nghiên cứu cần đảm bảo cơ chế của thuốc có tác dụng đối với các loại ho khác nhau, nhưng họ hy vọng thuốc sẽ được cung cấp cho những người bị ho thông thường do virus cảm lạnh gây ra.

Công nghệ blockchain giúp phát hiện nhanh thuốc giả trong chuỗi cung ứng(VietQ.vn) - Một số công ty dược phẩm lớn vừa cùng nhau phát triển một hệ thống dựa trên công nghệ blockchain để theo dõi và phát hiện thuốc giả trong chuỗi cung ứng.

Việc điều trị mới hứa hẹn sẽ là "của trời cho", mang đến hy vọng cho 10% dân số Anh mắc bệnh ho mãn tính. Nhưng nếu phù hợp cho những cơn ho thông thường kéo dài, thậm lợi nó còn có lợi cho hơn cho hàng triệu người.

Hiện tại, phương pháp điều trị duy nhất là uống siro ho, làm giảm bớt sự khó chịu trong cổ họng hoặc thuốc giảm đau mạnh như codein, đi kèm với các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Phương pháp điều trị mới cuối cùng cho bệnh ho mãn tính là dextromethorphan, được sử dụng trong các sản phẩm như Benylin, đã được tạo ra 50 năm trước và chỉ làm giảm tần suất ho xuống 12%.

Thử nghiệm này được tài trợ bởi bộ phận nghiên cứu của NHS và nhà sản xuất dược phẩm Afferent Enterprises, thuộc sở hữu của công ty dược phẩm khổng lồ Merck.

Giáo sư Smith cho biết: "Chúng tôi không thể nói rằng khi nào loại thuốc này sẽ có sẵn theo toa, tuy nhiên, nếu thử nghiệm giai đoạn 3 thành công thì đó chắc chắn sẽ là một bước tiến quan trọng đối với việc sử dụng hàng ngày.

Mặc dù rất công bằng khi nói loại thuốc này không phải thuốc chữa ho mãn tính, nhưng nó có thể làm giảm đáng kể tần suất ho. Điều đó tạo ra sự khác biệt lớn đối với những bệnh nhân phải vật lộn với tình trạng này".

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang