Lạng Sơn: Gian nan hành trình chống buôn lậu

author 11:05 04/05/2019

(VietQ.vn) - Tình hình buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, vi phạm sở hữu trí tuệ và vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có những diễn biến phức tạp trong quý I/2019.

Báo cáo của Cục QLTT Lạng Sơn cho hay, trong 4 tháng đầu năm nay, tình hình buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, vi phạm sở hữu trí tuệ và vệ sinh an toàn thực phẩm có những diễn biến phức tạp. Đặc biệt, trong vòng chưa đầy 1 tuần cuối tháng 4/2019, riêng Quản lý thị trường (QLTT) Lạng Sơn đã liên tục phát hiện và xử lý các vi phạm về hàng nhập lậu, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, vi phạm sở hữu trí tuệ...

Tình hình buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại... ngày càng diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa. 

Cụ thể, ngày 23/4/2019, Đội QLTT số 4 phối hợp Cảnh sát giao thông kiểm tra 6 xe ô tô chở khách loại 16 chỗ ngồi đã hoán cải hết ghế chở người để chở hàng, đang trên đường vận chuyển hàng hóa do nước ngoài sản xuất từ hướng biên giới vào nội địa, gồm quẩn áo may sẵn các loại; giầy, dép; túi xách; kính mắt; đồng hồ... với tổng trị giá ước tính khoảng 800 triệu đồng. Kiểm tra phát hiện 240 đôi giầy thể thao và 500 đôi tất có dấu hiệu giả nhãn hiệu NIKE; 36 đôi giầy thể thao và 500 đôi tất có dấu hiệu giả nhãn hiệu adidas; 100 chiếc túi xách nghi giả nhãn hiệu CHANEL và một số hàng hóa khác... Đội QLTT số 4 đã tạm giữ toàn bộ hàng hóa và phương tiện để làm rõ và xử lý theo pháp luật.

Tiếp đến ngày 24/4/2019, Đội QLTT số 9 phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra ô tô BKS 98C - 094.96, do tài xế thường trú tại tỉnh Bắc Giang điều khiển, phát hiện trên xe chở 20 con lợn giống, tổng trọng lượng 250 kg, không có giấy kiểm dịch động vật. Lái xe khai nhận, số lợn do chủ hàng mua ở Hải Dương tập kết về Bắc Giang rồi vận chuyển đến Lạng Sơn tiêu thụ. Đáng lưu ý, số lợn này vận chuyển đi qua huyện Hữu Lũng - nơi đã công bố có dịch tả lợn châu Phi. Đội QLTT số 9 đã tạm giữ phương tiện và bàn giao toàn bộ số lợn cho Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn xử lý theo pháp luật.

 
Quý I năm 2019, Cục QLTT Lạng Sơn đã kiểm tra 946 vụ, phát hiện và xử lý 689 vụ vi phạm (bằng 105,51% so với cùng kỳ năm 2018) với tổng số tiền xử lý các vi phạm là 19 tỷ đồng (bằng 213% so với cùng kỳ năm 2018); trong đó, đã buộc các đối tượng vi phạm nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp theo qui định của pháp luật là 6,6 tỷ đồng, bằng 267 % so với cùng kỳ năm 2018.
 

Đến ngày 25/4/2019, Đội QLTT số 1 chủ trì phối hợp với các lực lượng liên quan kiểm tra một điểm tập kết thực phẩm tại phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, phát hiện lô hàng 300 kg lòng lợn đã bốc mùi hôi thối. Chủ hàng khai nhận mua số lòng lợn trên tại các điểm giết mổ trên địa bàn, sau đó về sơ chế để bán cho Trung Quốc, số hàng này không có giấy kiểm dịch động vật và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đội QLTT số 1 đã tiến hành xử phạt hành chính và buộc tiêu hủy toàn bộ số lòng lợn mất vệ sinh an toàn thực phẩm nêu trên.

Tại cuộc làm việc với Cục QLTT Lạng Sơn về tình hình thực hiện nghiệm vụ của đơn vị trong 4 tháng đầu năm và trong năm 2019, ông Nguyễn Công Trưởng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn ghi nhận những nỗ lực trong công tác QLTT, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thời gian qua, đồng thời, đề nghị Cục QLTT tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục các hạn chế, khó khăn, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ sản xuất, kinh doanh chân chính…

Ngoài ra, ông Trưởng cũng đề nghị Cục QLTT Lạng Sơn cần phải tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, bố trí, phân công, đào tạo và quy hoạch cán bộ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tiêu cực nếu có, đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Lạng Sơn: Liên tiếp thu giữ, tiêu hủy lượng lớn hàng hóa nhập lậu(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Công an tỉnh Lạng Sơn, chỉ tính riêng tháng 4/2019 Lạng Sơn đã liên tiếp phát hiện, thu giữ và tiêu hủy lượng lớn hàng hóa nhập lậu về các tỉnh phía sau tiêu thụ.

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang