'Làng ung thư' đến nay đã thay đổi ra sao?

author 06:35 25/11/2016

(VietQ.vn) - 'Làng ung thư' báo động với con số kinh ngạc, riêng Lũng Vị (Chương Mỹ, Hà Nội), trong 12 người chết vì bệnh hiểm nghèo thì có 8 người chết vì ung thư.

 Nguồn nước đỏ quạch tại 'làng ung thư'

Bộ Y tế cho rằng, nếu nguồn nước ăn, uống hàng ngày nhiễm kim loại nặng vượt mức cho phép sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Với nguồn nước bề mặt của sông, ao, hồ, nhất là gần các khu công nghiệp nếu bị nhiễm kim loại nặng thì nguy cơ rau, thực phẩm được tưới bằng nguồn nước đó sẽ bị lây nhiễm, và các sinh vật sống trong nguồn nước đó (như cá, tôm, ốc) cũng có thể bị nhiễm kim loại. Khi con người ăn phải các thực phẩm này, lâu ngày sẽ bị tích tụ trong cơ thể dẫn đến các bệnh suy giảm trí nhớ, thiếu máu, suy nhược, phù thũng hoặc ung thư.

Khảo sát của PV tại thôn Lũng Vị, nơi người dân quen gọi là "làng ung thư" thuộc xã Đông Phương Yên (huyện Chương Mỹ, Hà Nội). Thôn có địa thế thấp nhất của xã, vì vậy nước thải từ các lò mổ, các xí nghiệp sản xuất mây tre đan và các công ty trên địa bàn đều dồn về con mương dẫn nước quanh làng, khiến nước có màu đỏ quạch của hóa chất và mùi tanh nồng nặc.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Vũ Duy Khánh cho biết, gia đình ông dùng nước giếng đào, nước bị ô nhiễm nặng, bằng mắt thường cũng nhận biết được. Ông từng thử nghiệm màu nước bằng cách lấy nước trà đổ vào một cốc nước giếng thì màu trở nên sẫm như mực cửu long. Từ khi gia đình ông được tặng máy lọc nước, nước gia đình ông sử dụng ngon và ngọt hơn. Không có tình trạng nước ô nhiễm như trước. Ông khánh cho biết, khu vực gia đình ông là nơi ô nhiễm nặng nhất Lũng Vị.

Ngoài ra, chia sẻ với PV, Hiệu trưởng trường mầm non Hưng An, bà Phạm Thị Thu cho biết, trường nằm trên địa bàn “làng ung thư” nên chúng tôi cũng lo sợ cho tương lai của con em. Đồ ăn, thức uống chúng tôi đặc biệt quan tâm. Trước đây, mới lập trường nên chúng tôi đã mua ngay máy lọc nước để dùng, nhưng do công suất và kinh phí có hạn, nên máy lọc chỉ được phần nhỏ. Từ khi dự án “Tận tâm vì tương lai Việt” trao tặng máy lọc nước Karofi, chúng tôi được thêm nguồn nước sạch dồi dào, nước ngon và ngọt đảm bảo an toàn hơn trước.

Với tổng kinh phí khoảng 4,5 tỷ đồng, dự án “Tận tâm vì tương lai Việt” của Karofi phối hợp cùng Viện SKNN&MT đã trao tặng 300 chiếc máy lọc nước cho hơn 1500 người dân nghèo và duy trì bảo hành trong suốt 5 năm triển khai dự án cho 7 làng ung thư trên các tỉnh trên địa bàn cả nước như Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Hà Nội, Nghệ An, Nam Định …

 Viện Sức Khỏe Nghề Nghiệp Và Môi Trường Kết Hợp Với Karofi Trao 40 Máy Lọc Nước Cho Làng Ung Thư Tại Hà Nam. Ảnh Đức Mậu

Trong thời gian 5 năm, dự án triển khai và theo dõi tình trạng lọc nước của máy lọc, đồng thời cũng bảo hành và theo dõi sức khỏe cho nhiều người dân ở “làng ung thư”. Qua khảo sát tình hình cho thấy sự tiến triển hơn bởi nguồn nước người dân sử dụng đã được dùng nguồn nước đảm bảo đủ tiêu chuẩn quốc gia, do Bộ Y tế đưa ra, bởi máy lọc nước của dự án “Tận tâm vì tương lai Việt” cấp cho “làng ung thư” đã được VSKNN&MT kiểm tra, theo dõi thường xuyên. VSKNN&MT sẽ tiếp tục theo dõi những bước thay đổi của “làng ung thư” trong thời gian tới.

Đức Mậu

Đã có biện pháp xử lý ô nhiễm nước tại ‘làng ung thư’(VietQ.vn) - Đó là khẳng định của TS Doãn Ngọc Hải, Viện trưởng Viện SKNN&MT trong buổi họp báo về biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại "làng ung thư"
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang