Lạng Sơn đau đáu bài toán nâng cao tiêu chuẩn, quy chuẩn VLXD

author 15:15 09/10/2015

(VietQ.vn) - Hiện toàn tỉnh Lạng Sơn mới chỉ có 2 doanh nghiệp có sản phẩm vật liệu xây dựng đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn do Bộ Xây dựng ban hành.

Sự kiện: Quy chuẩn Việt Nam

Mặc dù toàn tỉnh Lạng Sơn có hơn 200 cơ sở sản xuất gạch xi măng cốt liệu, với tổng sản lượng đạt hơn 39 triệu viên/năm, nhưng mới chỉ có 2 doanh nghiệp có sản phẩm đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn do Bộ Xây dựng ban hành, là Cty TNHH Hồng Phong và Cty CP Tập đoàn Phú Lộc.

Hầu hết các đơn vị còn lại sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) nhỏ lẻ, theo mùa vụ, quy mô hẹp, công nghệ hạn chế. Do đó, chất lượng sản phẩm chưa cao, không đủ điều kiện đưa vào sử dụng trong các công trình xây dựng, chủ yếu sử dụng cho các công trình phụ trợ, thấp tầng, kết cấu đơn giản như: tường rào, nhà kho...

Sản xuất vật liệu xây không nung tại Cty CP Tập đoàn Phú Lộc

Sản xuất vật liệu xây không nung tại Cty CP Tập đoàn Phú Lộc

Ngoài ra, còn 2 đơn vị nữa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư dây chuyền sản xuất gạch không nung và bê tông nhẹ, nhưng đến thời điểm hiện nay, do nhiều nguyên nhân khác nhau, 2 dự án này đều chấm dứt đầu tư, bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trương Trung Hiếu, Trưởng phòng Kinh tế Kế hoạch và Vật liệu xây dựng, Sở Xây dựng Lạng Sơn cho biết, các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế đã quan tâm, chủ động đưa các loại gạch xây không nung vào sử dụng ngay từ khâu thiết kế, tỷ lệ vật liệu xây không nung được sử dụng trong công trình được đảm bảo qua công tác kiểm tra, nghiệm thu trước khi bàn giao, đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, để công tác quản lý nhà nước về vật liệu xây không nung tốt hơn, đề xuất Chính phủ sớm ban hành (hoặc ban hành theo thẩm quyền) văn bản quy phạm pháp luật về quản lý vật liệu xây dựng phù hợp với Luật Xây dựng 2014, bổ sung định mức sử dụng vật liệu (khi vật liệu xây không nung có các kích thước khác nhau) và định mức dự toán cấp phối vật liệu cho vữa xây, vữa trát và bê tông sử dụng cát nhân tạo (cát nghiền).

Tuyết Trinh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang