Lần đầu tiên thịt bò in 3D được sản xuất trong vũ trụ

author 06:32 11/10/2019

(VietQ.vn) - Aleph Farm - một công ty khởi nghiệp của Israel vừa phát triển thành công thịt bò in 3D từ tế bào bò trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Điều này cũng đồng nghĩa với việc lần đầu tiên thịt được tạo ra trong vũ trụ, nơi không có bất kỳ tài nguyên thiên nhiên nào phù hợp để chăn nuôi, tiến tới cuộc cách mạng tạo ra thịt sạch không qua giết mổ.

Aleph Farms hợp tác với công ty in sinh học 3D Bioprinting Solutions của Nga nhằm thực hiện quá trình sản xuất. Các nhà nghiên cứu lấy tế bào từ bò, cung cấp dưỡng chất để tế bào phát triển và đặt trong môi trường mô phỏng bên trong cơ thể bò. Tế bào sau đó nhân lên và phát triển thành mô cơ nhỏ trong điều kiện vi trọng lực nhờ máy in 3D sinh học do 3D Bioprinting Solutions phát triển.

Nghiên cứu tiên tiến này diễn ra trong một số môi trường khắc nghiệt nhất, đóng vai trò như một gợi ý cho phương pháp sản xuất lương thực bền vững, không làm tăng chất thải trong đất, nước và không khí.

Trong tương lai, kỹ thuật mà các nhà nghiên cứu này phát triển cùng với công ty 3D Bioprinting Solutions (Nga) có thể được sử dụng để cung cấp thịt cho những người sống trên trạm vũ trụ.

Mô thịt bò nuôi từ tế bào trong vũ trụ. Ảnh: Aleph Farms 

"Chúng tôi đang cho mọi người thấy rằng thịt có thể được sản xuất ở bất kỳ thời điểm nào, bất kỳ nơi đâu và trong điều kiện ra sao. Trong không gian, chúng ta không thể nào có sẵn từ 10.000 - 15.000 lít nước để tạo ra một kg thịt bò", ông Didier Toubia, nhà đồng sáng lập Aleph Farms, chia sẻ.

Aleph Farms cũng là công ty hồi tháng 12/2018 tuyên bố đã sản xuất ra miếng thịt bò bít tết đầu tiên từ tế bào gốc trong phòng thí nghiệm, dù họ thừa nhận mùi vị của nó cần được cải thiện.

Thịt được tạo ra từ phòng thí nghiệm cũng đồng nghĩa với việc con người sẽ không phải giết động vật. Trước đây, người ta gọi loại thịt này là thịt "Frankenstein". Các chuyên gia đầu năm nay tiết lộ thịt được tạo ra trong phòng thí nghiệm có thể sẽ được bày bán trên các kệ hàng trong siêu thị trong 5 năm nữa.

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra việc giảm ăn thịt là cần thiết để cắt giảm khí thải nhà kính và tránh gây biến đổi khí hậu nghiêm trọng. Một nghiên cứu khác cho rằng tránh dùng thịt và các sản phẩm từ sữa là cách lớn nhất để giảm tác động về môi trường của một cá nhân lên hành tinh.

Bảo Lâm (Theo Want, Space.com)

Nga sản xuất thành công thịt nhân tạo nuôi từ phòng thí nghiệm(VietQ.vn) - Thông qua phòng thí nghiệm đặc biệt, các nhà khoa học Nga đã sản xuất ra một viên thịt nhân tạo nặng 40g từ tế bào trên mô cơ của giống bò Angus.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang