Lần đầu tiên Việt Nam có trường đại học lọt top nghiên cứu hàng đầu ASEAN

author 06:57 18/02/2020

(VietQ.vn) - Theo cơ sở dữ liệu Web of Science (Mỹ), năm 2019 (tính đến 31/12/2019) các nước ASEAN đã công bố tổng cộng 63.445 công trình trên các tạp chí ISI. Trong nhóm 10 đại học dẫn đầu thì Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) là đại diện duy nhất của Việt Nam, xếp thứ 7/10.

Đứng đầu tốp 10 này vẫn là hai đại diện đến từ Singapore. Trong đó, Đại học quốc gia Singapore đứng số một và Đại học Kỹ thuật Nanyang đứng thứ hai. Tổng cộng Singapore có 2 Đại học, Malaysia có 5, Việt Nam có 1 và Thái Lan có 2 đại học trong tốp 10 này. Malaysia đã có số lượng áp đảo trong Top 10 ASEAN về các đại học nghiên cứu mạnh (chiếm đến 50%).

Tuy nhiên, tổng số công trình trên tạp chí ISI của 5 đại học này trong năm 2019 lại là 11.684, ít hơn tổng công trình công bố của 2 ĐH Singapore (tổng công bố của 2 Đại học Singapore là 12.995 công trình). Điều này chứng tỏ, các Đại học của Singapore đã đạt đẳng cấp rất cao trong khu vực và cả trên thế giới.

Việt Nam có đại diện duy nhất - Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU), trong tốp 10 là một tín hiệu vui đầu năm 2020 cho hệ thống giáo dục đại học trong nước nói chung. Trong thời gian gần đây và đặc biệt là năm 2019, TDTU đã xác lập được vị trí và đẳng cấp khoa học trong khu vực và trên thế giới.

Trong nhóm 10 đại học dẫn đầu về công bố nghiên cứu khoa học ở ASEAN thì Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) là đại diện duy nhất của Việt Nam, xếp thứ 7/10. Ảnh: TTXVN

Trong giai đoạn 2016-2018, TDTU đã được xếp vào nhóm 25 cơ sở nghiên cứu hàng đầu khu vực ASEAN. Năm 2019, TDTU đã có sự phát triển vượt bậc và bứt phá một cách ngoạn mục để gia nhập nhóm 10 đại học hàng đầu của khu vực. Cũng trong năm 2019 và trên bình diện thế giới, TDTU được xếp hạng 960 trong tổng số các Đại học tốt nhất thế giới theo URAP, TOP 1000 đại học tốt nhất thế giới và là đại học số 1 Việt Nam theo ARWU năm 2019, tốp 200 đại học tốt nhất thế giới về phát triển bền vững theo THE năm 2019.

TDTU được xem là Đại học công lập trẻ (23 tuổi), tự chủ hoạt động gần như toàn diện theo quyết định thí điểm của Chính phủ. Chính cơ chế thí điểm tự chủ cùng với sự quản trị hiệu quả đã giúp TDTU từ một Đại học còn rất trẻ, hoàn toàn không nhận kinh phí chi hàng năm từ ngân sách của nhà nước để đầu tư và chi thường xuyên; nhưng đã có thể gia nhập tốp những Đại học hàng đầu khu vực và thế giới; góp phần vào sự phát triển của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và góp tên trên bản đồ khoa học giáo dục của khu vực và thế giới.

Cũng trong niên khóa 2019-2020, lần đầu tiên các Đại học của Việt Nam được liệt kê trong Bảng xếp hạng của CWUR, thuộc Trung tâm Xếp hạng các Đại học trên thế giới (The Center of World University Rankings). CWUR xếp hạng 2.000 trường trên tổng số gần 25.000 trường Đại học trên toàn thế giới, được xem là đơn vị xếp hạng số lượng trường ĐH nhiều nhất trên thế giới.

Có 4 trường Đại học của Việt Nam được xướng tên trên bảng xếp hạng này trong năm nay, bao gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội (vị trí 1.510); Đại học Quốc gia TP.HCM (vị trí 1.585); Đại học Duy Tân, Đà Nẵng (vị trí 1.854); Đại học Tôn Đức Thắng, TP.HCM (vị trí 1.978).

Hệ thống Xếp hạng CWUR được tính theo các tiêu chí sau:

- Chất lượng giáo dục (25%): Dựa trên số lượng cựu sinh viên trường đã giành được những huy chương và giải thưởng quốc tế hàng đầu, tương ứng với số lượng sinh viên của trường.

- Việc làm của cựu sinh viên (25%): Dựa trên số lượng cựu sinh viên của trường nắm giữ những vị trí CEO (Tổng giám đốc) ở các công ty, tập đoàn hàng đầu thế giới, tương ứng với số lượng sinh viên của trường.

- Chất lượng đội ngũ (10%): Dựa trên số lượng những học giả, nhà nghiên cứu của trường đã giành được những huy chương, huy hiệu, và giải thưởng hàng đầu thế giới.

- Thành quả nghiên cứu (40%): Khối lượng nghiên cứu (10%) - dựa trên tổng số bài báo nghiên cứu khoa học (quốc tế). Chất lượng xuất bản (10%) - dựa trên số lượng bài báo được xuất bản trên những tạp chí hàng đầu thế giới. Ảnh hưởng của nghiên cứu (10%) - dựa trên số lượng bài báo được xuất bản trên những tạp chí có ảnh hưởng nhất toàn cầu. Lượng trích dẫn (10%) - dựa trên số lượng những bài báo được trích dẫn nhiều nhất.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang