Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước lên tiếng trước tin đồn tăng tỷ giá

author 11:04 06/10/2014

(VietQ.vn) - Nguyên nhân biến động tăng tỷ giá chủ yếu là do yếu tố tâm lý trước tin đồn Ngân hàng Nhà nước (NHNN) điều chỉnh tỷ giá.

Trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Hồng, phó Thống đốc NHNN (ảnh) khẳng định: NHNN sẽ không điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng mà giữ ổn định như hiện nay.

Ngày 19/6/2014, NHNN đã điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân LNH. Bà có thể đánh giá khái quát thị trường ngoại hối kể từ đó tới nay?

Sau khi NHNN chủ động điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng vào ngày 19/6/2014, thị trường ngoại tệ diễn biến ổn định. Mặt bằng tỷ giá mới được thiết lập nhưng thấp xa so với mức trần tỷ giá theo quy định của NHNN. Đến cuối tháng 9 vừa qua, tỷ giá liên ngân hàng thực tế chỉ tăng 0.5% so với cuối năm 2013, cho thấy tỷ giá trên thị trường được điều tiết bởi cung cầu ngoại tệ thực tế.

Mức tăng tỷ giá thực tế trên thị trường liên ngân hàng thấp hơn mức điều chỉnh 1%  tỷ giá bình quân liên ngân hàng cho thấy, về mặt chủ động, NHNN không nhất thiết phải điều chỉnh tăng tỷ giá hết biên độ đề ra từ đầu năm. Thực tế trong năm 2013, mặc dù Thống đốc NHNN tuyên bố tỷ giá tăng không quá 2-3% nhưng cả năm NHNN chỉ điều chỉnh tăng 1%.

Thanh khoản trên thị trường tốt, trung bình khối lượng giao dịch khoảng từ 900 triệu USD đến 1 tỷ USD/ngày, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức và cá nhân đều được các ngân hàng đáp ứng đầy đủ, kịp thời. Đặc biệt, NHNN vẫn tiếp tục mua được ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước sau khi điều chỉnh tăng tỷ giá.

Trong mấy ngày đầu tháng 10 vừa qua, tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng có diễn biến tăng, Bà đánh giá như thế nào về diễn biến này?

Mấy ngày đầu tháng 10, mặc dù có diễn biến tăng nhưng tỷ giá thực tế trên thị trường liên ngân hàng vẫn thấp xa so với trần tỷ giá theo quy định của NHNN. Nguyên nhân biến động tăng tỷ giá chủ yếu là do yếu tố tâm lý trước tin đồn NHNN điều chỉnh tỷ giá. Cung cầu ngoại tệ hiện nay vẫn ổn định, tháng 9 cán cân thanh toán tổng thể vẫn tiếp tục thặng dư, tính chung trong 9 tháng đầu năm thặng dư khoảng 11 tỷ USD.

Nhu cầu mua ngoại tệ của các tổ chức và cá nhân từ TCTD không nhiều, trong tháng 9 hệ thống các TCTD tiếp tục mua ròng từ khách hàng. Thời gian qua, lãi suất liên ngân hàng ở mức thấp khiến một số TCTD mua ngoại tệ để giảm mức âm trạng thái, tuy nhiên áp lực tăng tỷ giá từ nguyên nhân này không đáng kể bởi trên thực tế dư thừa thanh khoản VND của hệ thống đã giảm so với thời gian trước đây, đặc biệt trong bối cảnh tín dụng đang tăng trưởng trở lại (đến cuối tháng 9, tín dụng toàn hệ thống tăng 7,26% so với cuối năm 2013).

Bà có thể cho biết định hướng của NHNN trong điều hành tỷ giá và các chính sách kết hợp trong thời gian tới như thế nào?

Với những biến động chủ yếu do yếu tố tâm lý, NHNN sẽ không điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng mà giữ ổn định như hiện nay. Thời gian tới,  NHNN tiếp tục theo dõi sát thị trường, điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và ổn định tỷ giá, trường hợp cần thiết, NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp để ổn định tỷ giá trong biên độ đề ra.

Trong điều hành, NHNN sẽ điều tiết vốn khả dụng của hệ thống một cách hợp lý để hỗ trợ ổn định tỷ giá; ổn định các mức lãi suất điều hành như hiện nay. Việc ổn định các mức lãi suất điều hành là để đảm bảo tính ổn định của chính sách, được cân nhắc trên cơ sở không chỉ kỳ vọng lạm phát của năm 2014 và còn tính đến cả kỳ vọng lạm phát của năm 2015.

Hạ Lan (ghi)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang