Cảnh giác tội phạm sử dụng công nghệ cao

author 14:16 20/02/2014

(VietQ.vn) - “Cả nước có 14.400 máy ATM, 116.700 điểm thanh toán tự động (POS), trên 62,4 triệu thẻ với 410 thương hiệu, 40 ngân hàng cung cấp dịch vụ Internet Banking, 09 tổ chức cung cấp hơn 1,3 triệu tài khoản ví điện tử. Đây là những điều kiện rất thuận lợi để tội phạm sử dụng công nghệ cao tấn công.” Đại tá Lê Hồng Sơn – Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) cho hay.

Trước những diễn biến phức tạp, tinh vi và ngày càng gia tăng của loại tội phạm sử dụng công nghệ cao trong thời gian qua, Đại tá Lê Hồng Sơn – Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), công an Hà Nội đã nhận định về mức độ nguy hiểm của loại tội phạm này.

Ảnh minh hoạ

Đại tá Sơn cho biết tội phạm công nghệ thông tin hiện có hai loại; Một là tội phạm liên quan đến vấn đề an ninh mạng, mục tiêu của các đối tượng là máy tính và mạng máy tính… để trộm cắp dữ liệu, phá hoại, làm tắc nghẽn đường truyền, lây lan virut trong  hệ thống máy tính.

Hai là loại tội phạm truyền thống nhưng sử dụng công nghệ cao, tức sử dụng máy tính và mạng máy tính để thực hiện hành vi phạm tội. Ví dụ như sau khi chúng tấn công vào các cơ sở dữ liệu để lừa đảo, chúng có thể lấy cắp thông tin cá nhân đề làm thẻ giả, trộm cắp tiền và thực hiện lừa đảo thông qua hình thức nhắn tin, thương mại điện tử, bán hàng giả để chiếm đoạt…

Một dạng khác của loại tội phạm này còn là sử dụng công nghệ cao để chơi cờ bạc, cá độ bóng đá, kinh doanh trái phép, trốn thuế, xâm phạm bản quyền máy tính, bản quyền sở hữu trí tuệ, xuất bản…

Còn về các đối tượng tội phạm công nghệ cao ông Sơn nhấn mạnh, có thể nói thành  phần  phạm tội rất phức tạp, đa phần đều trẻ, có trình độ về công nghệ thông tin, không phân biệt giới tính, xảy ra ở hầu hết các lĩnh vực từ hình sự, kinh tế, ma

Trong quá trình đấu tranh chống tội phạm công nghệ cơ quan chức năng cũng gặp phải vô vàn khó khăn, vì trước tình trạng phát triển rất nhanh của tội phạm, xã hội đang đòi hỏi một xã hội số nên tội phạm gia tăng là điều bình thường. Phạm vi hoạt động lớn và có tính chất toàn cầu, liên kết toàn cầu; thủ phạm của loại tội phạm này hầu hết là người trẻ, có trình độ hoạt động với thủ đoạn tinh vi, ít để lại dấu vết nên khó phát hiện, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Những khó khăn đó, đòi hỏi cán bộ chiến sỹ là công an phải có bản lĩnh, nghiệp vụ vững vàng, đặc biệt là phải có trình độ cao, phải có kiến thức về công nghệ thông tin cũng như được trang bị các phương tiện kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu đấu tranh.

Tuy có nhiều khó khăn trong công tác phòng chống tội phạm công nghệ cao nhưng  theo Đại Tá Sơn PC50 cũng đã có những chiến công vang dội. Là đơn vị được Bộ Công an và CA TP Hà Nội cho thành lập thí điểm và ra mắt hoạt động ngày 2/8/2013, sau 4 tháng hoạt động, Phòng PC50 đã triệt phá được 31 vụ việc, ổ nhóm với 53 đối tượng, chuyển cơ quan điều tra đề nghị khởi tố 11 vụ với 31 đối tượng; chuyển cơ quan khác đề nghị khởi tố hành chính 20 vụ với 21 đối tượng.

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm công nghệ cao lãnh đạo PC50 đã cảnh bảo với người dân về công tác phòng chống với tội phạm công nghệ cao:  chúng tôi khuyến cáo những người dân hết sức cảnh giác khi nhận các tin nhắn cũng như cuộc gọi của các số điện thoại lạ bởi chúng đang dùng đủ mọi cách để chiểm đoạt tiền của các chủ thuê bao.

Mai Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang