Làng nghề làm bột Đồng Tháp đầu tư máy móc nâng cao năng suất

authorDương Phương Ngọc 15:34 24/09/2016

(VietQ.vn) - Nhằm nâng cao năng suất và chất lượng, tăng tính cạnh tranh, làng nghề sản xuất bột truyền thống ở Đồng Tháp đã mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trước đây, các làng nghề sản xuất bột ở Sa Đéc, Châu Thành thuộc tỉnh Đồng Tháp sản xuất bột theo phương thức thủ công có rất nhiều hạn chế và khó khăn. Cụ thể là các công đoạn từ vo gạo, xay bột, nén bột, đánh tơi đều được làm thủ công dẫn tới mất rất nhiều nhân công lao động trong khi năng suất chất lượng lại không cao, chất lượng của các mẻ sản phẩm không ổn định, không đảm bảo được mức độ an toàn vệ sinh tuyệt đối.. 

Tuy nhiên, mới đây, nhiều cơ sở sản xuất đã mạnh dạn đầu tư máy móc nhằm tự động hóa sản xuất, nâng cao chất lượng cũng như năng suất.

C2, Rồng đỏ nhiễm chì: Bồi thường 3,9 tỉ đồng có khỏa lấp trách nhiệm của URC?(VietQ.vn) - Theo LS Trần Tuấn Anh, số tiền 3,9 tỷ đồng bồi thường vụ C2, Rồng đỏ nhiễm chì thoạt nhìn là khá lớn, khỏa lấp phần nào trách nhiệm của URC nhưng...

Bằng việc đầu tư đồng bộ các máy vo gạo, máy xay bột, máy ép ly tâm,… nhiều cơ sở đã nâng được sản lượng từ vài trăm ký bột tươi/ngày lên 3,5tấn/ngày, sản phẩm có chất lượng cao và ổn định, hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh.

Một trong những tín hiệu đáng mừng hiện nay là các cơ sở sản xuất bột đang có sự quan tâm sâu sắc về đảm bảo vệ sinh môi trường trong sản xuất khi có điều kiện đầu tư hơn, thì vấn đề kiểm soát ô nhiễm được các đơn vị ưu tiên hàng đầu.

 Ông Bùi Hữu Lộc – Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Lộc Sánh (xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành) cho biết: “Trong giai đoạn kinh tế hội nhập như hiện nay, để phát triển bền vững, doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu về sản phẩm chất lượng, quy trình sản xuất cũng phải đảm bảo vệ sinh môi trường”.

 Phần lớn các cơ sở làm bột ở Sa Đéc, Châu Thành đều đã thay đổi máy móc, thiết bị.

Tại doanh nghiệp tư nhân Lộc Sánh, nhằm bắt kịp với xu hướng mới, lãnh đạo doanh nghiệp đã đầu tư nâng cấp nhà xưởng, mua thêm nhiều trang thiết bị hiện đại như máy tách nước hút chân không, hệ thống sấy khép kín. Các trang bị này không những giúp doanh ngiệp nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn khắc phục những vấn đề về phát thải.

Những năm qua, thương hiệu bột Lộc Sánh trở thành cái tên thân quen của các bà nội trợ khắp cả nước. Hiện doanh nghiệp đang cung cấp cho thị trường các dòng sản phẩm như: bột gạo nguyên chất, bột nếp nguyên chất… Ngoài cung cấp cho các hệ thống, kênh phân phối sỉ và lẻ toàn quốc, doanh nghiệp cũng là nhà cung cấp bột nguyên liệu cho các thương hiệu tên tuổi như: Công ty cổ phần lương thực, thực phẩm SAFOCO, Công ty liên doanh bột quốc tế, Công ty TNHH SX – TM – XNK Vĩnh Thuận…

Ông Nguyễn Văn Nương, chủ cơ sở sản xuất bột Tư Nương cho biết: “Hiện nay, yêu cầu của người tiêu dùng ngày một cao hơn, sản phẩm truyền thống cũng không còn tiêu thụ chỉ riêng ở thị trường nội địa như trước đây mà phải vươn ra thị trường ngoài nước. Do đó để tồn tại và phát triển được không có cách nào khác là phải tự mình thay đổi, khắc phục những hạn chế”.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang