Lần đầu tiên trong lịch sử Brazil nhập cà phê vối của Việt Nam: Vì sao?

authorĐỗ Thu Thoan 10:48 23/02/2017

(VietQ.vn) - Lần đầu tiên trong lịch sử , Chính phủ Brazil đã thông qua việc nhập khẩu cà phê vối (Robusta), trong đó có cà phê của Việt Nam.

Lý giải vì sao đất nước xuất khẩu cà phê đứng đầu thế giới lại phải nhập khẩu cà phê nhân, các chuyên gia lĩnh vực này cho biết tiêu thụ nội địa cà phê Robusta chiếm đến 90% tổng sản lượng Robusta thu hoạch của Brazil. Trong đó, chủ yếu được sử dụng làm nguyên liệu đầu vào cho chế biến cà phê. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung Robusta gần đây do hạn hán sản lượng giảm 40%-60% đã đẩy giá mặt hàng này tăng kỷ lục, thông tin trên Pháp luật TPHCM cho biết.

lan-dau-tien-trong-lich-su-brazil-nhap-ca-phe-voi-cua-viet-nam-vi-sao

Lần đầu tiên trong lịch sử Brazil nhập cà phê vối của Việt Nam - Ảnh minh họa

Giá thành nguyên liệu đầu vào tăng làm chi phí sản xuất cao, hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đối mặt với nguy cơ bị mất thị phần cà phê hòa tan trên toàn cầu, các doanh nghiệp sản xuất đã yêu cầu chính phủ Brazil hạ thấp hàng rào thuế quan, cho phép nhập khẩu Robusta để đảm bảo đáp ứng đủ nguyên liệu đầu vào cho sản xuất.

Trước sức ép từ các nhà sản xuất, dường như chính phủ Brazil đang dần chấp thuận biện pháp nhập khẩu cà phê Robusta từ các nước xuất khẩu khác.

Mặc dù Brazil đã từng nhập khẩu cà phê rang xay nhưng cà phê nhân xô được nhập vào nước này lại là chuyện chưa từng có tiền lệ tại quốc gia có đến gần 300 lịch sử trồng cà phê.

Trước đó, theo thông tin trên Tin tức/TTX, Vụ trưởng chuyên trách vấn đề cà phê của Bộ Nông nghiệp Brazil Silvio Farnesi cho biết quyết định trên được cơ quan phụ trách ngoại thương của Brazil thông qua tại cuộc họp ngày 15/2 vừa qua. Theo đó, cà phê vối nhập khẩu sẽ phải chịu mức thuế quan 2% và bắt đầu có hiệu lực khi biện pháp trên được đăng chính thức trên công báo.

Dự kiến, Brazil sẽ nhập khẩu tới một triệu bao cà phê vối (1 bao=60kg) theo lộ trình đến cuối tháng 5/2017 với khối lượng tối đa là 250.000 bao/tháng.

Được biết, Brazil hiện là nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê xanh số một thế giới và cũng đứng đầu về xuất khẩu cà phê hòa tan.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang