Làng 'Vũ Đại' thơm lừng cá kho ngày Tết

author 12:00 17/01/2017

(VietQ.vn) - Nức tiếng bởi món cá kho truyền thống, mỗi dịp Tết người dân làng Đại Hoàng (Hà Nam) lại tất bật kho cá để kịp xuất bán đi khắp các tỉnh.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

ca-kho-lang-vu-dai
Mỗi dịp Tết, cả làng Đại Hoàng ( xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, Hà Nam) lại rầm rộ kho cá trắm để bán. Các xưởng lớn chế biến buôn bán quanh năm, song mùa Tết nhu cầu của khách nâng cao cao, những gia đình trong làng cùng tham dự kho cá mới đủ đáp ứng thị trường - Ảnh: Tiến Thắng/Tuoitre

 Điều tạo nên sự khác biệt của món cá kho Đại Hoàng là dùng niêu đất để kho. Trước khi cho cá vào kho, niêu đất được cho nước vào đun để nồi rắn chắc và khử tạp chất. Quá trình kho phải bổ sung nước cốt chanh để nồi không bị cạn - Ảnh: Văn Định/ Vnexpress

  Cá kho làng Vũ Đại được kho bằng củi cây nhãn - Ảnh: Văn Định/Vnexpress

Loại cá người dân nơi đây thường chọn để kho là cá trắm đen 2-3 năm tuổi, trọng lượng phải đạt 3-5kg. Cá trắm đen vốn được biết đến là loài cá ngon nhất trong các loài cá nước ngọt vùng đồng bằng Bắc bộ.

Cá phải được kho bằng củi nhãn, theo người dân trong làng chia sẻ, nồi đất kho bằng củi nhãn sẽ làm mất mùi đất nung và làm cho món cá có hương thơm hấp dẫn hơn. Trong quá trình kho, người trông bếp phải giữ nhiệt cho nồi luôn trong trạng thái sôi lục bục. Một thứ không thể thiếu trong nồi cá kho Đại Hoàng chính là các loại gia vị như riềng, gừng, nước cốt chanh, kẹo đắng… được pha chế theo một tỉ lệ, thời gian mỗi hộ gia đình chế biến có một bí kíp riêng.

ca-kho-lang-vu-daiTrong quá trình kho, niêu cá liên tục được bổ sung gia vị là nước cốt chanh nhằm giúp cá săn chắc thịt và nhanh mềm xương - Ảnh: Tiến Thắng /Tuoitre

 Vì gắn bó với niêu cá nhiều năm nên người dân ở đây chỉ cần ngửi hương vị có thể biết cá mặn hay nhạt, nghe tiếng sôi cũng biết lượng nước trong niêu còn nhiều hay ít. Dù không sử dụng chất bảo quản nhưng cá kho làng Đại Hoàng có thể giữ 5-10 ngày nhờ kỹ thuật kho và các gia vị đều là chất liệu tươi, tự nhiên.

Món cá kho đặc sản của làng Vũ Đại - Ảnh: Internet

 Ngày nay, niêu cá Đại Hoàng có giá dao động 500.000 - 1.500.000 đồng, tùy lượng cá khách hàng đặt mua. Mỗi niêu cá kho như một món quà tết ý nghĩa để người thân có thể dành tặng cho nhau mỗi dịp tết đến xuân về, trở thành món ăn độc đáo với sự mộc mạc, giản dị của vùng đồng chiêm. 

Trần Huyền (t/h)

'Ốc đảo' chè xanh mới toanh, đẹp nao lòng giữa miền Tây xứ Nghệ(VietQ.vn) - 'Ốc đảo' chè xanh mơn mởn mọc lên giữa đập nước mênh mông ở miền sơn cước của xứ Nghệ đang trở thành điểm đến được nhiều người yêu thích.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang