Lãnh đạo Tập đoàn than lo lắng 4.000 công nhân trong ngành có nguy cơ mất việc

author 19:51 19/06/2017

(VietQ.vn) - Theo Chủ tịch Tập đoàn than, việc Tập đoàn Điện lực ngừng mua 2 triệu tấn than của TKV có thể khiến 4.000 lao động của tập đoàn này mất việc làm.

Sáng 19/6, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm tổ trưởng đã thực hiện kiểm tra việc thực hiện các giải pháp về tăng trưởng tại Tập đoàn than Khoáng sản Việt Nam – TKV.

Nhấn mạnh ngay khi bắt đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, đây không phải là đoàn thanh tra mà đúng nghĩa là Tổ công tác của Thủ tướng làm việc theo ba nội dung chính: kiểm điểm việc TKV thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao; kiểm tra việc thực hiện các giải pháp đảm bảo tăng trưởng tại TKV và truyền đạt các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các vấn đề trọng tâm TKV cần lưu ý trong thời gian tới.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc làm việc với TKV 

Báo cáo với Tổ công tác của Thủ tướng, Tổng giám đốc Tập đoàn Than, khoáng sản Việt Nam - Đặng Thanh Hải cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, tập đoàn sản xuất 19,87 triệu tấn than nguyên khai, trong đó có 18,3 triệu tấn là than sạch thành phẩm, bằng 54% kế hoạch. Lượng tiêu thụ của Vinacomin nửa đầu năm là 18,03 triệu tấn, .

Than sạch tồn kho của tập đoàn hiện ở mức 9,3 triệu tấn, giảm gần 3 triệu tấn so với lượng tồn 12 triệu tấn cuối năm 2016, nhưng vẫn ở mức cao. Ông Hải cho hay, số than tồn kho nêu trên chủ yếu là than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện, khi tháng 5/2017, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có văn bản đề nghị giảm lượng than mua xuống còn 17,92 triệu tấn, giảm 2 triệu tấn so với kế hoạch để mua than của 2 đơn vị ngoài Tổng công ty than Đông Bắc.

Ông Lê Minh Chuẩn - Chủ tịch Tập đoàn than thông tin thêm, mức tồn than 9,3 triệu tấn của ngành than đã vượt qua định mức 1-2 triệu tấn.

“Nếu con số này tăng lên nữa thì cân đối tài chính của tập đoàn sẽ rất khó khăn. Bởi với 2 triệu tấn Tập đoàn Điện lực đang không muốn mua từ tập đoàn, cộng thêm 2 triệu tấn sản xuất tăng để đảm bảo tăng trưởng GDP 6,7% năm nay theo chỉ đạo của Thủ tướng, tổng mức tồn kho của TKV trên 13 triệu tấn. Với mức tồn kho lớn như vậy, tập đoàn không thể cân đối được về mặt tài chính”, ông Chuẩn lo lắng.

Cũng theo Chủ tịch TKV, việc Tập đoàn Điện lực ngừng mua 2 triệu tấn than của TKV có thể khiến 4.000 lao động của tập đoàn này mất việc làm, tương đương với một mỏ than hầm lò bị đóng cửa.

Do vậy, lãnh đạo TKV đề nghị Chính phủ chỉ đạo Tập đoàn than và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam không giảm mua than trong năm nay để TKV ổn định sản xuất, đóng góp vào tăng GDP chung của cả nước.

“Chúng tôi đề nghị ủng hộ than trong nước còn giá thì theo thị trường. Quan trọng phải ưu tiên cho người Việt Nam được làm việc trên mảnh đất của mình”, Chủ tịch Vinacomin bày tỏ.

Ngành than đang rất khó khăn. Ảnh minh họa

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng ghi nhận và đánh giá cao việc TKV đã hoàn thành 65/66 nhiệm vụ Thủ tướng giao từ ngày 1/1/2016 đến ngày 10/6/2017, còn 1 nhiệm vụ chưa hoàn thành.

Bộ trưởng cho biết, theo Thủ tướng, việc giảm chi phí sản xuất, giảm giá than là sức ép rất lớn với TKV do lượng lao động lên tới 110.000 người, nếu không đưa công nghệ tiên tiến, đổi mới quản trị, phân cấp chứ không thể giao chỉ tiêu pháp lệnh như thời bao cấp. Đây là vấn đề cực kỳ quan trọng để phát triển bền vững, lâu dài.

Vấn đề nữa là tình hình khai thác, vận chuyển, kinh doanh than trái phép. Thủ tướng yêu cầu TKV chủ động làm việc với các cấp chính quyền địa phương để xử lý các điểm khai thác than trái phép, chống than lậu.

Cuối cùng, Thủ tướng rất quan tâm tới tái cơ cấu Tập đoàn. TKV đã thực hiện nghiêm các yêu cầu trong vấn đề này, trong đó có việc thoái vốn ngoài ngành, nhưng cần phải quan tâm hơn nữa. “Không đánh giá tăng trưởng thông qua sản lượng khai thác, sản lượng tăng nhưng phải hiệu quả, cần quan tâm tới tới chế biến sâu”, Thủ tướng yêu cầu. 

Tổ trưởng Tổ công tác nhấn mạnh buổi làm việc nhằm đánh giá toàn diện, đầy đủ nhất về tình hình thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao, bảo đảm các nhiệm vụ được thực hiện đồng bộ, đầy đủ, đồng thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, kể cả về cơ chế, chính sách để báo cáo Chính phủ tại phiên họp sắp tới.

VIẾT CƯỜNG

Tai nạn hầm lò xảy ra liên tiếp, công nhân chán nản muốn bỏ nghề(VietQ.vn) - Nhiều vụ tai nạn xảy ra liên tiếp là hồi chuông báo động về tình trạng mất an toàn lao động tại các Công ty khai thác than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang