Lãnh đạo cấp cao Nhà nước bị tin nhắn rác làm phiền

author 12:16 22/11/2012

(VietQ.vn) - Đó là khẳng định của lãnh đạo Cục kĩ thuật nghiệp vụ II, A71, Tổng cục an ninh I (Bộ Công an).

Theo báo cáo từ các doanh nghiệp di động hàng năm có tới hàng chục tỉ tin nhắn quảng cáo (chiếm 10% tổng lượng tin nhắn) và phần lớn đều được gửi đi từ các doanh nghiệp di động. Phần lớn, tin nhắn rác hiện nay có nội dung quảng cáo cho các dịch vụ nội dung số qua SMS, thoại trên các đầu số 1900, 8xxx, 7xxx, 6xxx mà khi người dùng mở SMS ra đọc, nếu bị kích thích, họ có thể làm theo hướng dẫn và lại nhận được một cơn mưa" tin nhắn.

Khoảng trên 60% doanh nghiệp cung cấp dịch vụ qua đầu số 8xxx, 7xxx, 6xxx và khoảng 140 đầu số 1900 đều liên quan đến tin nhắn rác. Thanh tra Bộ Thông tin – Truyền thông đã phối hợp với Trung tâm VNCERT, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tiến hành tranh tra 47 CSP, xử phạt hơn 1,6 tỉ đồng, tịch thu hơn 761 triệu, đình chỉ cung cấp dịch vụ đối với 3 doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác. 
Tin nhắn rác làm phiền khách hàng
 
Theo “bật mí” của một lãnh đạo Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II A71, thuộc Tổng cục An ninh I, Bộ Công An, tin nhắn rác còn “xả” vào số điện thoại của nhiều cán bộ công an, thậm chí các lãnh đạo cấp cao Nhà nước và lãnh đạo các bộ ban ngành. Tin nhắn rác gây nên nhiều rắc rối và khó chịu. Ngoài thiệt hại đối với nhân dân, nhiều đối tượng còn lợi dụng các dịch vụ viễn thông để nhắn tin khủng bố, gọi điện thoại đe doạ, kích nổ… 
 
"Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này. Việc lợi dụng dịch vụ ở viễn thông để nhắn tin, khủng bố, đe doa hay sử dụng dịch vụ viễn thông để kích nổ ở 1 số nơi đấy là 1 số vấn đề mà các đối tượng lợi dụng", vị  lãnh đạo đơn vị Bộ Công an này nói.
 
Ông Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng phòng cấp phép & thị trường, Cục Viễn thông, Bộ TT & TT nhận định, Các doanh nghiệp CSP sau khi thuê đầu số từ các nhà mạng đã phải bỏ ra chi phí cao để sản xuất sản phẩm, dịch vụ nội dung, mua bản quyền phần mềm, game, âm nhạc, quảng cáo dịch vụ… nhưng chỉ được hưởng doanh thu, lợi nhuận thấp, nhiều khi thu không đủ bù chi. Chính vì vậy, CSP mới tìm cách phát tan tin nhắn rác dể quảng cáo dịch vụ của mình để thu hút người sử dụng.
 
Ông Nghiêm Phú Hoàn, Phó Tổng Giám đốc VNPT cho biết đã xây dựng hệ thống phần mềm phát hiện thư rác chặn tin nhắn theo từ khóa hoặc tần suất nhắn tin. Thực tế, từ đầu tháng 6/2011, VNPT đã xây dựng được hệ thống báo cáo trực tuyến các trường hợp phát tán tin rác từ đầu số dịch vụ đến các thuê bao. Nhờ đó, việc spam bằng đầu số đã được hạn chế nhưng đối tượng lại lập tức xoay sang phát tán tin nhắn rác từ SIM trả trước. 
 
Thanh tra Bộ Thông tin – Truyền thông đã phối hợp với Trung tâm VNCERT, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tiến hành tranh tra 47 CSP, xử phạt hơn 1,6 tỉ đồng, tịch thu hơn 761 triệu, đình chỉ cung cấp dịch vụ đối với 3 doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác. 
 
Tuy nhiên, loại tin nhắn rác kể trên cũng đem lại nguồn thu “khủng” cho các nhà mạng. Tính riêng trong năm 2011, doanh thu từ dịch vụ tin nhắn giải trí của Viettel là 4.376 tỉ đồng, Mobifone là 1.475 tỉ đồng, VinaPhone là 1.222 tỉ đồng.
 
Để đạt được doanh thu gần 7 tỉ đồng này chắc chắn có sự đóng góp không nhỏ của những tin nhắn rác quảng bá về dịch vụ tải clip, nghe nhạc chờ, tải nhạc chuông, nhạc chế, soi cầu lộ số và các kiểu tin nhắn lừa đảo, trừ tiền trực tiếp của thuê bao. 
 
 
Minh Hiếu
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang