Lạng Sơn: Thu giữ lượng lớn đồ chơi trẻ em nhập lậu từ Trung Quốc

author 11:43 29/08/2018

(VietQ.vn) - Đội quản lý thị trường số 4, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa thu giữ lượng lớn đồ chơi trẻ em do Trung Quốc sản xuất không có hóa đơn, chứng từ.

Sự kiện: Đồ chơi trẻ em an toàn và đồ chơi trẻ em không an toàn

Theo thông tin từ Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn, chiều 28/8/2018, Đội Quản lý thị trường số 4 phối hợp với Đội tuần tra số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lạng Sơn tiến hành kiểm tra xe ô tô chở khách loại 16 chỗ ngồi biển kiểm soát 29B-183.91 do ông Nguyễn Văn Hải có địa chỉ tại thôn Trung, xã Dương Hà, huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội điều khiển và cũng là chủ số hàng hóa trên.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe vận chuyển 4 loại hàng hóa là đồ chơi trẻ em do Trung Quốc sản xuất. Toàn bộ số hàng như 30 túi bóng nhựa đồ chơi (100 quả/túi); 18 bộ đồ chơi mô hình bán kem bằng nhựa nhãn hiệu sueet cant; 24 bộ đồ chơi mô hình bán kem bằng nhựa nhãn hiệu Diy. 

Sau khi kiểm tra lực lượng chức năng cho biết, toàn bộ số đồ chơi trẻ em trên đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp. Do đó, Đội Quản lý thị trường số 4 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ra Quyết định xử phạt ông Nguyễn Văn Hải về hành vi vi phạm hành chính: Kinh doanh hàng hóa nhập lậu, tịch thu toàn bộ hàng hóa vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồ chơi Trung Quốc bị lực lượng chức năng Lạng Sơn thu giữ. Chi Cục QLTT Lạng Sơn

Đồ chơi Trung Quốc bị lực lượng chức năng Lạng Sơn thu giữ.

Liên quan tới đồ chơi Trung Quốc, TS Trần Quang Tùng, Viện Kỹ thuật Hóa học (ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết, những loại đồ chơi Trung Quốc không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thường chứa những chất độc ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí cả tính mạng của trẻ.

Theo tiến sĩ Quang Tùng, để tạo nên màu sắc trên các sản phẩm đồ chơi trẻ em, người ta thường sử dụng các ion kim loại, nhất là các ion kim loại nặng. Trong quá trình chơi nếu trẻ em thường xuyên ngậm vào miệng sẽ rất nguy hiểm hoặc khi chơi cũng có thể hít phải những hạt bụi li ti bay ra. Có thể chất độc không tác dụng tức thì nhưng tích tụ lâu dần sẽ ngấm ngầm đầu độc các cơ quan của cơ thể.

Chàng trai trẻ ăn nhiều bánh quẩy trong thời gian dài dẫn đến suy thận(VietQ.vn) - Để có tiền tiết kiệm, chàng trai trẻ đã ăn bánh quẩy trong suốt một thời gian dài, để rồi anh phải trả cái giá quá đắt đó là suy thận giai đoạn cuối.

Ngoài ra, theo tiến sĩ Quang Tùng, nhiều đồ chơi bằng nhựa có xuất xứ Trung Quốc được làm từ các loại nhựa tái chế có chứa chất cadimi để làm vật liệu mạ đánh bóng. Chất này rất độc hại đối với cơ thể, làm chậm phát triển xương, còi xương, gây ung thư, dị tật thai nhi...

Theo quy định các loại đồ chơi dành cho trẻ em phải tuân thủ theo QCVN 3:2009/BKHCN, trước khi lưu thông trên thị trường phải được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy theo quy chuẩn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, nhất là mùa Trung thu đang đến gần hãy thận trọng khi mua đồ chơi cho trẻ.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang