Làng lụa Vạn Phúc điểm đến không thể bỏ qua trong dịp Tết

author 14:19 26/01/2020

(VietQ.vn) - Cứ mỗi dịp tết đến, xuân về cũng là lúc làng lụa Vạn Phúc trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Không chỉ chuẩn bị các sản phẩm phục vụ dịp tết mà làng còn bất bật, bận rộn chuẩn bị đón khách du lịch trước, trong và sau tết.

Cũng như mọi năm, để phục vụ nhu cầu Tết Nguyên Đán, làng lụa Vạn Phúc chuẩn bị chu đáo cho dịp Lễ hội diễn ra từ ngày 11 đến 13 tháng giêng với nhiều hoạt động phong phú. Làng lụa Vạn Phúc còn được gọi là làng lụa Hà Đông thuộc phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, cách trung tâm Hà Nội khoảng 10km, là một làng nghề dệt lụa tơ tằm đẹp nổi tiếng có từ ngàn năm trước. Ghé thăm làng lụa Vạn Phúc vào những dịp Tết đến xuân về bạn sẽ được chiêm ngưỡng phố lụa rực rỡ sắc màu với hơn 1.000 chiếc ô được treo rợp trời. 

 Dọc con đường làng rực rỡ những chiếc ô đủ sắc màu

Trải qua nhiều thế hệ, lụa Vạn Phúc vẫn giữ được nét đẹp truyền thống và phát triển theo xu hướng hiện đại trong ngành dệt. Lụa làng Vạn Phúc đẹp và bền, hoa văn trên lụa rất đa dạng, có bốn loại: động vật, thực vật, đồ vật, hình họa. Trong các loại lụa cổ truyền, nổi tiếng nhất là lụa Vân, loại lụa này có hoa nổi thì bóng mịn trên mặt lụa, hoa chìm thì chỉ thấy khi ra ánh sáng.

Khác với những dòng lụa khác, lụa Hà Đông luôn giữ cho mình những nét riêng biệt

Trong những ngày cận Tết và trong Tết các điểm tham quan tại làng lụa Vạn Phúc  rực rỡ đầy màu sắc từ Chùa Vạn Phúc, đền thờ tổ nghề, miếu Vạn Phúc, trung tâm bảo tồn lụa Vạn Phúc, trung tâm sinh vật cảnh, phố đồ cổ - đồ xưa, nhà lưu niệm chủ tịch Hồ Chí Minh hay con đường bích họa phía trước sân đình làng.

Dọc hai bên con đường làng san sát những cửa hàng bán đồ lụa 

Dọc hai bên đường là những gian hàng lụa nằm san sát nhau bày bán đủ các loại từ quần áo, vải vóc, túi xách bằng tơ tằm, lụa sa tanh hoa, đũi, sa, quế... đủ màu sắc và hoa văn tinh tế. Ngoài ra, ghé thăm làng Vạn Phúc du khách còn được tìm hiểu  những quy trình dệt lụa từ khâu tơ, khâu dệt, nhuộm vải nằm phía sau khu chợ lụa Vạn Phúc, trực tiếp tiếp xúc với thợ thủ công hay thử trải nghiệm làm một vài công đoạn sản xuất các sản phẩm.

Bảo An

4 bí quyết nuôi dạy những đứa trẻ giàu có của gia đình tỷ phú Rockefeller(VietQ.vn) - Đâu là bí quyết để gia đình tỷ phú dầu mỏ Rockefeller vẫn duy trì được sự giàu có qua nhiều thế hệ?
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang