Lần đầu tiên Việt Nam tiêm vắc xin Sởi - Rubella mở rộng cho trẻ dưới 14 tuổi

author 11:51 19/09/2014

(VietQ.vn) - Bắt đầu từ tháng 9 này, lần đầu tiên, Việt Nam đưa vắc xin Sởi - Rubella vào chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tin tức từ Bộ Y tế cho biết, lần đầu tiên Việt Nam sẽ tổ chức chiến dịch tiêm chủng mở rộng vắc xin (vaccine) Sởi - Rubella toàn quốc (trước kia chỉ có vắc xin Sởi).

Mục tiêu là 95% trẻ em dưới 14 tuổi (khoảng 23 triệu em) sẽ được tiêm 1 mũi vắc xin Sởi - Rubella miễn phí tại các điểm tiêm chủng trên cả nước. Chiến dịch này sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ mắc bệnh, giảm gánh nặng bệnh sởi, rubella và hội chứng rubella bẩm sinh trong cộng đồng.

Sở dĩ tiêm cho lứa tuổi dưới 14 vì đây là độ tuổi nhiễm bệnh nhiếu nhất và có nguy cơ lây lan cho cộng đồng.

Lần đầu tiên tiêm vắc xin Sởi - Rubella mở rộng

Lần đầu tiên tiêm vắc xin Sởi - Rubella mở rộng

Kế hoạch chia làm 3 đợt: Đợt 1 tiêm cho trẻ từ 1 - 5 tuổi trong tháng 9 - 10/2014; đợt 2 tiêm cho trẻ từ 6 - 10 tuổi trong tháng 11 - 12/2014; đợt 3 tiêm cho trẻ từ 11 đến 14 tuổi trong tháng 1-2/2015.

Trước đó, Bộ Y tế đã tiến hành tiêm chủng thí điểm ở 4 tỉnh Phú Thọ, Huế, Đắc Lắc, Vũng Tàu và đạt kết quả tốt, chỉ có 8 trường hợp bị sốt nhẹ, không có ai bị phản ứng sau tiêm.

Trả lời Chất lượng Việt Nam về chất lượng vắc xin Sởi - Rubella được sử dụng lần này, GS Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, vắc xin này (do nhà sản xuất của Ấn Độ) đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thẩm định chất lượng từ năm 2000 và được sử dụng 14 năm nay, được 39 nước dùng. Kết quả điều tra cho thấy không có phản ứng nặng, chỉ gặp phản ứng nhẹ.

Như vậy, vắc xin này an toàn và được các tổ chức thế giới cung cấp miễn phí cho Việt Nam.

Về vấn đề bảo quản vắc xin ở y tế tuyến xã, huyện (phải bảo quản trong nhiệt độ từ 2 - 8 độ C), ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng cục Y tế dự phòng cho biết, hiện nay, các cơ sở y tế đã có nhiều trang bị bảo quản lạnh, nên có thể yên tâm. Mặt khác, vắc xin này cũng có chỉ thị khi không đảm bảo chất lượng, nên trước khi tiêm, các y bác sĩ sẽ kiểm tra.

Về vấn đề xử lý nếu xảy ra sự cố, ông Trần Đắc Phu cho biết, nếu liên quan đến chất lượng vắc xin là do nhà sản xuất, khâu kiểm nghiệm...Nếu tỷ lệ tiêm chủng không đạt mục tiêu hoặc có lỗi của các bộ y tế thì lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm.

Một vấn đề khắc đặt ra là con em những người di dân tự do, chưa có hộ khẩu tại các TP như Hà Nội và TPHCM có được tiêm chủng hay không?

GS Nguyễn Trần Hiển và ông Trần Đắc Phu cho biết, tất cả các em trong độ tuổi được chỉ định tiêm vắc xin, đều được tham gia vào chiến dịch lần này, không phân biệt hộ khẩu.

Với các em đã tiêm vắc xin Rubella sống trước 1 tháng thì không cần tiêm lần này. Còn lại, toàn bộ các em dưới 14 tuổi nên tham gia tiêm chủng vắc xin Sởi - Rubella đợt này, dù đã tiêm 2 mũi vắc xin Sởi từ trước.

Hiện nay, Việt Nam là nước chậm đưa vắc xin Rubella vào tiêm chủng mở rộng, so với các nước khác trên thế giới.

Hoàng Tuân

 

 




Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang