Làng âm nhạc Việt Nam liên tiếp đón nhận tin buồn

author 06:26 04/07/2015

(VietQ.vn) - Trong những ngày gần đây, người yêu âm nhạc Việt Nam vô cùng bàng hoàng trước sự ra đi của những 'cây đại thụ' trong làng âm nhạc: Đầu tiên đó là Giáo sư Trần Văn Khê, tiếp tới là nhạc sĩ Phan Nhân và nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và nay là Thiếu tướng, nhạc sĩ An Thuyên.

Giao sư Trần Văn Khê qua đời ở tuổi 94

Theo tin tức từ báo VnExpress, giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Khê qua đời vào khoảng 2h55 phút sáng 24/6 tại bệnh viện Nhân Dân Gia Định, TP HCM. Trước đó, ông trở bệnh nặng vào ngày 27/5 vì suy tim, viêm phổi nặng, thận hư. Ông bị suy hô hấp khiến không thể tự thở và tim bị rối loạn nhịp chậm. Giáo sư được các bác sĩ đặt nội khí quản cho thở máy và tiến hành đặt máy tạo nhịp tim từ khoảng một tháng nay.

Giáo sư - Tiến sĩ âm nhạc Trần Văn Khê là người Việt Nam đầu tiên đậu tiến sĩ ngành âm nhạc học tại Pháp. Sau đó, ông trở thành giáo sư tại Đại học Sorbonne (Pháp), thành viên danh dự Hội đồng Quốc tế âm nhạc, UNESCO... Ông là người có bề dày trong hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, có công trong quảng bá âm nhạc Việt Nam nói riêng, văn hóa Việt Nam nói chung ra thế giới.

Giáo sư Trần Văn Khê lúc sinh thời

Giáo sư Trần Văn Khê lúc sinh thời. Ảnh: VnExpress

Trong hơn nửa thế kỷ sống và nghiên cứu, giảng dạy âm nhạc dân tộc ở Pháp, Giáo sư Khê luôn tranh thủ những chuyến về nước ngắn ngủi để tìm hiểu và giao lưu với các nghệ nhân trong nước về nhạc truyền thống. Năm 2004, ông chuyển về nước hàng nghìn cuốn sách, những công trình nghiên cứu, băng video... Khối lượng tư liệu này được lưu trữ tại Viện Bảo tàng TP HCM. Tháng 10/2005, Ủy Ban Nhân Dân TP HCM bàn giao căn biệt thự nhỏ nằm trên đường Huỳnh Đình Hai, quận Bình Thạnh làm nơi lưu trú cho Giáo sư Khê. Ngôi nhà này còn là nơi lưu trữ toàn bộ hiện vật liên quan đến đời sống cá nhân và nghề nghiệp của ông. 

Nhạc sĩ Phan Nhân đã ra đi mãi mãi

Lễ động quan, đưa di thể của nhạc sĩ Phan Nhân về hỏa đài đã được bắt đầu từ 7h sáng 2/7). Đông đảo nghệ sĩ và thân hữu đã đến tiễn đưa tác giả ca khúc “Hà Nội - niềm tin và hy vọng” về nơi an nghỉ cuối cùng. Theo thông tin từ gia đình nhạc sĩ Phan Nhân, cha đẻ của nhiều ca khúc Hà Nội niềm tin và hy vọng đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 11h45 ngày 29/6 vì bệnh nặng, hưởng thọ 85 tuổi. Nhạc sĩ Phan Nhân ra đi sau quãng thời gian tuổi già sức yếu phải chống chọi nhiều bệnh tật như suy tim, u phổi. 

Nhạc sĩ Phan Nhân ra đi trong sự tiếc thương của gia đình, bạn bè và người hâm mộ

Nhạc sĩ Phan Nhân ra đi trong sự tiếc thương của gia đình, bạn bè và người hâm mộ. Ảnh: Dân Trí

Nhạc sĩ Phan Nhân tên thật là Nguyễn Phan Nhân, sinh ngày 15/5/1930 tại Long Xuyên, An Giang. Nhạc sĩ Phan Nhân tham gia quân đội từ những ngày đầu kháng chiến chống Pháp. Sau Hiệp định Genève, ông chuyển từ quân đội sang văn công, tham gia công tác tại các đơn vị nghệ thuật thuộc các đoàn văn công. Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ông chuyển về Phòng Văn Nghệ Đài Phát thanh Giải phóng, rồi Đài Tiếng nói Việt Nam II cho đến khi nghỉ hưu.

Các sáng tác của Phan Nhân thắm đượm cảm xúc về tình yêu quê hương đất nước. Bài hát nổi tiếng Hà Nội - niềm tin và hy vọng của nhạc sĩ được đông đảo công chúng rất yêu thích. Ngoài ra, nhạc sĩ Phan Nhân còn viết bài hát viết cho trẻ em: Em là con gái má Út Tịch, Chú ếch con, Chú cừu Mộc Châu, Em là bông lúa Điện Biên, Hàng cây ơn Bác...

Nhạc sĩ Phan Nhân được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học – Nghệ thuật, Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Chiến thắng hạng Ba, Huy chương Thành đồng Tổ quốc, Huy chương Vì sự nghiệp Văn học - Nghệ thuật, Huy chương Vì sự nghiệp Âm nhạc, cùng nhiều huy chương và giải thưởng khác của các tổ chức Trung ương và địa phương…, báo Dân Trí đưa tin. 

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu muốn được rải tro cốt trên sông Hàn

Sáng sớm 3/7, lễ động quan nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu diễn ra trong không khí trang nghiêm tại Nhà tang lễ TP HCM. Trước đó, ngày 26/6, ông được gia đình đưa vào bệnh viện Thống Nhất (TP HCM) vì nghi bệnh sốt xuất huyết. Sau đó, bác sĩ chẩn đoán ông bị bệnh bạch cầu cấp (một dạng ung thư máu). Ông ra đi vào sáng 29/6, hưởng thọ 92 tuổi. 

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ra đi do bệnh bạch cầu cấp

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ra đi do bệnh bạch cầu cấp. Ảnh: VOV

Bà Phạm Thị Vân - vợ nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu không kìm nén được sự xúc động khi đứng trước linh cữu chồng. Những ngày qua, do sức khỏe yếu và đang nằm viện, bà không được con cháu cho hay tin chồng mất. Hơn 60 năm gắn bó, tình cảm của vợ chồng nhạc sĩ luôn được người thân ngưỡng mộ, theo thông tin từ VOV. 

Nói về những ngày cuối đời của nhạc sĩ, con trai thứ hai chia sẻ: “Ba tôi tuổi già, sức yếu nhưng còn minh mẫn và rất lạc quan. Nhiều năm qua, ông từng vào rồi ra viện nhiều lần, nên lần này cả gia đình cũng đinh ninh ông mau chóng bình phục. Nhưng cuối cùng ông không qua khỏi". Linh cữu nhạc sĩ được đưa về nghĩa trang Phúc An Viên (quận 9, TP HCM). Theo di nguyện "ông già Tiếng hát mãi xanh", tro cốt được rải trên sông Hàn - quê hương Đà Nẵng.

Sự ra đi của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu là mất mát lớn đối với nền âm nhạc nước nhà. Điếu văn do ông Hứa Ngọc Thuận – Phó chủ tịch UBND TP HCM đọc nhấn mạnh: “Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu là một trong những nhạc sĩ tiêu biểu nhất của nền âm nhạc đương đại Việt Nam với những đóng góp to lớn cho sự phát triển của âm nhạc Việt Nam trong thế kỉ XX. Phần lớn các ca khúc của ông đậm chất bi hùng, nhưng không kém phần trữ tình đặc sắc. Ông được mệnh danh là "Con chim vàng của nền âm nhạc Việt Nam" và được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật vì những đóng góp trong sự nghiệp âm nhạc Việt Nam”.

Nhạc sĩ An Thuyên đột ngột qua đời vì nhồi máu cơ tim

Tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng và là người có uy tín trong làng âm nhạc Việt Nam, nhạc sĩ An Thuyên đã mãi mãi ra đi vào chiều 3/7 tại Bệnh viện Quân y 108 (Hà Nội) do nhồi máu cơ tim cấp.

Nhạc sĩ An Thuyên vừa kết thúc chuyến công tác tại Đức, ông về đến Hà Nội vào chiều 2/7. Đến sáng ngày 3/7, ông đến văn phòng Hiệp hội Văn hóa Doanh nhân làm việc như thường lệ. Buổi trưa, ông đã về nhà và sau đó bị choáng. Ông đã được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện 108 nhưng không qua khỏi. Ông từ trần lúc 16h30. Thi hài vị nhạc sĩ tài hoa đang quản tại Bệnh viện 108.

Tên khai sinh của nhạc sĩ là Nguyễn An Thuyên, sinh ngày 15 tháng 8 năm 1949, quê tại Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông từng là Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghệ thuật Quân đội từ năm 1993 - 2009. Uỷ viên Ban Chấp hành, Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nhạc sĩ Việt Nam khoá V.

Sau tin nhạc sĩ An Thuyên qua đời, nhiều ca sĩ, nghệ sĩ của làng giải trí, âm nhạc Việt Nam bàng hoàng, đau sót trước sự ra đi "vội vã' của người thầy đáng kính.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang