Lãnh đạo Quảng Ninh: ‘Có sự dễ dãi trong cấp phép khai thác mỏ’

author 13:03 19/07/2016

(VietQ.vn) - Lỗ hổng trong quản lý, sự dễ dãi trong cấp phép khai thác mỏ và sự không minh bạch trong vận chuyển than tại Quảng Ninh có diễn biến phức tạp.

Tiếp nhận phản ánh của nhân dân và các cơ quan báo chí về tình trạng khai thác cát trái phép, vận chuyển than trên đường bộ diễn biến phức tạp, ngày 18/7, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cùng với lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy kiểm tra đột xuất tình trạng khai thác cát tại khu vực đảo Tuần Châu (TP Hạ Long). Đồng thời chỉ đạo Công an tỉnh tiến hành giám sát việc vận chuyển than trên đường bộ vào ban đêm.

xe quá tải ở quảng ninh

Xe quá tải ung dung đi qua trạm cân của một công ty than trên địa bàn Quảng Ninh

Về than, qua kiểm tra, công an phát hiện hiện tượng xe ô tô vận chuyển than trên các tuyến đường về ban đêm không có phù hiệu của ngành Than, không tuân thủ theo đúng chỉ đạo của tỉnh về hoạt động vận chuyển than trên các tuyến đường bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cao về  giao thông, an ninh trật tự.

Phân tích nguyên nhân xảy ra tình trạng xe vận chuyển than trên đường diễn biến phức tạp, báo Quảng Ninh dẫn lời lãnh đạo Tỉnh ủy cho rằng do những lỗ hổng trong quản lý của các địa phương, sở, ngành liên quan, sự dễ dãi trong cấp phép khai thác mỏ và sự không minh bạch trong vận chuyển than.

Ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Đối với quản lý hoạt động khai thác, vận chuyển than, tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt nên thời gian qua việc khai thác than trái phép đã kiểm soát được, tuy nhiên vận chuyển than trên đường bộ còn có nhiều tồn tại, gây bức xúc trong nhân dân. Để xảy ra tình trạng này trước hết là do chính quyền các địa phương chưa vào cuộc hết trách nhiệm, không có sự phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng và ngành Than, Tổng Công ty Đông Bắc. Vì vậy để siết chặt quản lý, tỉnh sẽ đưa ra lộ trình tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc vận chuyển than trên đường”.

khai thác than lộ thiên ở đông triều quảng ninh

Xẻ rừng lấy than diễn ra nhức nhối tại Quảng Ninh

Khẳng định kiến nghị của nhân dân, phản ánh của cơ quan báo chí thời gian qua hoàn toàn có cơ sở và rất đúng thực tế đang xảy ra, kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu: Bắt đầu từ tháng 8/2016, việc vận chuyển than, xít xỉ trên tuyến QL 18, đường tỉnh 388, QL 10 của ngành than cố định vào ngày mùng 01 và 15 hàng tháng và được vận chuyển vào ban ngày, tiến tới sẽ cấm hẳn vào năm 2017 để tránh trường hợp trà trộn của những xe ngoài luồng vận chuyển, kinh doanh than trái phép.

Ngành than cần tổ chức công bố công khai lịch vận chuyển than trên hệ thống thông tin đại chúng để ngành chức năng quản lý và nhân dân giám sát.

Ngành than có kế hoạch vận chuyển nguồn than cung cấp cho các chủ hàng bằng phương tiện vận tải thủy. Ông Đọc giao Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; lập các chốt kiểm soát tại Trạm thu phí Đại Yên, đường 10 và giáp ranh với tỉnh Hải Dương.

Liên quan đến các bến cảng than, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh rà soát lại các cảng trên địa bàn tỉnh, hết năm nay các bến cảng tập kết than ngoài ngành than thì cần tiến hành dẹp bỏ, tránh trường hợp lợi dụng để vận chuyển, kinh doanh than trái phép. Các địa phương trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm kiểm tra, rà soát các dự án có than.

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang