Lãnh đạo Honda bị cắt giảm lương vì bê bối chất lượng xe

author 06:48 25/10/2014

(VietQ.vn) - Sau vụ thu hồi dòng xe Fit hybrid lần thứ năm liên tiếp vừa xảy ra mới đây, chủ tịch và các nhân viên cấp cao của hãng xe nổi tiếng Honda đã chấp nhận bị cắt giảm mức lương.

Theo Reuters, thứ Năm vừa qua, nhà sản xuất nổi tiếng Honda tuyên bố sẽ thực hiện một đợt cắt giảm lương chưa từng có vì những bê bối liên quan đến chất lượng xe dẫn đến việc thu hồi dòng xe mới Honda Fit lần thứ 5 liên tiếp chỉ trong vòng một năm. Đại diện Honda cho biết, đối tượng của đợt cắt giảm lương này bao gồm chủ tịch và 12 nhân viên cấp cao của hãng. 

Được biết, Honda đã buộc phải thu hồi hơn 425 nghìn xe hơi thuộc dòng Fit (mẫu xe lai dựa trên thế hệ thứ ba của Honda Fit) và nhiều loạt xe khác tại thị trường Nhật Bản đúng thời điểm đang vướng phải vụ kiện tụng vì một số tai nạn do lỗi túi khí được hãng Takata cung cấp. Những túi khí bị lỗi này được cho là nguyên nhân khiến 4 người tử vong khi xảy ra tai nạn, dẫn đến việc không ít hãng sản xuất ô tô trên thế giới phải đồng loạt thu hồi hàng triệu chiếc xe thuộc nhiều dòng khác nhau.

Phát biểu trước các phóng viên về đợt thu hồi xe Fit mới đây nhất, đại diện công ty Honda Akemi Ando chia sẻ, “Chúng tôi xin lỗi vì đã gây ra sự bất tiện cho nhiều khách hàng”. Cổ phiếu của Honda đã giảm 1,4 % vào ngày hôm qua, dưới mức trug bình của chỉ số Nikkei. Đồng thời, Honda cũng thông báo thêm chưa hề ghi nhận bất cứ trường hợp thương vong nào trong đợt thu hồi này.

Honda thu hồi xe lần thứ năm, lãnh đạo cao cấp cắt giảm lương

Honda thu hồi xe Fit lần thứ 5 trong vòng chưa đầy một năm, lãnh đạo cao cấp bị cắt giảm lương. Ảnh Reuters

Honda cho biết nguyên nhân khiến hãng quyết đinh thu hồi hàng loạt ô tô là do phát hiện động cơ của dòng xe Fit hybrid và Velzen, động cơ đốt của Fit và N-WGN có tiếng ồn khi hoạt động. Thêm vào đó, Honda cũng sẽ thu hồi 183 chiếc ô tô ở thị trường nước ngoài với lỗi tương tự. Đợt thu hồi dòng xe Fit hybrid đầu tiên của Honda diễn ra vào tháng 12/2013 - chỉ một tháng sau khi sản phẩm này ra mắt – do phát hiện hộp số 7 tốc độ ly hợp kép của xe bị trục trặc dẫn tới việc xe chậm khởi động hoặc sau khi dừng không thể khởi động lại. Hai đợt thu hồi sau đó cũng với lý do tương tự.

Đợt thu hồi xe mới nhất này khiến Honda thiệt hại 5,7 tỉ Yên, tương đương với 53 triệu đô la - con số nhỏ nhất trong tổng số 5 đợt thu hồi vào năm qua. Ước tính toàn bộ 5 vụ bê bối này đã tiêu tốn của hãng 16,5 tỉ Yên. Bên cạnh đó, trước thực tế các đợt thu hồi liên tiếp làm dấy lên những lo ngại về chất lượng,  Honda tuyên bố trong vòng 3 tháng tới, giám đốc điều hành Takanobu sẽ bị cắt giảm 20% lương trong khi những lãnh đạo cấp cao khác bao gồm cả Chủ Tịch Fumihiko Ike và Phó chủ tịch cấp cao Tetsuo Iwamura cũng sẽ phải giảm 10% lương. Honda cũng bổ nhiệm một nhân viên quản lý cấp cao làm nhiệm vụ giám sát và cải thiện chất lượng trong công ty, một tiền lệ chưa từng có của hãng.

Phương Trâm


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang