Lãng phí hàng nghìn tỷ đồng từ hầm, cầu đường bộ

author 15:48 04/09/2012

(VietQ.vn) - Hàng loạt hầm, cầu đường bộ ở Hà Nội không có người qua lại. Nhiều nơi biến thành địa điểm tiêm chích, hút hít của các con nghiện.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, hiện Hà Nội có hơn 10 hầm đường bộ. Được bắt đầu triển khai dự án từ hơn 10 năm trước, các hầm đường bộ ở Hà Nội nằm rải khắp các tuyến phố như Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Ngã tư sở...Kinh phí đầu tư xây dựng cho mỗi hầm đường bộ lên đến hàng tỷ đồng. Tuy nhiên khi đi vào thực tế khai thác sử dụng lại không mang lại hiệu quả cao.

Nhiều hầm đường bộ thay vì để phục vụ cho người dân đi bộ, qua đường tránh nguy hiểm khi tham gia lưu thông mật độ trên phố cao nay lại trở thành địa điểm ưa thích của nhiều con nghiện ma túy xuống làm bãi đáp chích hút.  
Hầm đường bộ không có người đi lại
Hầm đường bộ không có người đi lại
 
Ở khu vực hầm đường bộ đoạn qua phố Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, gần BigC... 1 số hầm đường bộ lúc nào cũng trong tình trạng then cài chặt. Ở bên ngoài, người dân còn trưng dụng hầm đường bộ thành nơi tạm cư, quần áo, đồ đạc, rác thải được ném chất đống lên xung quanh. 
 
Khảo sát của PV cho thấy, trong 1 ngày chỉ có lèo tèo vài người đi qua đường bằng việc xuống hầm đường bộ. Chị Đặng Hoài Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, nhà chị ở gần khu vực có hầm đi bộ song chị chỉ mới vài lần đi lại bằng đường này. Nguyên nhân mà chị Hương đưa ra là do hầm đi bộ lúc nào cũng thưa thớt người, việc đi lại vào buổi tối sẽ gặp nhiều nguy hiểm.
 
Cũng tương tụ như hầm đi bộ, các cây cầu vượt bộ hành ở Hà Nội hiện nay cũng gây ra sự lãng phí lớn. Các cầu vượt bộ hành ở phố Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng... đều không phát huy tác dụng trong việc giảm ách tắc giao thông vào giờ cao điểm.
 
Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, sở dĩ có tình trạng nêu trên 1 phần là do ý thức của người dân chưa cao. Thêm vào đó là do trong quá trình thiết kế xây dựng các địa điểm đặt cầu, hầm chưa phù hợp. 
Cầu đường bộ cũng vắng người
Cầu đường bộ cũng vắng người
 
Trong khi đó 1 lãnh đạo phòng chức năng ở Bộ GTVT lại khẳng định, việc xây dựng cầu, hầm đường bộ là hết sức hợp lý để nhằm giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông vào các giờ cao điểm song do 1 số vướng mắc nên hiện tại chưa thể bàn giao quản lý trách nhiệm cho các cấp chuyên môn để đi vào vận hành có hiệu quả. 
 
Trước thực trạng lãng phí ở hầm đường bộ, Bộ GTVT, UBND Hà Nội đã nhiều lần ra các văn bản, kiến nghị yêu cầu các quận, huyện, phường giám sát tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động ở các hầm đường bộ đồng thời tổ chức tuyên truyền người dân tham gia lưu thông ở các khu vực tuyến phố có hầm đường bộ khi đông người. 
 
Vũ Vân
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang