Lăn khử mùi có gây bệnh thận, ung thư hay Alzheimer?!

author 06:52 17/12/2014

(VietQ.vn) - Hàng triệu người trên thế giới vẫn đang sử dụng lăn khử mùi mỗi ngày nhưng luôn lo lắng về những tác hại của chúng. Lăn khử mùi bị nghi ngờ gây ra tổn thương thận, bệnh ung thư và Alzheimer nhưng đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào khẳng định chắc chắn.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Chất chống tiết mồ hôi có trong lăn khử mùi bị nghi ngờ có thể gây ra bệnh ung thư vú, bệnh Alzheimer và tổn thương thận. Hầu hết những nghi ngờ tập trung vào các thành phần chính của chất tiết chống mồ hôi là một hợp chất nhôm có tác dụng ngăn mồ hôi tiết ra. 

Nhưng đó có phải là sự thật? Ba chuyên gia y tế hàng đầu nước Mỹ đã đưa ra quan điểm về mối quan tâm của hàng triệu người này, và cả ba đồng ý rằng không có cơ sở chính xác về tác dụng phụ nguy hiểm của lăn khử mùi.

Tiến sĩ Randy Stevens, giám đốc cơ quan Bức xạ ung thư tại Bệnh viện White Plains (Mỹ) cho biết rằng một vài nghiên cứu chỉ ra nhôm trong chất chống mồ hôi có thể được hấp thụ qua da. Các nhà nghiên cứu cũng đã đưa ra giả thuyết rằng chất chống mồ hôi có liên quan đến ung thư vú vì chúng được áp dụng cho một khu vực gần vú.

Tuy nhiên, nghiên cứu này lại không đưa ra kết luận theo Viện nghiên cứu ung thư quốc gia. Một nghiên cứu năm 2003 trên những phụ nữ bị ung thư vú đã báo cáo rằng những người phụ nữ được chẩn đoán bị ung thư vú ở độ tuổi trẻ cho biết họ đã sử dụng lăn khử mùi thường xuyên hơn so với các bạn của họ. Nhưng Tiến sĩ Stevens chỉ ra, một nhóm khác vẫn bị ung thư vú dù không dùng lăn khử mùi.

Stevens cho biết thêm rằng mối quan tâm về nhôm và hóa chất khác như paraben (chất bảo quản có trong rất nhiều lăn khử mùi và mỹ phẩm) xuất phát từ thực tế rằng chúng đã được chứng minh có liên quan đến bệnh ung thư vú và suy giảm nội tiết tố nữ.  Tuy nhiên, Tiến sĩ cho biết: "Nó không được chứng minh rằng những chất độc này đã hấp thụ qua da. Có rất nhiều khả năng xảy ra."

Tiến sĩ Steven khuyên người dùng nên hạn chế sử dụng lăn khử mùi hết sức có thể dù chúng chưa được chứng minh là gây hại nhưng dù sao tự nhiên vẫn tốt hơn là hóa chất nhân tạo. 

Chưa có nghiên cứu nào thực sự khẳng định lăn khử mùi gây bệnh thận, ung thư hay Alzheimer

Chưa có nghiên cứu nào thực sự khẳng định lăn khử mùi gây bệnh thận, ung thư hay Alzheimer. Ảnh: The Journal News

Tiến sĩ Marc London, nhà thần kinh học, West Nyack (Mỹ)cho biết có lo ngại rằng nhôm có thể gây ra bệnh Alzheimer nảy sinh trong những năm 1960, sau một nghiên cứu cho thấy nồng độ nhôm tăng trong não của bệnh nhân mắc Alzheimer. Điều này dẫn đến lo ngại về việc tiếp xúc với nhôm thông qua các nguồn hàng ngày như nấu nướng, các thuốc kháng acid và chất chống mồ hôi trong lăn khử mùi.

Không có nghiên cứu kể từ đó đến này khẳng định nhôm như một mối nguy hiểm tiềm năng gây ra bệnh Alzheimer. Tiến sĩ London phát biểu:"Các chuyên gia cho rằng sự tích tụ nhôm là một hệ quả, chứ không phải là nguyên nhân của sự mất mô não gây ra bệnh Alzheimer. Hiện atij, người dân không nên lo lắng về việc nhôm trong lăn khửu mùi gây ra bệnh Alzheimer vì chưa có bằng chứng."

Tiến sĩ Michael Capicotto, bác sỹ ở khu vực Carmel, Mahopac và Yorktown (Mỹ) cho biết nếu kiểm tra nhãn của bất kỳ lăn khử mùi nào sẽ thấy cảnh báo của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA rằng: "Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nếu có tiền sử bệnh thận".

Capicotto giải thích rằng cảnh báo này không cõ nghĩa là nhôm trong lăn khử mùi gây ra bệnh thận. Lý do cho sự cảnh báo là vì nếu thận đã bị hư hỏng ở mức độ nào đó thì sẽ có nguy cơ ngộ độc nhôm. Đó là bởi vì thận yếu sẽ không thể loại bỏ các chất thải đúng cách như thận khỏe mạnh.

Cảnh báo này không dành cho người có chức năng thận bình thường. Trong thực tế, ông thậm chí không khuyên bệnh nhân của mình ngừng sử dụng lăn khử mùi. Ông chỉ khuyên họ nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe tổng quát. Ông nhấn mạnh rằng các kim loại có thể đi vào cơ thể thông qua nhiều nguồn bao gồm thức ăn và nước uống chứ không chỉ thông qua da khi sử dụng lăn khử mùi. Lượng kim loại trong lăn khử mùi hấp thụ qua da là không đáng kể.

Thái Hà


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang